Clarisse is crying....
"Sana ako nalang yung umamin kay Jake, and sana di na ako nasasaktan ngayon"
Pero biglang nagcall si Jake kaya napapunas niya ang luha niya ng mabilis at inanswer ang call ni Jake
"Hi Clarisse, Magdadate kame ni Kath tomorrow"
"Ohhh, May matutulungan ba ako?"
"Uhhhmmm, Pwede mo ba akong tulungan para i surprise si Kath bukas?"
"Aba, oo naman Jake, Sige tutulungan kita, and lagi akong mag support sayo Jake"
"Ohhh thank you Clarisse, Usap tayo bukas para maging easy yung plano natin, and salamat, sige tulog na ako bye"(Call Ended)
Nakasimangot si Clarisse dahil isa lang pala siyang supporter nila Kath at Jake, pero nagpanggap lang muna siya bago niya gawin ang plano niya para kay Jake...
"Wala naba akong pag-asa kay Jake?Or di lang talaga ito ang tamang panahon para maging saakin si Jake, Hayst ganyan talaga ang buhay kapag umaasa kalang sa wala"
Next day, Nagmadali si Clarisse papunta kay Jake para pagusapan yung surprise niya para kay Kath
"Jake, Im here!"
"Ohhh, andyan kana pala, tara dun tayo magusap sa canteen"
Nagsabay sina Jake at Clarisse papuntang canteen
"So, anuna Jake?"
"Okay, dapat paselosin natin si Kath bago natin siya i surprise"
"Ohhh okay"
Bumalik na sila sa klase upang paselosin si Kath.
Nagkunwaring lumapit si Clarisse kay Jake."Hi Jake, Hangout tayo?
"Sure, mamaya lunch huh?"
"Yes para sabay tayong kumain"
Narinig ito ni Kath at bigla niyang tinapon ang ballpen niya dahil sa galit ng nararamdaman niya kay Jake at Clarisse. Tinanong naman ni Jake si Kath kung okay lang ba ang sitwasyon niya
"Kath? Okay kalang?"
"Ano sa tingin mo? Okay ako?"
"Kath, maglulunch lang naman kame ni Clarisse but i love you the most"
"Ohh ano, mas inuuna mo pa si Clarisse kesa saakin?"
"Di naman sa ganon Kath, If you want sabay kanalang saamin para makita mo kung anong ginagawa namin"
"NO DI NA KAILANGAN, NEED KO LANG NG TIME AND SPACE, PLEASE WAG KA MUNANG LUMAPIT SAAKIN"
Umiiyak si Kath at sabay alis ng Classroom nila at umuwi siya ng bahay
"Ohhh anak, bakit ka nandito? Your supposed to be in school ah?"
"Ehh si Jake kasi ma, pinaselos ako"
"Ayan, sabi ko sayo manloloko yun eh"
"Nagsisi ako ma dahil pumasok ako sa relasyon ng parang tanga"
"Anak, di ka tanga siguro sadyang di lang siya ang para sayo. Anak marami kapang mapagdaanan"
"Yes, and wala naman akong karapatan para tigilin sila Clarisse ma eh kasi Bago lang naman pa ako naging girlfriend ni Jake"
"Pero nak, di lahat ng bagay makukuha, dahil ito ay pinaghihirapan"
"Ma, bakit nga ba ang pag-ibig ay nakakawasak ng puso?"
"Dahil, iba ang nararamdaman mo para sa kanya, yung kunwaring malakas ka pero duwag kalang pala"
"Ma, magdadate sana kame eh pero si Clarisse ang inuna niya"
"Well dapat i break mo na si Jake para malaman niya rin kung ano ang nararamdaman mo ngayon"
"Sa tamang panahon ma"
"Alam mo, mag shopping nalang kaya tayo sa mall?"
"Sige ma para mawala lang ang lungkot na nararamdaman ko"
Pumunta silang dalawa sa mall at nag shopping.
Meanwhile, Jake is worried kung anong nangyari kay Kath, pero kinausap niya si Clarisse
"Clarisse, mali ang plano natin, dapat di ko ipinaselos si Kath"
*Nakasimangot si Jake*
Tinawagan ni Jake si Kath
"Kath, im sorry, i surprise lang kase sana kita sa date natin"
"Jake, tama na, di ko na kaya, sorry kung sumuko ako ng maaga, Jake thank you nalang, Tigilan na natin to Jake pagod na ako, Please tama na, wag mo na akong kausapin"(End Call)
Mas lalong nalungkot si Jake dahil nawala na yung relasyon nila ni Kath at pinilit niyang mag-move on kay Clarisse
"Clarisse, i love you, alam kong mukha akong Tanga pero pilitin ko nalang mag move on sayo Clarisse please accept me, di ko kayang mabuhay kung walang babae na nagmamahal saakin"
"I love you too Jake, at sana alagaan mo ako ng mabuti"
"Oo, Gagawin ko ang lahat para mabuo kalang"
Simula na naging sila ni Clarisse, Naging malaya na si Jake at naging masaya na sila dalawa.
Ilang buwan na ang nalipas, nakita ni Jake si Kath na may kasama ng iba
"Kath! Kath! Kath!"
"Ohhh jake nandyan ka pala, Kamusta?"
"Eto nagmove on na ako kay Clarisse"
"Ahhhh, Good naman at sana alagaan niya yung relasyon mo"
"Oo naman, sobrang bait nga nun eh"
"Well, this is Marco Manuel my new Boyfriend. Marco meet my Ex-Boyfriend Jake
"Ohh, Hi jake, ikaw nga pala yung tinutukoy saakin ni Kath?By the way, ako nga pala si Marco"
"Ahhhh oo, ako nga pala si Jake"
"Ohh, nice meeting you!"
Jake whispered something to Marco
"Pare, alagaan mo si Kath ah?"
"Aba, oo naman pre"
Dumating na si Clarisse sabay yakap kay Jake
"Ohh eto nga pala ang girlfriend ko si Clarisse"
"Hey Clarisse, im Marco"
"Nice meeting you!"
Di na sila nagtagal at nagpaalam na ang dalawa kaya't sobrang saya na ni Kath dahil naka move on na siya, Pero naatract si Marco kay Clarisse ngunit may balak nanaman si Kath pero, ano nga ba ang balak ni Kath kay Jake?
-----------------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
5 Reasons
Teen FictionJake Dwights is a brokenhearted boy who is still searching for his broken heart. Kath Stairs is the Ex-girlfriend of Jake Dwights Humahanap siya ng paraan para lang makapagmove on ulit. Pero isang araw may nakilala siyang babae na si Clarisse Smith...