III - TROUBLE

86 5 5
                                    

Dale's POV

"Baby..." sabi ni Clark na naiiyak

"Ano yung sinasabing may papakasalan ka?"

"Argument lang namin ni Dad yun...please."

"Argument pero um-oo ka at wala na akong magagawa dun. Pumayag ka, akala ko ba mahal mo ko? Clark, mahal mo ko diba?! The damage has been done already so please."

"Dale, mahal na mahal kita and I would never do anything to hurt you. Please.."

"No, it's finished. We're done.." tapos umalis ako, nakakainis sya. I hate him.

Clark broke up with me. Mukhang masaya naman siya sa desisyon na ginawa nya. Sige, magkakaron na sya ng bagong lovelife. I wish you all the best, yun lang.

( K I N A B U K A S A N )

Chanyeol's POV

"Hoy, Sehun!" -sigaw ko

"Bakit? Ano problema mo? Kay Dale nanaman ba?" -Sehun

"Wala. Tinawag lang kita, pakialam mo."

"Aba, suplado ka na pala ngayon. Bakit?" -Sehun

Oo nga, napansin ko. Suplado ako ngayon, wala pa naman nangaaway sakin. Siguro yun yung kahapon..yung boyfriend ni Dale.

"Wala. Bwiset, umalis ka. Dun ka nga!"

"Suplado mo, Chanyeol. Nako."

Umalis si Sehun tapos kinausap niya si Suho at umupo si Suho sa tabi ko.

"Ano problema mo, higante?" -tanong ni Suho

"Kapal ng mukha mo. Wala. Pinatawag ka ba ni Sehun?" -tanong ko

Porket nakablonde lang 'tong si Suho, ganyan na siya makaasta. Mas matangkad parin ako sa kanya.

"Oo. May problema ka ba?" -Suho

"Meron eh. Yung kay Dale kasi. Naalala ko na naman yung naglalaro kami sa snow. Basta, sana nga natatandaan pa rin niya yun. Kung di lang sana siya na-trauma, hyung. Edi sana kilala parin niya ako hanggang ngayon."

"Ganun ba, Yeol.. Di mo talaga siya makalimutan 'no? Chanyeol, wag ka sana magagalit, crush ko si Dale." -nanlaki yung mata ko nung sinabi yan ni Suho, grabe ha. Okay lang naman sakin na magkacrush si Suho kay Dale as long as di niya papatulan.

"Okay lang. Wag mo papatulan ha, alam mo na gagawin ko sa'yo." -panakot ko kay Suho, tapos napatingin naman siya at biglang ngumiti.

At biglang..

"HOYYYYY!!!!! KAKAIN NA!!!!!!!!!!!" -Kyungsoo

Sinapak ko naman si D.O. "Wag kang sumigaw, alam naming kakain na. Pasado ala-una na nga ng hapon eh. Bwiset. Susunod kami ni Suho."

"Teka lang, hyung. Bakit ang init ba ng ulo mo? Sumigaw lang naman akong kakain na, ah. Masama ba? May pinagdadaanan ka ba?" -D.O

"Meron yang pinagdadaanan. Hayaan mo na muna si Chanyeol. Ako lang muna kakausap dito." -Suho

Grabe, ang bait talaga ni Lider. Sobra.

("Kris, nasaan na yung iba?") -Tao

("Nasa galaxy pa.") -Kris

("Ayaw parin nila kumain, ano? Doon na nga tayo sa table na yun. Katabi nina Luhan.") -Tao

("Pinakain ko na sila sa blackhole sa galaxy ko. Sige. Dun tayo kina Luhan.")

Ano yun? Hay nako, Huang Zitao at Wu Yifan. -_- Ang weird talaga ng dalawang yun. Mukha nang galaxy, gucci, hayssss.

Kumain na kaming lahat. Walang pansinan kasi sobrang sarap ng kain namin.

Maliban sa isa..

"Sehun bakit ayaw mo kumain?" -Luhan

"Oo nga. Bakit nga ayaw mo kumain? May masakit ba sayo?" -tanong naman ni Xiumin

"Wala. Ang alat kasi ng nakuha kong seafood! Nananadya ka talaga, D.O., ano?!?!"

"Huh? Pero di naman yan lahat maalat ah! Chanyeol kamusta yung lasa?!" -sabi ni D.O

"Hindi maalat! Anong nangyayari sayo, Sehun? Baka naman natabig mo yung asin, katabi mo lang kasi." -sabi ko naman sakanya

I really feel something different....

.....kay Sehun.

"Ayy, naalala ko na pala. Kaya pala maalat napadami yung lagay ko sa seafood. Matabang pala masyado. Hehehe! Sorry!"

"-_________________-" -EXO

"Ang tang^a naman neto. Makakalimutin. May alzheimers ka na siguro!" -Chen

"Hoy, wala! Grabe naman kayong makapagsabi na may alzheimers ako! Wag nyo ko itulad kay Yixing!" -tapos nagtinginan kami kay Lay

"Ha?" -Lay

"Diba! Siya ang may alzheimers. Hindi ako." -Sehun; tapos tumawa nalang kaming lahat

Pagkatapos namin kumain, pinalapit ko si Suho sa'kin.

"Joonmyeon hyung. May number ka ba ni Dale?"

"Ah, meron. Ito, oh." -tapos binigay niya sakin yung number ni Dale. Ang bait diba?

"Sige. Salamat!" -tinry kong tawagan si Dale, sana sagutin niya

Nagsilapitan sa'kin lahat ng exo members. Di ko alam kung bakit pero siguro narinig nila na hiningi ko yung number ni Dale.

"Si Dale ba tatawagan mo?!" -Lay

"Oo nga, Channie! Si Dale ba?" -Baekhyun

"Uyyyy, inlove sa bestfriend ko." -Kai

"Oo, si Dale ang tatawagan ko at ikaw naman Jongin, hindi ko gusto si Dale 'no! B-baka....i-kaw!"

"Eh bakit ka kinakabahan? Tatanggi ka pa, Yeol. Ayos lang yan! Kung magustuhan mo man si Dale edi ayos!"

Bakit ang bait nila sa'kin pagdating kay Dale? Kaya mahal ko 'tong mga 'to eh.

Pero si Suho? Tch, paghahandaan ko ang birthday nya bukas. Ang laki ng respeto ko sakanya. Mahal ko tong leader namin. Sobra.

Pero syempre, pinakamahal ko talaga si Allesandria Glendale Lagdameo Samaniego.....

--~~❤\\❤»»❤__❤••❤***❤

Hello! Maguupdate ako bukas. Sorry short update lang! Just like Chanyeol said, paghahandaan nya ang birthday ni Suho at ganun din ako. Dahil bias ko siya at may secret readers ako, iuupdate ko lahat ng story ko! HAHA.

-Eya :)

𝓯𝓸𝓻𝓮𝓿𝓮𝓻, 𝓬𝓱𝓪𝓷𝔂𝓮𝓸𝓵.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon