Chapter 1

21 6 0
                                    

Good Morning! Princess! Ahhhh!!!!! Ang lamig kuya aga aga nambibwiset ka na naman?Ano Princess?! Masaya ba mabuhusan ng malamig na tubig? Pang-aasar na wika ni Kuya Prince..Oo kuya Prince!! Sobrang saya! Promise!!!!Hahaha sige na maligo ka na Princess malalate kana!Hahaha"

------

"Goodbye mom goodbye dad.let's go Princess
Okay goodbye Prince and Princess take care I love you both..Mom and dad said..I love you too mom and Dad..Goodbye!"

Princess dito na Tayo-Kuya Prince

"Wow eto na yung School na papasukan namin? Ikennat ang ganda! Tara na kuya pasok na tayo hinatak ko sya papasok ng school..Kuya hatid moko sa room baka may mangbully sakin e please nag puppy eyes ako sa kanya..Aishh!sige na magpapacute kapa e kinurot ni kuya yung pisngi ko ...Tara na..Hinatid nya na ako sa labas ng room ..Princess? May mga ibibilin ako sayo seryosong wika ni kuya ..kinakabahan ako ah seryoso ni kuya e hahaha..Ano yun kuya?
Una! Kapag may nambully sayo dito sabihin mo agad!pangalawa! Kapag tapos na yung is a mong subject wag ka nang mag ikot ikot pumasok ka agad sa next class mo! Pangatlo tuwing recess pumunta ka sa tambayan naming Lima! Okay? Yan lang! Bye! Kinurot nya ulit ang pisngi ko! Bye enjoy! Umalis na sya pero ako tulala parin dito sa kinatatayuan ko..Oo naintindihan ko lahat pero saan yung Tambayan nila? At sino yung Apat na kasama nya?Aishh makapasok na nga lang bahala na si batman"

"Pagpasok ko ng room may Isang lalaking nakaagaw ng pansin ko Ang gwapo nya! Myghadd! Wala ng bakanteng upuan isa nalang dun pa mismo sa tabi nung lalaking gwapo..Hi miss? Wala kang maupuan no? Ay hello wala e hihihi tara miss dito kanalang sa tabi ko sumunod ka sakin sinundan ko nalang yung babae mukang mabait naman hehehe dun nya ako pinaupo sa bakanteng upuan na katabi nung lalaking gwapo! Myghad! Miss dito ka umupo tinuro nya yung upuan ..Sige salamat pala ah? Ano nga palang pangalan mo? Tanong ko sa kanya.ah ako si Janine Montez ikaw anong.name mo? Ah my name is Princess Jamaicah Kriziah Crimson ..Haba ng pangalan mo ah may lahi kaba? Ah Oo half american ako hehehe bakit mo natanong? Ang mistisa mo kasi tangos ng Ilong mo tsaka Crimson apilido mo nahalata ko sa apilido mo hehehe..tumawa nalang ako"

"Anong time ba class natin Janine? 8:30 to 6;30 Ah okay..Eh 7:00 palang ah anong gagawin natin dito? Tanong ko..Ah ganon talaga kami 6:30 pumapasok para nakakapagdaldalan pa kami hehehe -Janine ah kaya pala hahah ...Btw.Jamaicah nalang tawag ko sayo ah? Tanong sakin ni Janine ..sige lang kahit ano hahaha haba kasi ng pangalan ko e hahaha.Jamaicah kayo ba yung bagong lipat sa village namin? Kasi sabi ni Yaya may bagong lipat daw sa tabi ng bahay namin e CRIMSON FAMILY galing daw ng Amerika? Kayo ba yun-janine? Ay totoo? Katabi ng bahay Nyo..Oo kilala kami bilang CRIMSON FAMILY tsaka galing kaming Amerika kung ganon magkapit bahay lang tayo? Oo ganun nanga masayang wika ni Janine
Pwede ba tayong maging mag BEST FRIEND? Inabot ni Janine ang kamay nya sakin..Of course why not? Inabot ko din ang kamay ko kay Janine nag shake hands kami"

"Yehey!!thank you Jamaicah Janine said..Your Welcome Janine nginitian ko sya..7:30 palang! 1 hour pa! Pagmamaktol ko..Anong first subject natin? Math first subject natin Kriziah wika ni Janine..Ah YES! Favorite subject ko yeah! Jamaicah hindi na kita classmate mamaya sa next subject pagmamaktol ni Janine..Okay lang yan may recess pa okay? Natawa nalang si Janine sa sinabi ko"

"Tumayo sa upuan nya yung gwapong lalaking katabi ko may kinuha sa sa ilalim ng upuan nua kasabay nun nabangga nya yung libro sa desk ko..Sorry miss inabot nya sakin yung libro..Okay lang,thank you...What's your name miss? My name is Princess Jamaicah Kriziah Crimson and you? What's your name? Tanong ko sa kanya..my name is Prince Razar Wright nakangiting wika ni Prince Razar..Nice to meet you inabot ni Prince Razar sakin ang kamay nya inabot ko din ang kamay ko nag shake hands kami nice to meet you nakangiti kung wika kay Prince Razar...Princess Jamaicah can you call me P R I N C E sabay ngiti nya sakin..Prince you can call me
P R I N C E S S nakangiti Kong sabi sa kanya..Okay sabay naming sabi natawa tuloy making dalawa..sakto naman dumating na si Ma'am .."

"Good Morning class may new classmate kayo nasan sya? tanong ni maam..Nagtaas ako ng kamay..Halika dito sa harap wika ni ma'am ..pumunta na ako sa harap..ija introduce your self ma'am said..Hi! My name is Princess Jamaicah Kriziah Crimson I'm 15 years old nice to meet you binigyan ko sila ng matamis na ngiti..Okay thank you Jamaicah ..Class gusto kung sabihin sa inyo na Valedictorian sya sa old school nya..Razar your the valedictorian of section 1 kaya kayong dalawa ang magkakalaban sa pagiging
V A L E D I C T O R I AN okay? Habang nagdidiscuss si ma'am tulala ako hndi ko na nga alam kung anong pinag aralan nila e..class get one whole sheet of paper may long quiz kayo..
MYGHAD! hindi pa naman ako nakinig kay maam ano bayan! 20 minutes lang ang bibigay kung time sa inyo pa ra mag solve okay? Babalik ako fter 20 minutes may pupuntahan lang ako maam said ..Tulala lang ako hindi ko kasi alam gagawin e bayan mawawala pagiging VALEDICTORIAN ko e! Pano na to?
Ehem..Princess are you okay? A-ah yes om okay wala kapang sagot sa papel mo ah ..Shet ayan na si maam wala pa akong sagot!! Pano na to! Okay class pass your paper..bahala na di na ako magpapasa..Goodbye class ..Goodbye maam Clarissa see you tomorrow..lumabas na ng class room si maam..pumunta na ako sa Next class ko"

"Princess sabay na tayong pumasok sa next class? Tanong sakin Ni Prince..Sige ..Sabay kaming pumasok sa class namin...Magkklase parin kami sa ENGLISH"

Tapos na yung apat na subject ko APAT nanagagwapuhang lalaki nadin ang nakilaka ko
Yun ay sina Prince,Yohan,Bryan at Akexander

"Papunta na akong canteen dahil naghihintay na si Kuya dun...hindi pa ako nakakalapit sa canteen bumibilis ang tibok ng puso ko sa hindi ko malaman na dahilan...aishh bibilisan ko na nga lang paglakad ko"

Nakarating na ako sa canteen ..Kanina ko pa iniikot tong canteen wala akong makita na PRINCE JACOB CRIMSON!ang magaling kung kuya! Siguro mga 20 minutes na akong naghahanap..at sa wakas natagpuan ko na ang Isang PRINCE JACOB CRIMSON! Nakakapagod ah! Pero pamilyar ang apat na lalaking kasama nya..Lumapit na ako sa kanila..Hi Princess!bati sakin ni Kuya Prince..nginitian ko sya..
Hi Princess-Prince Razar
Hi Jamaicah-Yohan
Hi Jamaicah-Bryan
Hi Jamaicah-Alexander
Hello!!!masayang bati ko sa kanila
Pero yung muka ni kuya prince hindi maipinta hahaha..Kuya? Are you okay?whats wrong?
Magkakakilala kayo?nagtatakang tanong ni Kuya..Oo sabay-sabay naming sabi nagtawanan kami dahil sa ewan natawa nalang kami e pero si Kuya ang seryoso..Razar!Yohan!Bryan at Allexander!sumunod kayong apat sakin..At ikaw Princess mag stay ka dito after 10 minutes babalik din kami okay? seryosong wika ni Kuya Prince.."

Tagal nila!

2 minutes...

5 minutes...

7 minutes...

9 minutes...

12 minutes...

15 minutes...

Nandito na sila..

"KUYA PRINCE ANG TAGAL NYO..akala ko ba 10 minutes lang bakit naging 15 ninutes?sorry na princess eto kasing apat na ugok na to eh..natatawang sabi ni kuya..Btw.ano nga palang ginawa nyong lima?seryoso kung tanong sa kanila..Ano?Walang sasagot?KUYA PRINCE!
Anong ginawa nyo? Ah w-wala..kasi..ano..wala nauutal na sagot ni kuya..byee na may class pa ako..last class ko na kuya hintayin nalang kita mamayang uwian..BYE BOYS pagpapaalam ko sa kanilang lima..Princess!wait lang sabay na tayo parehas naman tayo n room e classmates padin tayo wika ni Prince..Ah sige tara na"

Umalis na kami ni Prince papunta na kaming classroom namin....Nandito na kami late nadin kami..

"Ms.Crimson Mr.Wright saan kayo galing dalawa?at bakit kayo late? Mahinahong tanong ni maam samin...Galing po kami ng canteen maam ang dami po kasing bumibili kaya ngayon lang po kami naakain paliwanag ni Prince..Sorry po maam hindi na po mauulit paliwanag ko..Habang nagdi-discuss si maam hindi ako nakikinig madali lang naman ang filipino e tsaka wala ao sa sarili ko e...---------------------------tapos na yung last subject namin ni Prince kaya lumabas na kami"

"Prince dun natin hintayin sila kuya sa canteen dun sa tambayan nyo..Sige nakangiting saad ni Prince ..sige tara..pumunta na kami sa tambayan at sakto naman ang dating nung apat..WALANG FOREVER! WALANG FOREVER! WALANG FOREVER"anong trip netong apat na to? Hoy! Kayong apat! Anong trip nyo?!wala wala hahaha saad ni Kuya...Princess?Naflat yung sasakyan natin makikisabay nalang tayo kay Prince Razar okay lang sayo? Sige kuya!"

Umalis na kami at pag uwi namin sa bahay unakyat na agad ako sa kwarto ko at humiga

SAYA NG BUHAY TRANSFEREE

Pagkatapos kung sabihin yan natulog na ako

Good Night World

A/N: Hi guys,enjoy reading...don't forget to Comment and Vote thankyouu💜

T A D H A N AWhere stories live. Discover now