CHAPTER ONE

37 1 2
                                    

It's a freezy winter morning when Gem hears a voice shouting her name outside her room.

"Ate Pocahontas!" and several knocks follow.

"Ateee!" It was her younger sister Mulan Gale. Yes, they were named after disney princesses and she find it weird. Wala naman siyang magagawa dahil yon yung ginusto nang mommy nila. She has three younger sisters Aurora Geneses, Cinderella Shaye, Mulan Gale and she is Pocahontas Gem. Tadaaaaa! Oh diba ang galing nang mommy nila. Wala pa yan dahil may ipinanganak pang apat na prinsesa sa Pilipinas. Anak nang Tita Isabel nila, her mom's bestfriend. And they both agreed to name their children after disney princesses. Kaya ayon, sila ang mga makabagong prinsesa sa makabong henerasyon.

"Ate Pocahontas!" Sigaw ulit ni Gale. Naiirita sya kapag tinatawag siyang ganoon kaya nagmulat na lamang sya.

Bumangon sya sa kanyang higaan at pinagbuksan ang kapatid. Ayaw talaga nyang bumangon pag ganoong sobrang lamig nang panahon. Pakiramdam nya parang mag yeyelo pati bituka at balun balunan nya. Ewan nga ba nya sa apat silang mag kakapatid sya lang ang hindi parin masanay sanay sa lamig. Its been 8 years since they transferred to Canada. Nagkaroon nang stable job ang mommy at daddy nila dito kaya napilitan silang sumunod. She missed the tropical climate of the Philippines. Eventhough how majestic place the Canada is, she still wants to go back to that country. And that's her plan, uuwi sya nang Pilipinas para asikasuhin ang negosyo nang Lolo nila. Matanda na kasi ito at gusto niyang pagpahingahin na ito. Pinayagan naman siya nang kanyang mga magulang.

"Gosh! You look like a lumpia ate!" Sabi nang kapatid nya.

"Pakialam mo ba. E sa lamig na lamig ako. I feel like my legs are starting to numb. It's so freaking cold." Hinigpitan nya ang pagyakap sa sarili. Apat na sweater na ang suot nya pero lamig na lamig parin sya.

"Bumaba kana kasi at gumalaw galaw para di ka lamigin. It's already lunch time. Baba kana daw sabi ni mommy at daddy." Sabi nang kapatid nya at saka umalis.

She looks outside her window. Umuulan parin nang yelo sa labas.The pavements were blanketed with snow. She wants to take a walk outside kaya lang hindi talaga niya kaya ang lamig. Unlike sa mga kapatid nya, enjoy na enjoy tuwing winter season. Siya itong bihirang lumabas at nag hahybernate lang sa kanyang kwarto. 

"Pocahontas Gem!" Napapiksi sya nang marinig ang boses nang mommy niya . Napatagal na naman kasi ang tunganga niya.

"Aaaaaaah! Why is it so cold." Napapadyak na lamang siya at lumabas na nang kwarto bago pa sya mapagalitan.

"Coming mom!" Pasigaw na sagot niya dito. Nakakainis talaga ang pangalan niya. Lalo tuloy siyang nilamig.

                      - -
    
"Have you already pack your things?" Tanong nang mommy niya nang nasa hapag kainan na sila.

"Yes mom. I already did last night." Sagot niya dito sabay subo nang hotdog.

"Sobrang excited naman kasi umuwi nang Pilipinas si ate, mommy." Sabi ni Cinderella Shaye.

"Syempre. Hindi na ako mag mumukhang lumpia doon. Pano masisilayan ang kagandahan ko dito kung balot na balot ako nang sweater." Sagot niya dito.

"With or without tons of sweater you're still ugly." Pabirong sabi ni Aurora  Geneses.

"Hoy, Aurora bawiin mo sinabi mo. Baka nakakalimutan mong mas matanda ako sayo."

"Of course ate. I knew it, you're old and ugly. Wala ka kasing manliligaw." Nakangising sagot nito. Tumawa na rin ang dalawa pa nyang kapatid.

Princess No More Series II: IT HAD TO BE YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon