Chapter 1

4 0 0
                                    

I am Alexia D. Elizarde short for "Alex" and this is my short story.

What the? 7am na ?Agad akong bumangon sa aking kama dahil start na ng exam namin ng 8am.Kuya! Kuya! Kuya Ethan! pasigaw kong sinasabi habang nag aayos ako ng uniform na gagamitin ko mamaya."Kuya! asan naba kase yon?" pagbaba ko sobrang tahimik,asan kaya si kuya?Bubuksan ko ang ref ng may napansin akong papel na nakadikit"Alex papunta ako sa Manila ngayon,hindi na ako nakapagpaalam sayo dahil ang himbing ng tulog mo,bukas pa ako makakauwe.Kailangan ko lang imeet yung mag-iinvest sa company naten"."Lagi na lang akong iniiwan haysss".Hindi ko namalayan na malapit na pala akong malate dali dali akong naligo at nagbihis,wala pa sigurong 8 minutes tapos na ako.Well aminin mo ganun ka rin naman diba? Saktong pagdating ko ng room ay sya ring pagdating ni Mrs.Tuazon,sya lang naman yung kinatatakutang teacher dito sa campus.Kaya nga ako takot na malate.

"Okay class magstart tayo within 5 minutes, magreview muna kayo"mataray na pagsasabi ni Mrs. Tuazon.Wala akong pakialam kahit na wala akong maisagot,matalino kase yung katabi ko kaya okay lang kahit hindi magreview.And then nagstart na nga yung exam namin,sobrang hirap kaya naman wala akong nagawa kundi mangopya na lang sa katabi ko."Ms. Elizalde go out!" laking gulat ko ng marinig ko ang sinabing iyon ni Mrs. Tuazon kaya wala akong nagawa kundi ang lumabas na lang.Habang naglalakad ako papuntang canteen nagulat na lang ako ng biglang may humigit sakin at hinatak ako papunta sa isang bakanteng room.

Laking gulat ko ng bumungad sakin ang pagmumukha ni Christian Geo Feriar."I'm sorry Alex hindi ko sinasadyang saktan at iwan ka"seryosong sabi ni Geo."Ang kapal din naman ng mukha mo para sabihin yan sakin! pasigaw kong sagot sa kanya.Aalis na dapat ako ng"Totoong mahal kita Alex at nandito ako para patunayan yun sayo.Umalis ako para mapatunayan ko sa mga na deserving ako para sayo.Umalis ako para magpagaling,may sakit ako Alex lung cancer stage 3 at ayokong ipaalam yun sayo dahil ayokong mag-alala ka".Para akong tuod ng marinig ko ang mga salitang iyon mula kay Geo.Naiiyak na ako pero hindi ko sya pinaniwalaan."Hindi ko titigil hanggat hindi mo ako pinapatawad,hindi ako titigil hanggat di ka ulit magiging akin.Mahal na mahal kita Alex at alam mo yan" pasigaw nyang sabi sa akin."Kung mahal mo ako hindi mo ako iiwan,girlfriend mo ako at karapatan kong alagaan ka kya dapat sinabi mo sakin.Wala ka bang tiwala sakin?"sabay alis ako sa kinatatayuan ko at pumunta sa room.

Pagbalik ko sa room hanggang sa pag uwe iniisip ko parin ang mga sinabi ni Geo."Totoo kaya ang mga sinasabi nya? yan ang tanong na patuloy na tumatakbo sa isip ko.

Lumipas ang ilang Linggo at patuloy nya pa rin akong kinulukulit hanggang sa isang araw papasok ako sa school habang naglalakad ako sa corridor bigla na namang may humigit sa akin at for sure si Geo na naman ito,hindi nga ako nagkamali.

"Ano na naman ba ito Geo?"pasigaw kong sabi sa kanya."I'm sorry ...hindi ko na pinatapos ang sinasabi nya"Nasaktan mo na ako noon at posibleng mangyari ulit yon ngayon kaya pwede ba tigilan mo na ako!" dagdag ko pa sa mga sinabi ko."Alam kong nagkamali ako pero sana paniwalaan mo ang mga sinasabi ko hindi ko namang ginusto na mangyari sakin yon ang gusto ko lang kahit ngayon mawala na yang galit sa puso mo at mapatawad mo na ako.Hindi ako mangungulit pa,hindi na kita susundan kaya sana mapatawad mo na ako.Paalam"pagkatapos nya lahat sabihin yon ay iniwan nya akong nakatulala sa room.

Lumipas ang ilang araw at hindi na nga sya nagparamdam pa,aaminin ko namimiss ko sya.Ilang araw din akong hindi pumasok dahil patuloy pa rin tumatakbo sa isip ko na bakit ba hindi ako naniwala.Mahal ko si Geo pero bakit hindi ko sya binigyan ng second chance tapos heto ako ngayon parang ewan kakaisip na kung sana nung una palang pinakinggan ko sya edi sana hindi ako ganto.

"Alex bakit hindi ka naman pumasok ano bang nangyayari sayo?" pagalit na sinabi sakin ni kuya.Wala akong nagawa kundi sabihin sa kanya lahat ng mga nangyari sakin."Totoo lahat ng mga sinabi sayo ni Geo dahil sakin nya sinabi na ako na muna bahala sayo yun ang dahilan kung bakit hindi kita pinapayagang magboyfriend.Sinabi sakin ni Geo na after nyang gumaling ay babalik sya para sayo"naiyak ako dahil sa mga sinabi ni kuya.Antanga ko dahil hindi ko sya pinaniwalaan.Umiyak na lang ako ng umiyak pagkatapos ng lahat ng yon.

Kina umagahan paggising ko,"Alex may naghahanap sayo sa labas"pasigaw na sabi sakin ni kuya."Sino naman yun eh wala naman kaming lakad ngayon ng mga barkada ko?"Pagbukas ko ng pintuan laking gulat ko ng makita ko si Geo."Namiss mo daw ako?nakangiting sabi nya sa akin.Naiiyak na natutuwa ako sa sinabe nya hindi ko alam kung bakit parang kinikilig ako eh tinanong nya lang naman ako."I'm sorry Geo pinakinggan dapat kita .Sorry."seryoso kong sabi sa kanya.Aber tinawanan nya lang ako,hindi pa talaga sya nagbabago."So ano na ?Pwede na ba ulit?"tanong nya sakin.Tinawanan ko muna sya sabay sabing"Oo naman sobrang mahal kaya kita,wag muna ulit akong iiwan ha?".Niyakap nya ako at binulong saking"Kung aalis man ako sisiguduhin kong babalik ako".

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 18, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Come BackWhere stories live. Discover now