Bad Love: Chapter Two - He happens to be HOT

1.1K 17 10
                                    

Amanda’s POV

Nasa dining table kami ngayon, kaming magpapamilya. Si Pa, Ma, and Jake.  

“Ma, nakahanda na po ba lahat ng gamit ko para um.. bukas?” Bukas na ako ikakasal. BUKAS NA.   

"Syempre naman  'nak. Ako pa."  Ngumiti siya sa'kin napara bang natutuwa pa siya na ipapamigay niya na ako. Ang sakit naman. 

"Ang tanong eh, ikaw ba ready na?"  Tinanatanong ba talaga ako ni Papa niyan?! Sino ba ang 16 year old na ready nang magpakasal ha!? Grrr. Nakakainis sila! Hindi na ba talaga nila ako mahal?? Tsaka, as if naman may magagawa ako diba?   

"Pa, readyng Ready na po ako, grabe sobra as in."

di ko na napigilan, i said it sarcastically.   

"Pasensya na talaga ha. Wla tayong magagawa eh."  naluluha si Papa, naguilty tuloy ako.   

"Alam ko po pa, kaya nga ako pumayag diba? *fake smile*"  para makabawi.    Alam na alam ko.. alam ko na sila ang nagbabayad ng bahay namin ngayon, na sila ang nagbabayad sa skwelahan ko at ni Jake ngayon, na sila ang nagbigay samin ng kotse, at sila ang nagpapasweldo kay Papa bilang assistant.. in short halos sila na ang bumubuhay sa'min.. maskait man, pero yun ang totoo.    

wait, bago ako magdrama, bakit si Jake walang imik? 

 "Hoy Jake, mukha kang naputulan ng dila dyan ah?" 

 nung problema nito?   

"Ha? ah.. ano.. kasi.."

"Asus! Miss mo lang ako eh." Joke ko sa kanya. 

Tinignan niya ako ng seryoso tapos napansin kong namumula yung mata niya.. don't tell me... 

"DI NGA?"  Bigla siyang umiyak na parang bata at niyakap niya ako. awww.  

"ATE. *Singhot* mamimiss kita *singhot* ate.. *singhot*"

"Jake, suminga ka muna doon, tumutulo na yan oh.  Joke lang! Jake, syempre mamimiss din kita.. pwede mo naman akong dalawin dun sa bahay nila anytime eh."   umupo na siya ng maayos. 

"Eh kasi wala na akong tatawaging PAA. huhuhu."

"Yun ba yun?! toink. Hindi ako amoy paa at lalong hindi mukhang paa. Mahilig lang ako sa mga paang stuff toy."

"Ugok ka talaga."

"Siya, Amanda matulog ka na at kailangan mo pa ng beauty rest." beauty rest? asus, diba sabi ko nga, inborn ang beauty ko. hahah     

 Pumasok na ako sa kwarto ko at nagmuni muni hanggang nakatulog na ako..  

ZZzzzZZ  

"anak, wala pa yung groom mo, di kaya tumakbo na?!" I wish.

"di naman siguro Pa. "

"kawawa naman ang mg bisita at kanina pa nagaantay."  saglit nalang, whahaha

15 mins. na lang at kapag di pa daw siya dadating eh cancel na yuhooooo.   

after a while nagingay ang mga tao, nadismaya siguro. 

Lilingon na sana ako sa gilid kasi napansin kong dun sila nakatingin...  

HOOOOY. KANINA KA PA AH! 

"OO nga, di kasi siya dumating eh! hahaha"

"anong di dumating?! gumising ka nga dyan, mapapalo kita eh!"

Gumising?  Minulat ko ang mga mata ko.. 

Tae, sayang, panaginip lang pala! 

and I realized, This is reality.  

Bumangon kana diyan dahil nanjan na yung magaayos sa'yo para mamaya. magaayos!? 

Lumabas na si Mama, naghilamos na ako, nagtoothbrush, nagbihis at saka lumabas. 

 OH MY.   ano to? akala ko ba tagaayos lang? bakit mukhang buong salon andito?  

 Arghh. 1 hour.. 2 hours.. 3 hours... 4 hours... 5 hours... 6 hours...   

tapos na! sa wakas!!!!  

"GURL, ang ganda moooo!!"

inikot ako nung lalakeng kulot ang buhok. hinarap niya ako sa malaking salamin.  

WOW. ako ba toh? I can't believe it.  Readyng ready ka na! Ready na ba talga ako?   

Sa resort ang venue ng kasal at di sa simbahan dahil bawal pa ang minor kaya ang magkakasal sa'min eh Priest friend ng family nung Blake. 

 -------------------------------------------------------------------  

Andito na kami sa resort...

 nakaprepare na lahat, chairs, curtains, lahat lahat, pati ang flower sa kamay ko.. 

ang kulang nalang eh yung groom ko.  

"nasan na yung groom? 

kawawa naman yung babae."  

kawawa? baka you mean swerte ako!   

nagbubulungan ang mga tao. 

biglang lumapit si Papa. 

"Nasan na ba si Blake? di kaya.. tumakbo??"

"di naman sigu--- OH my, feeling ko... "

nagkakatotoo ang dream ko!?!   

Umalis ulit si papa, tatanungin na siguro yung in laws ko daw. tss.  

later on, 15 mins nalang daw at icacancel nalang kasi mag30 mins na kaming nagaantay.  

I know na, tapos tapos, magiingay kasi nadismaya, right? tapos tapos...  

'OOOOOOOH' the audience murmured.  

ayan na!   

nakatingin sila sa side...

... at may bigla akong narinig na motor, marami!  lumingon ako sa side... and...  

I saw him in a Tuxedo with shades while riding his Ducati.  

Along with others na nakamotor din, nakatuxedos din sila 

 pero I can't deny na siya ang outstanding...   

  He Happens to be HOT kasi eh. 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 31, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Bad LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon