Chapter 2

233 11 0
                                    

Avy's POV

"I am Aqua. I am an Elite Magic User. Galing ako sa Kingdom of Emerald. Isa ako sa mga napiling basbasan ng kahariang aking tinitirhan upang maghanda sa nakaambang pagtutuos ng Amethyst at ng Dark Manor."pagpapakilala niya sa akin.

"Ah? So ang ibang magic user dito ay Elite?" Tanong ko kay Aqua.

"Karamihan sa Magic Users ay Elite. Mas marami kaming Elite kaysa sa inyong Royal Blood pero mas malakas ang inyong kapangyarihan kaysa sa amin."pagpapaliwanag niya.

"Samahan mo ako sa library. Gusto kong matutunan ang lahat ng kailangan kong matutunan." Aya ko sa kanya.

"May isa ka pa dapat kailangan malaman." Sabi niya saakin.

"Ano?" Pagtataka ko.

"Hindi lahat ng Royal Blood ay malakas ang kapangyarihan.Bakit? Dahil karamihan sa inyo ay kagaya mo na kalahating ordinaryo." Paliwanag niya saakin.

"Magpalit ka kung pupunta tayo ng library. Librarians don't allow that kind of clothing." Sabi niya habang nakaturo saakin.

"Okay." Sabi ko sa kanya.

"Wear this." Sabi niya habang inaabot ang damit sa akin.

She picked denim top and a white pants. I liked it pero sa library lang kami pupunta.

"Ito? Sa library lang naman tayo pupunta?" Nagtataka kong tanong.

(A/N: Paulit-ulit ba?)

Author mamaya kana. Epal ka naman eh.

(A/N: Binabara mo ako. Kung burahin kaya kita.)

Okay. Uulit ka ulit ng prologue.

(A/N: Sabi ko nga)

Si author talaga papansin. Anyways, back to story.

Ang sabi ni Aqua sa akin bago daw kami pumunta sa library. Pupunta daw muna kami somewhere else.

She use a spell and we teleported here. At the MALL? Anong ginagawa namin dito?

"Aqua, bakit tayo nasa mall? May dapat ka bang bilhin? Baka naman puwede bukas." Sabi ko sakanya.

"Avs, hindi ako ang may dapat bilhin. Ikaw ang bibili ng mga dapat bilhin." Sabi niya.

Ako? May kailangan bilhin? Ano naman ang bibilhin ko.

"Ano naman ang bibilhin ko dito sa mall? Aber." sabi ko sa kanya habang nakataas ang isa kong kilay.

"You have to buy school supplies. Paano ka papasok ng walang gamit?" sarcastic niyang sabi. 

"May point ka naman but I don't have a list." sabi ko sa kanya. "And I don't have money." dagdag ko.

"Ano pang silbi nito kung hindi gagamitin?" sabi niya habang taas ng credit card ng may pangalan KO?! Kelan pa ako nagkaroon credit card.

"Bakit pangalan ko nakalagay diyan? Do you use magic spells or what?" tanong ko.

"Headmistress gave me this and said give this to you." sabi niya sa akin. "4412 ang code ng credit card. Don't worry I have 3 cards like yours. Erase my memory nalang using a spell." bulong pa niya.

"LET'S GO! Excited na ako." sabi ko ng nakasmile.

Nagpunta kami sa store na may school supplies. I bought six notebooks, set of pen, set of highlighter, new bag, a pouch, binders, and a marker. 

"Is that all?" tanong ni Aqua sakin.

"Yeah." Maikling sagot ko.

"Tara sa department store." sabi niya sabay bigkas ng spell. 

Nandito na kami sa department store. Woah! I've never seen a department store like this. What a quiet, neat and good employees. They never bothered customer, not even a single one.

"Avy, tara may magandang dress dito. I'm sure bagay sayo ito." Turo niya sa isang black and gold dress. May taste siya sa fashion.

"Nice choice. I'll try this." Sabi ko ng naka-ngiti. Pumunta ako sa fitting room para isukat ang dress na ito.

After kong isukat lumabas ako ng fitting room.

"Aqua, how is it? How do I look in this dress?" Tanong ko ng nakingiti. Umikot ako para mas makita niya lahat.

"OMG! Ang ganda ng... dress." Sabi niya.

"Seriously? I ask if I look nice in this dress and you answered Ang ganda ng dress. Paasa ka!" Sabi ko sabay pout.

"Stop that pout thing. Of course, bagay sayo." Sabi niya.

"Let's go, buy that dress." Dagdag niya habang nakaturo sa dress na suot ko.

"I'll just go change." Sabi ko.

After kong bilhin ang dress, nag-ikot-ikot kami.

After a few hours

I am hungry. I want something delicious.

"Aqua, I'm hungry. Let's go eat." Sabi ko sa kanya.

"Sure thing." Sabi niya at nagpatuloy kami sa paglalakad.

We headed to a pizza parlor. As we sat, a waiter came to ask what do we want and we agreed having a pepperoni pizza.

After we ate. We checked our phones and I didn't expect na 7 na.

"Aqua, let's go. I am tired and I am sure, you're tired to." Sabi ko.

She used a spell to go back in our room.

What a tiring day!

Nagpalit kami ng comfortable clothes and I realized hindi kami nakapuntang library.

"Avy, parang may nakalimutan tayo? I don't what it is." Sabi niya na parang nagiisip.

"Yeah, nakalimutan natin pumuntang library. Do you think bukas pa iyong library?" Sabi ko.

"Oh, sorry. Hindi narin bukas ang library until tommorow because it is free day tommorow." Sabi niya.

"Okay. Let's just go and sleep. I have fun today." Sabi ko.

Pumunta kami sa kwarto namin at natulog.

"Good night Aqua."
"Good night Avy" I turn off the lights and go to bed.

What a long tiring day!

_

Hi guys! Sorry kung mabagal ang update ko. Kung may nagbabasa man thank you until next update.

Peace✌

Mystic Academy: Academy Of Magic And MysteriesWhere stories live. Discover now