Chapter 1

340 9 0
                                    

Avy's POV

Hay! Umaga na naman. Simula na ng pagpepretend ko na wala akong alam sa mga sinabi nila kagabi. Sana panaginip lang ang lahat. Wait! Bakit ko kailangan magtampo sa kanila? Sabi sa mga stories na binabasa ko masaya manirahan sa Magic World. There are so many cute animals, pretty dresses for a girl and I can create things. I have magic that can change my life.

Nasira ang pag-iimagine ko ng may kumatok sa kuwarto ko. Nagpanggap akong tulog para mas maasar iyong kumakatok and I bet si Blake iyon. Siya ang tiga-gising samin ni Brice.

"Ms. Avianna Chloe Effie Edwards Buenavista, open the door. I know na gising ka dahil imposibleng tulog ka pa ng ganitong oras ng Sabado!" I lose the bet. Si Brice ang kumatok sa kuwarto ko at galit siya. Binuo pa ang pangalan kong mahaba at maganda.

I open the door and I raised my eyebrow. "Oh! Hello my dear cousin." sarcastic kong sabi sa kanya.

"Hello your face! Mag-bihis ka na at lilipat tayo ng bahay ngayon. Iyong mga gamit mo nakaimpake na kagabi pa at nilagay na ni Blake sa kotse. Bilisan mo diyan. Na kay Blake na ang susi ng kuwarto na ito dahil baka daw hindi mo buksan kuwarto mo." pagmamadali niya.

"Gago ka pala! Ang bobo mo brad. Kinuha mo sana kay Blake iyong susi para hindi mo dinabog iyong pinto. At saka wag ka nga magmadali, hindi aalis iyong lilipatan natin. Give me 20 minutes tapos na ako." sabi ko sa kanya.

"Oo na. Wag ka nang mag freshen up. Magbihis ka nalang." bilin niya. Sinarado niya ang pinto.

After 20 minutes

Naiilang ako sa suot ko. Hindi kasi ako ang namili ng isusuot ko kung hindi si Tita Charlotte. I am wearing yellow mini skirt and a white sleeveless crop top. Ang igsi-igsi ng damit ko. She alwa0ys want to follow the new trend.

"Brice Austin Edwards, I'm ready to go." sabi ko sa kanya habang nakangiti.

"Wow! Ang pangit mo pa rin." sabi niya sabay tawa siya. Sinamaan ko siya ng tingin at bumaba na.

Habang nasa byahe kami. Tinanong ko si Tita Charlotte kahit alam ko na ang sagot pero mas better na hindi nalang ako magsalita.

"Tita, saan tayo pupunta?" I asked her in the tone of innocence.

"Avy, alam mo kung saan tayo pupunta at mas lalong alam ko na nakinig ka sa usapan namin ng mga pinsan mo." sabi niya habang nagmamaneho.

"Avy, anak please. Please wag mong sasabihin kahit kanino ang narinig mo for your own sake. Even your closest friend. Make sure this secret is won't appear somewhere." pagmamakaawa niya.

"Yes, tita. Walang makakaalam" sabi ko and I raised my right hand.

After a few hours nakarating kami sa isang forest. While in the forest, nakakita ako ng dalawang fairy na statue. Ang sabi ni Blake sa akin na kaming mga nakatira lang sa magic world ang nakakakita nito pero kaming mga royalties lang ang nakakabukas.

"Estre Mamitium Habar" sabi ni Blake at biglang bumukas ang portal. Ang portal ay parang Milky Way. Once daw na nakapasok na ang lahat bigla itong magsasara. Hindi na kailangan ng spell para ito ay sumara.

Minaneho na ni Tita Charlotte ang kotse papasok sa portal at namangha ako sa aking nakita. Ito iyon. Ito yung lugar sa panaginip ko kung saan may isang babae na nagpipilit na akin ito at hindi ako tao. Guess, She's right. Hundred percent na walang dugong tao ang meron sa akin.

Nakarating kami sa isang castle na sobrang laki. Ito na ba ang kaharian ko? Ito na ba ang Amethyst?

May tatlong guy na napakagentleman at take note ang guwapo nila!

Mystic Academy: Academy Of Magic And MysteriesWhere stories live. Discover now