[CHAPTER 2]

40 2 0
                                    

Lizzy's POV

Makalipas ang limang araw...

Andito ako ngayon sa loob ng Building ng Pledis Entertainment, sobrang daming babae dito palagay ko ay isa sila sa mga mag-aapply bilang maid... Talagang napakaraming FANGIRL na nag-kakandarapa sa mga gwapong koryano tulad na lang ng SEVENTEEN, hindi naman sa nilalahat ko pero... Lalahatin ko na.

Makalipas ang mahabang paghihintay...

"Annyeonghaseyo." magalang na bati ko sa dalawang babae at saka inabot sakanila ang hawak kong folder na naglalaman ng kung ano-anong impormasyon at iba pang papel na kagabi ko lang inihanda.

Ahh. Sila ba? Sila lang naman ang mag-iinterview sakin. Sumenyas ang isang babae na magsimula na ako kaya naman nagsimula na ako.

"Nae ileum-eun paklijji, mesinjeoneun 19 se, hapeu hangukin hapeu pillipin, jeju godeunghaggyo." (My name is Park Lizzy, I am 19 years old, Half Korean and Half Filipino, and high school graduated from Jeju High School.) pakilala ko sa dalawang babae na nasa harapan ko.

"Neo paen ini?" (Are you a fan?) tanong nung babae sakin.

"N-ne." nag-aalangang paliwanag ko. Oo, nag-aalangan ako... Ayoko talagang aminin pero ano pa bang magagawa ko... mas maganda na yung totoo kaysa hindi.

"Gyuchig-eul asyeossseubnikka?" (Did you know the rules?) tanong nung babae.

"Ne... Paen-eun heoyongdoeji anhseubnida." (Yes... Fans are not allowed.) nahihiyang sagot ko. "Geuleona..." (But...) nagiisip na sabi ko.

"Geuleona?" (But?) tanong nung babae.

"Naneun geudeul-e daehan naui gamjeong-eul gwanli hal su-issda." (I can manage my feelings for them.) paliwanag ko. Nakita ko na natawa silang dalawa kaya naman nangiti ako. "Naneun ajig jig-eob-i eobsda." (I do not have a job yet.) saad ko. "Naleul bad-ajuseyo." (Please accept me.) nagmamakaawang pilit ko. Kumakamot ako sa sentido ko habang nakayuko ng bigla akong tawagin nung babae.

"Lijjiyah." tawag nito.

"Ne?" (Yes?) mabilis na sagot ko sa isang babae. Nagulat ako kaya naman mabilis akong sumagot sa tawag nito.

"Dangsin-i hal su-issneun gasail?" (Households you can do?) tanong nung babae.

"Naneun yolihago, sechahago, setaghago, jib-an-eul cheongsohago, geudeul-i naleul myeonglyeonghaneun modeun geos ." (I can cook, wash dishes, clean the house and everything they command me.) mahabang sagot ko.

"Joh-a, goyongdoemyeon najung-e jeonhwa halge." (Okay, we will call you later if you get hired.) saad nito.

"Kamsahabnida." (Thank you.) sambit ko saka yumuko. Tuluyan na akong lumabas ng Studio saka nagderetso na palabas sa Building.

Nagpunta ako sa Coex Mall. Aano ako? Bibili... Ng mga merch. Osya, sa susunod nalang ulit at mamimili pa ako ng merch pati na ng magagandang damit para naman kung sakaling matanggap ako na maging maid ng SVT maganda akong tingnan. Para magandahan sila sakin... Lalo na si Mingyu... kyaaahhh!!! Eto na talaga... Bye!

Thank you for reading my story. I hope you enjoyed. Don't forget to vote and comment. God bless!❤😘 #SLOWUPDATE #LOWQUALITYENGLISH



From 17's Carat to 17's Maid [ON-GOING]Where stories live. Discover now