Chapter 1:
April's POV
Hi ako nga pala si April Gaylle Buenavisto, 17 years old. I came from a rich family but a broken family. Boyfriend? Nah, pero gusto ko na magkaroon haha. Anong magagawa ko? Eh mag 18 na ako wala paring boyfriend at gusto narin makilala ni mommy yun. Haha. So enough with that cause I can wait naman.Meron akong crush, I think mga 6 months ko na syang crush since kakalipat lang ulit namin dito sa Laguna. Kasi tumira kami ng 1 year sa Taytay. Then bumalik kami dito. So yun nga nakilala ko tong crush ko na to sa subdvision namin. Malapit lang yung bahay nila sa church na pinag sisimbahan namin.
And syempre everytime na nakikita ko sya kinikilig ako haha. I don't know why pero sobra akong patay na patay sakanya. Kahit mga kaibigan ko sa school ay alam nila. Same religion din kami so there's no problem naman. Umaawit kasi sya sa church namin. And ayun dun ko sya unang nakita. Pero sa malayuan lang, di ko pa sya nakikita ng malapitan kasi nahihiya ako.
So dahil wednesday ngayon meron akong pupuntahan, pupunta ako sa bahay ng kaibigan ko. Habang naglalakad ako may kumalabit saakin. Nang ilingon ko to ay nagulat ako.
"Miss nahulog mo." Sabi nya sabay abot saaking ng wallet ko.
S-sya? Sya yung crush ko. Omo! Nakita ko narin sya ng malapitan. Omyghad! Kill me now! Tulala parin ako sakanya.
"Ah miss? Hello?" Sabi nya sabay wagayway ng kamay sa mukha ko.
"A-ah I'm sorry and thank you." Sabi ko sabay ngiti.
Nginitian naman nya ako at nag paalam na.
Shems! Naka-usap ko na sya, ang gwapo nya, ang bango nya, ang bait nya. Yieeeee! Thanks for my wallet. Kinikilig akoooooo. Waaaah.
Date to remember: March 6, 2017
Di pa din ako makarecover hanggang pagdating ko ng bahay ng kaibigan ko.
"Hoy! April Gaylle! Ano ba?!" Nagulat naman ako sa sigaw ni Julia kaibigan ko or bestfriend pala haha.
"Ano ba? Bat kailangan manigaw?! Nasa harapan mo lang ako oh." Sabi ko.
"Duh! Kanina pa ako salita ng salita dito tas di ikaw tulala ka lang. Ano ba nangyari?" Sabi nya sabay lapit.
Alam ko to, di nya ako tatantanan kaya naman ikinuwento ko yung nangyari kanina. At eto naman si luka kinikilig haha.
"Ayieee! Talaga? Hala hala! Kinikilig ako para sayo bes." Sabi nya sabay hampas saakin parang sya pa yung nakausal nun e.
Tawa naman ako ng tawa. Pagkatapos namin kiligin ay nag pa copy lang ako sakanya ng kdrama haha oo yun yung pinunta ko dito para magpacopy lang.
After 1 hour ay umalis na ako at syempre ako tong si assumera baka nandyan pa kaya nagpapaganda ako. But wala na sya :-(
Walang lumapit saakin kaynis huhu. Nakauwi ng mayapa haha. Nandun na pala sila mommy kaya nag kwentuhan mun kami saglit.
Nang sumapit ang gabi ay meron kaming activity malapit lang samin. Kaya nag ready na ako, activity ito sa subdvision namin at pwedeng dumalo yung mga outsiders. Habang nag aayos ako ay may nag doorbell.
"Manang! Paki-tingin nga po kung sino." Tawag ko kay manang kaya lang walang sumasagot kaya ako nalang.
Nang tignan ko kung sino ay agad nanlaki ang mata ko. B-bakit andito sya? O-omoooo! Sinundan nya ako? Like? Omg kinikilig ako.
