Chapter 1 - Welcome to the Island

1K 17 0
                                    



The girls will spend their summer vacation in their parents' island. But first let me introduce the girls, Althea Fuentes she's an Architecture student and at the young age she owns a café located at their province and she also have a lipgloss beauty line, Iris Garcia she's also an Architecture student she owns a highend make up line and the same time she's also a makeup artist, Kaye Gonzaga she's a tourism student that also do modelling on some brands, and lastly Paula Almazan she's also an Architecture student same with Althea and Iris, she's an author with a millions of readers.


Althea's POV




On the way na kami ng mga sisters ko sa island na pagmamayari ng parents namin, mags'stay kami don for 5 months I think? May inaayos pa kasi sa university namin, hindi rin namin alam kung ano meron nag-email lang kasi kanina yung school. "Oy Iris, ang ingay naman niyan pwede pakihinaan? Irita na ako diyan sis"



"Ay naka earphones kaya ako ghorl ano ba"


Haynakooo, mukhang kulang sa tulog tong kaibigan ko eh hindi naman nakasaksak sa phone niya yung earphones "Anong naka earphones? Ayan earphones mo oh nakatanggal, lutang ka ghorl?"


"Sorry naman mommy thea, wag kana iiyak. OOOOOOO EEEEEEEEMMMMMM GEEEEEEEEEEEEEEE" tili ni Iris


"Hala uy napano ka???" kinakabahan ako sa babaeng to eh


"Mommy theaaaa!!!! Mythic na akoooo!!! OMGGGG" sigaw ni Iris


Konti nalang talaga masasapak ko na to eh, nagising na tuloy yung dalawa. Oh sakto ang gising nila at sakto din ang pagiingay namin dahil nandito na pala kami sa island na pagmamayari ng parents namin. Sa parents namin tong island na to napagdesisyonan nilang bumili ng island para daw kapag gusto naming mag liwaliw pwede kaming pumunta dito. Hindi private itong island, open siya for tourists pero may rest house kami near the island and dun kami mags'stay.


"Uhm sis? Nasaan na tayo?" Kaye


"Nasa van parin sis" Iris


"Oh wag na kayo magbangayan dyan sasakalin ko kayong dalawa tumigil kayo ha, andito na tayo sa island guys, Paula gising na uy! Wag mokong artehan dyan sis, naka dilat kana kanina." Nagtulugtulugan ba naman eh nakita ko nang nakadilat kanina, sa lakas ba naman ng boses namin ni Iris kanina eh baka buong island maalerto joke hahahaha.


"Gising na ako tey, wag mong subukan kilitiin ako makikita mo sis" Paula


Ayaw na ayaw niya kasing kinikiliti ko siya, kasi yung kiliti ko may kasamang sakal kurot lahat lahat na hahahaha. "Oh tumayo na kayo dyan, kunin na natin mga gamit natin kasi baka gusto niyo akong pagpahingahin noh? Ilan hours din po kasi akong nagdrive diba" Buti nalang at sumunod na agad sila, akala ko sasagot pa eh.


"Wag kana stress mommy tey hahahahaha joke love you!!" Kaye


Haaay... nakakapagod tong araw na to late kasi kaming umalis ng bahay, 11pm na rin matutulog muna kami ng girls para may energy kaming rumampa sa island bukas.








• end of chapter 1, tomorrow ( June 7, 2020) stay tuned for chapter 2! : )

love,
leydehxx ♡

Waves of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon