- M Y S T E R Y. R O O M -
Princess Jamaicah's P.O.V
"5:00 palang hahaha makakabawi ako kay kuya whahaha bleh! Pumunta na agad ako sa kwarto nya..dahan dahan akong pumasok sa loob pagpasok ko pinuntahan ko agad yung Refrigerator na katabi ng cabinet nya kumuha agad ako ng malamig na tubig na may ice cube pa hahaha..1 2 3! Binuhusan ko na sya.GOOD MORNING GWAPO KUNG KUYA binigyan ko sya ng ngiting nakakaasar...Aish!!!
PRINCESS JAMAICAH KRIZIAH CRIMSON!
Humanda ka sakin seryosong wika ng magaling kung Kuya..hinabol nya ako papuntang kusina kung nasan nandun sila mommy at yaya..Mommy!! Si kuya po oh! Pagsusumbong ko..oh anak Prince anong nangyari sayo bakit namumula ka at basang basa ka? Hahaha natatawang saad ni mommy..Mommy binuhusan ako ng malamig na may yelong tubig nyang magaling kung Kapatid pagsusumbong naman ni kuya..Hahahaha nako! Bahala kayo dyan dalawa! Mom said...Naghahabulan padin kami ng may mag doorbell *DingDong* natigilan kami ni kuya sa paghahabulan at ng makita namin na nakapasok na sila..YUNG APAT NA UGOK NANDITO SILA PRINCE,YOHAN,BRYAN AT ALEXANDER
heyy bro! Goodmorning! Bati ni Yohan kay Kuya ..Tawa ng tawa yung tatlo ..Tanda tanda mo na Jacob naglalaro kapadin tsaka bakit ganyan itsura mo? Whahaha pang aasar ni yohan..binatukan tuloy sya ni Kuya..Tara mga ugok pumasok kayo""Good Morning Tita Charlene At Yaya Janice bati ni Prince..Galang talaga ni Prince kaya crush ko sya e! Ano? Anong sinabi ko? Hindi pwede!!binatukan ko yung sarili ko..Aishh bahala na si batman"
Naligo na ako at nagbihis
6:00 AM na ng matapos akong mag ayos ng sarili ko"Hi Prinsesa ko I mean Princess bati sakin ni Prince..Hello Prince binigyan ko sya ng matamis na ngiti..myghad kinilig ako sa sinabi nyang PRINSESA KO myghad baliw na yata ako"
"Bye Mommy Bye Yaya una napo kaming anim
Si Kuya ang nasa driver seat,katabi nya naman dun si Yohan,Si Bryan at Alexander sa likuran nila kuya at Kami naman ni Prince ang magkatabi sa likuran nila Bryan at Alexander
Ang awkward nga e hahaha wala na akong pake ang important katabi ko sya =)nandito na kami kaya bumaba na kami""Princess Tara na? Sige bye Kuya Prince,Bye Yohan,Bye Bryan,Bye Alexander see you later paalam ko sa kanilang apat...Hinatak ako ni Prince at hinawakan nya ang kamay ko habang naglalakad kami for short nag H-HHWW kami wow hah assuming lang...Nung hinawakan nya yung kamay ko naga-ground ako myghad anong ibig sabihin nito?"
"Nandito na pala kami hindi ko namalayan..Pagpasok namin ng room magka HOLDING HANDS parin kami..naghiwalay lang kamay namin nung Umupo na kami..Hi Janine masiglang bati ko kay Janine..Hello! Bestfriend! May tatanong ako ..Ano yun ? Kayo ba ni Razar? Seryosong tanong nya sakin..Hindi ah! Baliw! We? Kahit magkaholding hands kayo? Nako best friend wag mokong lokohin...Janine hindi talaga promise ..Sige ah? Maniniwala ako pero-- Hindi na natuloy ang sinasabi nya ng tumunog ang speaker sa room..Students of 1st Year Collage Section 1 Wala kayong teacher ngayon dahil may seminar sila Bye!...Naglabasan lahat ng section 1 except saming Tatlo"
"Janine nagkita na kayo ng kuya mo? Tanong ni Prince kay Janine..Hindi pa bakit? Tanong ni Janine..Tara sumama ka nalang samin ni Princess pupunta kaming dalawa sa tambayan namin ng kuya Mo paliwanag ni Prince..Sige...Umalis na kaming tatlo at wala ng naiwan sa room"
"Nasa may locker na kami ng maalala kung naiwan ko ang libro ko..bumalik kaming tatlo sa room.pagkuha ko ng libro ko sa ilalim ng upuan ko...May nakita akong sulat..