"Ahm bakit po?" Sabi ko sabay tingala sakanya kasi medyo matangkad sya sakin haha.
"Ahm susunduin ko sana kayo para sa activity dito." Sabi nya ng nakangiti.
"Ahh sige wait lang." Sabi ko.
Bumalik ako sa bahay at nagpaalam kina mommy dahil di sila pupunta.
Nang lumabas ako ay sabay kami nag lakad waaaah! Kinikilig akoooo.
"Ikaw na naman haha." Sabi nya sabay tawa.
Tinignan ko sya omo ang pogi nya pag nakangiti.
"Ahh haha oo nga e." Sabi ko sabay tawa.
Nang makadating kami dito ay nagpaalam na sya dahil may mga kasama din pala sya inutusan lang pala, inaya nya pa nga ako kaya lang sabi ko may mga kasama din ako.
To: Katie
Hoy san kayo?Sent
Habang hinihintay ang message ni katie ay bumili muna ako ng inumin.
Fromd: Katie
I can see you haha wait us there.Nang makita ko sila ay kinuwento ko sakanila and sila? Ayun kinikilig din haha.
Nag lalaro lang kami ng mga booth dun minsan nakikita namin sila crush kaya lang may mga kasama sya mga kaibigan nya yata.
Ay! Sayang! Di ko natanong pangalan huhu waaaaah! Nakakainis! Bat kasi? Waaah huhuhu iyak na akoooo.
"Hoy bakit ganyan mukha mo?" Tanong ni Aj.
"E kasi naman magkasama na kami kanina ni crush di ko pa natanong pangalan e." Sabi ko sabay nguso.
"Hay nako! Oo nga ano bayan! Sayang!" Sabi nya sabay batok sakin.
Oo alam ko sayang huhu.
"Guys! Tara picture!" May narinig kong sumigaw ng ganun kaya tinignan ko yun at nakita ko sila crush hehehe.
Kaya lang. Kaya lang...... huhuhu
B-bakit? Bakit ganun?
"Ano na namang itsura yan?" Sabi ni Aj.
Nginuso ko nalang yung nakikita ko huhuhu si crush may katabing babae at sobrang lapit nila.
"Ouch! Ang baby namin nasasaktan." Sabi ni Aj.
Tinignan ako nila Julia sabay yakap sakin kasi ako ang pinaka bata. Huhu i kennat. Broken hearted na koooo huhuhu.
After that medyo-madrama-scene namin haha we go eat then go home na. Habang naglalakad ako mag isa ay biglang umulan argh.
Tumakbo ako at sumilong muna sa malapit na convience store dito sa subdv namin. Bat kasi wala akong dalang payong? Malas ko naman.
"Miss okay ka lang?" May nagtanong saakin, nang lingunin ko ito ay ngumiti lang ako at tumango.
"Ahm may payong ka ba? Gusto mo gamitin mo na yung akin?" Sabi nya.
"Naku hindi na kuya sayo na yan hintayin ko nalang tumila ulan." Sabi ko.
"Wag na sige na sayo na to, tsaka dyan lang naman bahay namin e, sige na tanggapin mo na." Pag pilit nya.
"Hay sige na nga mapilit ka kuya e haha sige thank you ah." Sabi ko sabay ngiti.
"Walang anuman ay teka bago ka umalis anong pangalan mo?" Tanong nya na ikinagulat ko.
"Ahm April." Sabi ko.
"Oh hi April my name is Dale nice meetin you." Sabi nya sabay talikod.
Lumakad na ako at umuwi na.
Pag uwi ko ay dumiretso na ako sa kwarto ko at humiga dahil narin sa pagod ay nakatulog na ako.
YOU ARE READING
Destiny
FanficDestiny? Di ako naniniwala dyan. Noon. Oo di ako naniniwala pero nang nakilala ko sya unti unti na akong naniwala dun. But what if? Di naman pala talaga sya para sakin? What if? May iba sya? Pero kundi dahil sakanya hindi magiging masaya ang aking b...