-22: The End of Her Suffering.

Ron's POV

Napamulat ako nang nakita ko sila mom and dad.

"Hey. You're awake." sabi ni Dad.

"Where's Caye?"

Bigla naman silang nagkatinginan sa tanong ko.

"Kumain ka muna, Ro--"

"I SAID, WHERE'S CAYE?!"

Tinayo nila ako at pinaupo sa wheelchair.

Dumiretso kami sa ICU nang nakita ko si Kuya Ian standing in front of the glass.

Napatingin ako sa tinitignan ni Kuya Ian.

Napaiyak ako sa nakita ko..

Caye... You're too stupid! I said come back. What did you do?!

Di ko napansing humahagulgol na pala ako kakaiyak.

"I need to enter that right know!" tumayo ako at pumasok sa kwarto.

Hinawakan ko ang kamay niya. "Hey, Caye, you stupid. What did you do?! I said come back. You make me panic. You make me hurt. You make me broke. Hey, Caye.. What about the future, my love? You know that I will always love you. Please, dont leave me. Please, dont."

Humahagulgol na ako. Hindi ko mapigilan ang mga luha ko. Ayokong makita siyang nahihirapan. Bakit siya pa? Bakit hindi na lang ako?!

Napatigil ako nang naramdaman kong nagreact ang kamay ni Caye. She held me back.

"Hey, I know you're there. Come back to me, please? I love you. And I will always do. No matter what happen, mahal na mahal kita. Please, baby, come back to me! Please! Huhuhuhuhu..."

*

Ayun, nakatingin lang ako sa kanya at hindi ko ito nililingat kahit saan.

Gumalaw ang kamay ni Caye..

Nagulat ako..

Napamulat na ang mga mata niya..

Tumingin siya sa kin.. Kumunot ang ulo niya.. But in the end, she smiled.

"Hey, Ron. I love you."

Napaiyak ako sa tuwa.

Ginising ko na rin sila Mom and Dad and Kuya Ian.

"Who are those guys?" tanong niya sa kin.

"Y-you dont know them?" pagtataka ko.

"Hey, Ron." lumapit ako kay Kuya Ian.

"She had an amnesia. You're lucky. She knows you. The doctor said she will suffer this disease. But he dont thinks that it will be permanent."

"Oh. Thats why."

Lumapit na ulit ako kay Caye.

"Whats wrong?"

"You had an amnesia. And Kuya Ian thought me that I'm the only person you know. There's Kuya Ian, you're brother. Here's my mom and this is my dad."

"Hello po. Well, I'm lucky I didn't forget you."

"Then who's me?"

"You're Ron Ramirez. My boyfriend. My admirer. My stalker. My superhero. My love. My life. And my future husband."

"Eherm." sina kuya and parents ko.

Nagtawanan naman kami at tumingin ulit ako kay Caye.

''I love you."

"I love you too."

****