"PUMUNTA KAYO SA 10TH FLOOR MAY ELEVATOR NAMAN YUN NALANG ANG GAMITIN NYO..GOODLUCK"
"Parang dugo ang pinangsulat Dun..pinakita ko kila Prince at Janine ang sulat...Princess Tara puntahan muna natin yung apat sa canteen tsaka tayo pumunta dun sa sinasabing 10th floor...Tumakbo kami papuntang canteen at nadatnan na namin ang apat dun...Pinabasa ko sa manila ang sulat..Tara na sabi ni kuya"
"Sumakay na kami ng elevator papuntang 10th floor ...Nandito na kami nakakatakot yung room sa pinto may nakasulat na
WELCOME TO THE MYSTERY ROOM
Biglang bumilis tibok ng puso ko..dahan dahan binuksan ni Yohan ang pinto..sakto naman na kumulog at kumidlat kasabay nun ang malakas na ulan..pagbukas na pinto isang nakakatakot na room ang nakita naminTumba-tumba ang upuan parang ewan basta..nakakatakot ..pumasok na kaming anim sa loob ..pagpasok namin may naapakan na dugo si Alexander..pero agad nyang pinahid yun sa pader..may mga crack din ang mga pader hindi ko maexplain kung anong nangyari dito..nagpatay sindi ang ilaw kaya napayakap ako kay Prince sya kasi ang katabi ko..
"Hinawakan ni Prince ang kamay ko..Prinsesa ko wag kang matakot nandito lang ako..Myghad kinilig ako dun ah charott..Nagpatay sindi nanaman ang ilaw kaya lalo kung hinigpitan ang kapit ko kay Prince...Ang laki ng room..may isang pinto na naman akong nakita kaya tinuro ko yun kay kuya"
"Binuksan ni Kuya ang pinto at.isang room ang nakita namin"
"Maayos -ayos to kumpara dun sa kabilang room..may napansin na sulat si Janine sa blackboard at agad naming pinuntahan yun para basahin..Isang MAP ang nakita namin"
"Sa likod ng map may nakasulat na
Nandito na kayo ngayon at wag na kayong umasa na makakalabas pa kayo
"Dugo din ang pinang sulat dun..kinakabahan na ako...bumagsak ang isang frame na galing sa itaas ng blackboard..Chinese ang sulat kaya hindi namin maintindihan ang nakasulat""Sumara ng malakas ang pinto kaya lalong hinigpitan ni Prince ang pagkakahawak nya sakin..siguro ramdam nya rin na natatakot ako...Tumunog ang cellphone ko may tumatawag si mommy..
Hello Mom?
[Nasan na kayo anak? 6:00 na]binigay ko kay kuya ang cellphone dahil hindi ko alam ang isasagot ko..
Mommy may ginagawa po kaming project kaya baka bukas or sa isang araw pa kami makauwi dyan sa Bahay-Prince Jacob
[Okay take care I love you both bye]
I love you too mommy
[Bye]
*call ended*
"Umuulan padin kasabay ng kidlat at kulog..
May kumakatok kinakabahan ako ang lakas ng katok sa pinto"Buksan nyo tong pinto!sabi nung babaeng kumakatok hindi pangkaraniwan ang boses nya ganyan ang mga Bose's na naririnig ko sa mga movie kapag sinasapian
"Umiiyak na ako habang nakayakap kay Prince..Shh Princess don't cry hanggang nandito ako your safe..nawala na yung babawng kumakatok"
Kumuha sya ng apat na upuan at hinilera nya yun umupo sya sa pinakadulo
"Princess inaantok ka na humiga ka dito babantayan kiita..humiga ako sa tatlong upuan at sa hita ako ni Prince nakaulo"
A/N: Hi guys,enjoy reading...don't forget to Comment and Vote thankyouu💜
YOU ARE READING
T A D H A N A
Short StoryHi guys, i think iuun-publish or dedelete ko na tong story na to..wala namang nagbabasa e..I decided na gumawa ng new story...Just comment/reply if your reading my story or if you want to read..thats all, thankyouuu Guys hello! Pakibasa naman po ito...