Chapter two

33 0 0
                                    


Alaedia Vivienne Salvaćion

"Wake up, Vienny." I felt someone poking me. Ano ba to, di ba niya nakikitang natutulog ako? Asar naman eh!

I groaned and shove away her hand. "Go to hell."

"VIEN!!!"

Napabalikwas ako agad. Shucks. I glared at Ate Ynna. Langya, istorbo eh. "What?!" I roamed my eyes around my room. Wait, this is not my room! This is not even a room.

"Where are we?"

I suddenly remembered about the closet that pulled us in the light inside tapos wala na akong matandaan. Pero paano kami napunta dito? We're like... In a cave? But it's not dark in here. All I can see is pink, Violet, and blue crystals surrounding our area. Nasaan ba kami?

Pinagpag ni Ate Claudi ang damit niya. "We don't know, either." Lima palang kaming gising. Ako, Ate Claudi, Ate Ynna, Rene and Ria. Mahimbing pa ang tulog nina Helda at Ate Bea.

"Grabe, pwede na nating ilagay sa auction. Magiging Billionaire na tayo! Ha ha ha." Natutuwang sambit ni Rene.

Napaikot naman ang mata ni Ynna. "We're already rich na, Rene. And hindi natin need ang money, okay? Money can't buy happiness."

Tama naman siya. Pero naiirita talaga ako sa pagka-conyo ng babaeng to. Napagpasyahan ko nalang na lumabas sa cave or what-so-ever na tinatawag doon. I was amazed with what I saw.

"Girls, you must look at what I'm seeing." I said while looking at the majestic view in front of me.

"What?" I heard Ria said.

"NOW." Naramdaman ko naman silang lumapit sakin at na-shock sa nakita. Hello, we are at the middle of a fantastic place! There's glittering colorful trees spreading everywhere, bluegreen grass, colorful sky and most of all, amazing creatures!

"Geez, are we still on earth?" Ynna asked, amused of what she is seeing. Who would not be?

"I think we're not." Ani Ate Claudi.

I look at them and said, "C'mon! Wake Ate Bea and Helda up!" Utos ko sa kanila.

Ginising ni Ate Ynna si Ate Bea at agad naman siyang nagising. Tinignan ko sina Rene, Ate Claudi at Ria. "Um... Gisingin niyo na si Helda."

Ate Claudi just look at me boredly. Rene stuck her tongue out to me, while Ria just shooks her head and looking at me like she's saying, "No way" I sighed at lumapit nalang kay Helda na natutulog na mukhang anghel. Mukhang mapapa-away na naman ako.

"Uh... Helda. Wake up!" Niyugyog ko siya na niyugyog. "Gumising kana, Wilheldia Yukinovah." Minulat niya ang mga mata niya and I gulped.

She glared at me. "Who gave you the permission to say my first and second name, ate Alaedia Vivienne?" Mataray na tanong niya sakin. Ayaw na ayaw niya talaga na tinatawag siya using her complete name. Ganoon naman kaming lahat na magkakapatid.

Sasabat pa sana ako ng tinawag kami ni Ate Claudi. "Let's go girls, we need to find the mansion and head back home." Bumaba siya sa cave at naunang lumakad.

"That is, if we're still on earth. Ni hindi nga natin alam kung nasaan tayo, hanapin pa kaya ang bahay natin? Utak naman, Ate." Saad ni Ate Bea. Hindi talaga natakot kay Ate Claudi to.

Ate Claudi turned at our direction and glared at Ate Bea. Fudge, this is war. Bago pa man makapag salita si Ate Claudi inunahan ko na siya. "Um... Tara na. Just set aside your war and let's find out where we are." Aya ko sa kanila at nagsimula na kaming lumakad.

The Seven Sisters To The WonderlandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon