Ikalawang Kabanata

150 9 7
                                    

MAHINANG napamura si Myrtle nang mabungaran ng kanyang katawan ang sakit ng bawat sulok nito. Ilang araw na siyang walang malay at nahihimlay sa kamang palagi niyang binabagsakan at nang sa wakas ay nagising, sakit ang kaagad na lumukob sa kanya. Mahina siyang napaigik nang subukan niyang bumangon. Napatigil siya sa tangkang pagbangon nang, may mga kamay na tumulak sa kanya pahiga ulit.

"Lay down still, Woman," saad ng binatang kararating lamang. "And eat," ani nito nang mapansing siyang nakatitig sa hawak nitong plato. Marahang napalunok ng laway ang dalaga, ngayon lamang niya naramdaman ang gutom.

Umupo ang lalaki sa tabi ng kama ng huli at sinubuan siya. 

"Ilang araw akong walang malay?" kapagkuwang tanong ni Myrtle.

"Walong araw," tipid na sagot ng binata. Napailing naman ang huli, kailangan na niyang magmadali, she's losing time.

"Give yourself a break, will you?" anang lalaki nang mapansing natigilan siya. Nilingon ni Myrtle ang binata at binigyan ng malungkot na ngiti.

'How I wish to take a break, but I can't, the curse won't let met. I'm running out of time, soon enough my soul will fade...'

"STILL searching?" napatingin si Winter sa babaeng may-ari ng boses. Umupo ito sa harap niya at ikinumpas ang wand, lumutang ang isang aklat mula sa mataas na reference papunta sa kanilang dalawa. 

"Laman ka na naman ng silid-aklatan, ang babae nasaan siya?" anang babaeng kaharap niya.

"She's at her room , wala pa ring malay," tugon ni Winter. "What are you doing here Autum?" pahabol  na ani ni Winter sa kapatid. 

"Well, I'm here to lend a hand," bored na ani ni Autum. 

Nagtatakang tingin naman ang sinagot ni Winter na nagpatawa kay Autum. "Fine, fine, I found something yesterday in her library," pagsuko ng huli. "Something interesting... yeah?" pang-uusisa ng binata.

"Nothing but, interesting, okay here's the catch, accidentally I picked some sort of weird book, while rampaging her library," pangbibitin ng huli. "And?" tanong naman ng una.

"It is all about a myth, a curse in a myth. A girl named Kaile was a powerful witch back then, a witty and a genius one. But she seemed aloof, she always choose to be alone in her own house. She used to experiment spells and one day, it is said that one of the underworld's Goddess Divina appeared infront of her. The Goddess wasn't pleased with her because, Kaile overused her power, the underworld is at peace no more. Nagulo ni Kaile ang iba't-ibang dimension at planes kaya, pinarusahan siya ng Diyosa. 

"She cursed Kaile to be locked and jailed to somebody else's body and d'you know what's interesting about it? Nakulong si Kaile sa katawan ng hindi niya kapwa nilalang, Kaile thought she was brought to another dimension and world, while the body where she was locked in was in her place and world, not knowing that someone's inside her body. But the best part is that Kaile's soul was... corrupted and then faded after a decade." nakangising kwento ni Autum.

"Paano naman makakatulong saakin ang mythology na sinabi mo?" pang-uusisa ni Winter.

Mas lalong lumawak ang ngisi ni Autum, "Well I'm giving you a logic, all you have to do is to connect the dots," sagot ng huli na may pagtaas-baba pa ng mga kilay.

Napailing naman ang una, hindi talaga niya mahulaan kung paano tumatakbo ang utak ng kapatid. Mas lalo na ngayong nagpapatakbo na rin ito ng sariling kaharian. 

BIGLANG napatayo ang dalawa nang, may biglang bumukas na portal sa harapan nilang dalawa. Lumabas mula rito ang lalaking may kulay kayumangging kulay at balot-balot ng metal ang buong katawan nito. May kulay abo itong mga mata, hindi ganoon ka pointed ang ilong nito, hindi kagaya ng sa kanila.

Kaagad na hinanda ng dalawa ang kanilang mga sarili, baka bigla silang atakihin ng lalaki. "Who are you?" Autum asked firmly. Kaagad na lumanding sa kanya ang tingin ng lalaki. "May hinahanap ako," sagot ng lalaki sa ibang accent at halatang hindi ito ganoon kasanay sa ginamit na lenggwahe.

"Babae ba?" pang-uusisa ni Winter. Marahang tumango ang lalaki bilang pagtugon. "He's into Jean," pahayag ni Autum kay Winter. "Follow me," utos ni Winter sa lalaki. Akmang lalabas na ang dalawang lalaki sa silid-aklatan nang, pigilan sila ni Autum sa sinabi nito, "Hindi mo pa siya maaaring iuwi kundi, ikakamatay niya 'yon."

Bumaling sa kanya ang nagtatakang tingin ni Winter. "Anong ibig mong sabihin?"

Naglakad si Autum papalapit sa kanila, "Look, I'm positive that Jean is here because, the curse bring her here. Hindi mo ba nakuha ang kwento ko? Someone's inside her, someone whom you'd been searching for. Hindi siya maaring bumalik sa kanyang sariling mundo, because the spaces and planes is not compitable with their situation, they will be rift." pagpapaliwanag ng huli.

Umawang ang mga labi ni Winter nang, makuha ang sinabi ng huli. "I won't take her... yet, I just want to see her and to be with her for all I care. I'd already spent my 8 years finding her," sabat naman ng lalaki.

Bumaling sa kanya ang nanunuring tingin ni Autum. "Anong pangalan mo? And how come you knew our language?" pang-iintriga ng huli.

"I'm Lucas, knowing your language is must. Being in an elite position, I must study the language of our opposite world," tugon naman ng lalaki. Tumango-tango si Autum at pinagkrus ang mga braso, bumaling siya kay Winter, "Go lead this man, I need to go, I'll find something worth my while."

Gumamit ng teleportation spell ang huli upang, kaagad na mawala sa paningin ng dalawa. Ang totoo mauuna lamang siya sa silid ng matagal na nilang bisita, may hinala kasi siya at kailangan niyang makompirma ang totoo mula rito. Naabutan niyang gumagawa ng ritwal ang babae, itinago ni Autum ang kanyang presensya sa isang sulok.

Napangiti siya nang, makompirma ang hinala at bago pa makapasok ang dalawang lalaki, nagawa na niyang makalabas sa silid ni Jean. Sinimulan niyang tahakin ang pasilyo palabas ng palasyo nang, walang kahina-hinalang ginagawa.

For some valid reason, yeah, valid reason it is, kaya matagal akong hindi nakaupdate, because I lost my phone and my documents are all there. And just to remind na ang lahat na sinusulat ko rito ay kathang-isip ko lamang, maging ang mythology na ginamit ko, and to say thanks for reading. I just want to take this opportunity to say hi to my dearest, Regine.

-LYRA

I Found Her (TLCP2)Where stories live. Discover now