Chapter 2

5 0 0
                                    

Alaina Hailey Gabrielle Quinn' POV

Ngayon na ang araw na titira kami sa Isang Bahay ni Alexander Ace. Dinala Kami ng driver namin sa address na binigay ni mommy.

Wala naman daw kaming dapat problemahin Kasi sila na daw magbabayad ng expenses sa Bahay na yon at bibigyan daw Kami ni mommy ng monthly allowance. Napatingin naman ako Kay Alexander Ace. Nakatingin Lang siya sa labas ng bintana habang nakikinig ng music sa earphones niya.

"Alexander Ace...Pwede bang magtanong?" Mahina kong tanong.

"Nagtatanong ka na ngayon diba?" Sagot niya saakin. Napairap na Lang ako. Tss nag tatanong ako ng ayos dito tapos sasagutin niya ako ng ganyan.

"Bakit ka may piercing? Napansin ko Kasi na sobrang dami ng piercing sa tenga mo." Tanong ko sa kanya. Tumingin naman siya saakin at ang kinagalit ko Ay naka smirk siya. Ano Meron? "Are you checking me out?" Sabi niya na may pang aasar sa tono.

Namula naman ako sa Sinabi niya. "H-Hindi! N-napapansin ko Lang naman!" Pagdedepensa ko. Tumingin ako sa kamay ko na nasa tuhod ko. Nagulat ako ng may napakinggan akong tumawa. Napatingin naman ako Kay Alexander  Ace. Lalo akong nagulat nung nakita ko ang mukha niya.

Nakangiti siya at parang Wala na siyang mata. Ang kaniyang boses din Ay mala-anghel. Para saakin , it's perfect... "it's a joke,hailey. Oh, by the way, Hindi ka ba tinatamad sa pagbigkas ng pangalan ko? O Baka gustong gusto mo Lang yung pangalan ko? " Sabi niya saakin ng nakasmirk pa din. Namula nanaman ako.

"Call me Ace. It's better. I give you my permission. And starting from now I'll call you hail"Sabi niya. Napansin ko na iniwasan niya Lang ang aking tanong."so Bakit ka nga may piercings?" Tanong kong muli sa kaniya. Tumingin siya sa Taas na para bang nag-iisip.

"maybe because it fits me well?" Hindi siguradong sagot niya saakin.bakit niya saakin tinatanong? Siya naman itong naka piercings eh.

"maam and sir, nakarating na po tayo."Sabi ni manong driver.

Agad akong bumaba at tiningnan ang Bahay namin. Hindi siya mansyon ngunit malaki naman Ito at Bagay sa dalawang tao. Napakinggan ko naman ang pagsarado ng pinto sa likod ko Kaya Alam ko bumaba na din si ace. "Manong pakidala na Lang sa loob ang gamit namin ni hail." Pakinig kong Utos ni ace.

Pumasok na ako sa loob at nilibot ang Bahay. May malinis na living room at kusina dito sa baba. Mayroon din akong nakitang dining table. Nakita ko din na may swimming pool sa labas at sa likod ng bahay Ay mayroong mini garden.

Pumunta naman ako sa Taas upang tingnan Kung Nasaan ang kwarto ko. Nakakita ako ng dalawang pinto. Binuksan ko muna ang malapit sa hagdan. Tama lang ang laki nito. Mayroong king sized bed sa gitna. Malaki din ang closet. My study table din at may television din. Tiningnan ko din Kung ano hitsura ng kabilang kwarto ngunit magkaparehas Lang pala Ito.

May nakita din akong Isang pinto sa pinakadulo ng second floor. Napangiti ako nung nakita na cr Ito. Alam Kasi ni mommy na gusto ko lagi malaki ang cr at may bathtub Kaya niya Siguro pinili itong Bahay na Ito.

Sinarado ko na ang pinto nito at pumunta sa nag Isang pintong Hindi ko pa napapasukan. Nakasulat sa pinto nito Ay "entertainment room" binuksan ko Ito at namangha sa loob. Mayroon ditong mga consoles at computer. Marami ding board games. Kahit na madami ang nasa loob Ay Hindi naman masikip at magulo ang loob nito. Sinarado ko na ang pinto at bumaba na ulit.

Nakita ko naman si ace sa living room. Nakaupo Lang siya sa sofa at nanunuod ng tv. "Are you done roaming around?" Tanong niya saakin nung napansin niya na ang presensya ko. Tumango Lang ako sa kaniya." Kunin mo na itong bags mo at ayusin mo na. Nakakalat eh." Sabi niya saakin at itunuloy ang panunuod.

umirap Lang ako at inayos na ang gamit ko sa Taas. Pagkatapos ko mag ayos ng gamit ay naligo muli ako at tumulog na. Hindi na ako nag- abalang kumain pa.

*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~
Nagulat ako ng biglang tumunog ang phone ko. Kinuha ko Ito at sinagot ang tawag.

"hello? Who is this?" Tanong ko sa kabilang Linya. Halata sa boses ko na kagigising ko Lang.

napakinggan ko naman na may tumawa sa kabilang Linya. "Dear,kumain ka na ba?" Tanong ni mommy saakin."Hindi pa po mommy. Kakagaling ko Lang sa tulog." Sabi ko bakas pa din ang antok sa boses."dear, umaga na Kaya bumangon ka na Jan at baka ikaw Ay malate pa." Tiningnan ko naman ang alarm clock ko at nanlaki ang mata ko nung nakita ko ang Oras.

"Mom, I gotta go bye!" Mabilis kong paalam kay mommy at binaba na ang tawag.nagmadali ako sa pagliligo Kahit na gusto ko na Lang tumira sa bathtub ko. Nag apply na din ako ng konting make up. Wala pa kaming uniform Kaya pwede kaming magsuot ng kahit anong damit.ang suot ko ngayon ay ripped jeans at long sleeves na shirt.

Pagbaba ko Ay nagulat ako nung makita si ace.

Nakablack jeans siya at black shirt. May hawak din siyang black jacket na bagay sa suot niya ngayon. Perpekto siyang tingnan. Ang suot niya, ang pagkakaayos ng buhok niya , ang piercings niya at ang mukh-

"Tititigan mo na Lang ba ako o aalis na tayo?" Bumalik ako sa mundo Dahil nagulat ako nang bigla siyang nagsalita.

Pumunta kaming garage at sasakay na Sana ako sa kotse ko nung sinarado niya ang pinto nito. Tiningnan ko Lang siya ng may pagtataka."You'll ride on my bike." Biglang sambit niya saakin. Napanganga ako nung nakita ko ang motor niya. Napakaganda at halata na mahal Ito. "Baka malate ka pa Kaya sumakay ka na." Sambit niya saakin.Sumakay na ako sa motor niya at pumunta  na sa school.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hey! Author here again! Sana nagustuhan niyo yung chapter na Ito! Si ace yung nasa picture okay? He's true name is Zhang yixing you can search him bwhahaha anyways,Kung may tanong Kayo feel free to ask me on twitter; @Cielo_Villaluz o @venice_Villaluz! Thank you!

Living with my bestfrenemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon