Jealousy III

29 1 2
                                    

Pagdating ni Kath sa bahay, Umiyak siya at napasabi niya sa sarili niya...

"TANGA ba ako? Di na ba magbago ang isip ni Jake? Hanggang Kaibigan nalang ba ako?"

Meanwhile, napansin ng tatay ni Kath na malungkot siya at umiiyak sa kwarto, nilapitan siya ng kanyang tatay....

"Anak, bakit ka malungkot?"

"Wala tay masaya lang ako"

"Anak naman, kilala kita anak"

"Ehh tay, dahil sa pag-ibig na yan nasasaktan na ako eh"

"Umaasa kaba?"

"Opo tay, ang sakit pala makita na may iba siyang kasama"

"Anak, Lahat tayo nadadaan diyan, at isa lang ang dahilan kung bakit tayo nasasaktan at all, number one talaga ang "SELOS"

"Tama ka talaga tay, pero parang mali ako tay eh, nahulog ako sa taong pinapaasa lang ako"

"Pero anak, Piliin mo yung taong mas mahalin ka hindi yung taong sasabihin na mahal ka pero magmamahal pala din ng iba"

"Opo tay"

"Sige, matulog kana anak at dapat magising ng maaga"

Ala-siete ng umaga, nasa paaralan na si Jake, Dumating na rin si Clarisse

"Hi Jake, Good Morning"

"Ohh, andito kana pala Clarisse"

Na alala tuloy ni Jake ang panaginip niya kagabi at inikwento niya ito kay Clarisse...

"Clarisse, napaginipan kita kagabi"

"Ohhh, really? Maganda ba ang story?"

"Oo sobra, pero dream is just a dream okay?"

"Yeah sure"

"Okay, One day, naging kame daw ni Kath and our relationship started to develop, pero isang araw nagaway kame dahil sa isang babae, pero nakita daw kita at kinausap mo ako, and nahulog ka saakin at sinalo rin naman kita, hanggang sa sumuko si Kath at napaisipan kong mag move on sayo, at naging tayo and ayun nagising na ako"

"Awwww, Sweet naman"

Di pala alam ni Jake na naririnig lang siya ni Kath dahil malapit lang ang kanilang pinagupuan pero nahuli ni Jake si Kath na naka titig sakanila ni Clarisse, tumakbo si Kath palabas ng Classroom nila at hinabol siya ni Jake at pinigilan....

"Kath? Galit kaba saakin? Bakit ka lumalayo saakin Kath?"

"Jake, Hali ka, may sasabihin ako sayo"

"Ahhh sige"

"Pero sana di mo ako iwasan sa mga sabihin ko ngayon"

"I promise"

"J-jake, M-atagal ko nang tinatago sayo ito,Jake may gusto ako sayo, Jake i love you even you dont love me, jake sana pagisipan mo kung paano ako, o bigyan mo ako ng pagasa kahit yung maging tayo lang, Jake nagseselos ako sainyo ni Clarisse, Jake nasasaktan akong tingan kayo kaya minsan umiiwas nalang ako, Jake please pagisipan mo to ng mabuti"

Umuwi si Kath at umiiyak

"Sana bigyan pa niya ako ng pagasa"

At nag pahinga muna si Kath ng sandali para mawala lang yung alala niya kay Jake,pero nung nagising na siya biglang nagtext si Jake.....

"Kath, pwede ba tayong magkita?

"Jake, I think di muna ngayon"

"Kath, please kahit ngayon lang"

"Okay, Lets meet at the Max Restaurant kapag natapos na class niyo"

Alas-kwatro ng Hapon, nasa max na si Jake at nakita niya na si Kath

"So, tungkol saan ba ang paguusapan natin Jake?"

"Kath, sagutin na kita, Gusto ko na maging tayo"

"What do you mean Jake?"

"Kath, tayo na"

"Seriously? Jake?"

"Bakit ayaw mo ba Kath?

"Di naman, Exited lang"

Sabay yakap ni Jake kay Kath

"Kath, I love you"

"I love you more Jake"

Napaluha talaga si Kath

"Jake thank you talaga ah? Dahil binigyan mo ako ng pag-asa para maging tayo"

"Walang anuman Kath, Na realise ko na kasi kung gaano kahirap mong ginagawa para lang mabuo ako lagi. Kath kung di dahil sayo sana di tayo nakarating dito"

"Ang laking pasalamat ko talaga dahil natupad ko na ang wish ko sayo Jake"

While si Clarisse naiinis na siya kay Kath dahil inagaw niya si Jake pero napaisip niyang gumawa ng plano para makabawi kay Jake

"Arrrgghhhhh! Di to pwedeng mang yari na maging sila ni Kath, Paano naman ako? Ako nanaman ba ngayon ang aasa? Di bale, gagawa rin ako ng paraan para makuha lang si Jake"

-----------------------------------------------------------

Credits to Vinnie And Ayeesha







5 ReasonsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon