Từ lúc Tranh đến quốc gia này, nàng chỉ ẩn cư tại Thất Tuyệt Cốc, không bao giờ xuất cốc, có thể xem là hoàn toàn ngăn cách với thế giới bên ngoài. Từ Thất Tuyệt Cốc đến kinh thành, nếu là đi ngựa phải mất hơn nửa tháng, nhưng vì Liễu gia Thái phu nhân bệnh tình nghiêm trọng nên dọc đường Liễu tổng quản vô cùng nóng vội, hành trình được rút ngắn rất nhiều. Dọc đường, mỗi khi đi qua thành trấn nào Tranh đều vén rèm xe nhìn ngắm cảnh trí bên ngoài. Nơi này quả thật thịnh thế phồn hoa, dân sinh hưng vượng, đế quốc đúng là rất hưng thịnh, bản thân mình xuyên không đến thời điểm này thật tốt. Hành trình phải nói là rất thuận lợi, không có chuyện gì xảy ra, vốn dĩ trước khi khởi hành Liễu tổng quản đã an bày hết thảy thỏa đáng nên cũng không mất nhiều thời gian. Sau nửa tháng phong trần, hôm nay cuối cùng cũng đến được kinh thành. Tranh thầm nghĩ nếu mình có thể trị hết bệnh cho Liễu Thái phu nhân thì nàng sẽ xin ở lại Liễu gia một thời gian, để xem thời đại quân chủ của đế quốc thịnh hưng này rốt cuộc có bộ dáng gì, chí ít cũng muốn nhìn xem Liễu gia như thế nào.
Xe ngựa đến kinh thành, hai bên đường người đi lại càng lúc càng nhiều, xa phu cho ngựa chạy giảm tốc độ sợ va chạm vào người đi đường. Nhận ra điều này, Tranh
liền nghĩ gia giáo Liễu gia ắt hẳn vô cùng nghiêm khắc, mặc dù là đương triều đệ nhất thế gia nhưng gia nô lại có thể để tâm cẩn thận cẩn thận như vậy, trên đường đi cũng không phô trương thanh thế, không ức hiếp dân, điều này chứng tỏ Liễu lão gia mười phần là quan thanh liêm. Dọc theo hành trình, Liễu tổng quản cũng đã nói sơ qua tình hình Liễu phủ để Tranh có chút khái niệm về nơi mình sắp đến.
"Thời gian này hành trình bôn ba vất vả, thật có lỗi với cô nương, hiện tại cũng đã gần đến kinh thành, xin cô nương nhẫn nại một chút. Khi nào về đến phủ sẽ nhanh chóng sắp xếp chỗ nghỉ ngơi cho cô nương", Liễu tổng quản cho ngựa đi sát bên cạnh xe, dùng giọng áy náy nói với Tranh.
Tranh vén rèm xe đáp lời, "Liễu tổng quản không cần khách sáo. Ta cũng không cảm thấy mệt nhọc, sau khi nhập phủ ta muốn lập tức đến xem bệnh của Thái phu nhân. Nhưng có một chuyện...sắp tới ta muốn trụ lại quý phủ một thời gian, nếu trong phủ có quy định gì cũng xin báo ta biết trước một tiếng, để phạm lễ thì không tốt lắm"
Liễu tổng quản đáp ứng một tiếng rồi bắt đầu giải thích, "Liễu phủ là phủ trạch do Thái Tổ Hoàng Đế ban cho Liễu gia trấn thủ ở kinh thành, có thể xem là kinh thành đệ nhất phủ. Thái phu nhân là mẫu thân của Liễu lão gia, Thái phu nhân vốn là quận chúa xuất thân hoàng thất được gả đến Liễu gia. Liễu lão gia nghiên cứu kinh thư tại Quốc Tử Giám, hai vị công tử cũng đến làm việc tại học viện. Ngoài ra còn có ba vị tiểu thư chưa xuất giá. Liễu gia không có truyền thống nạp thiếp, trừ trường hợp chính thê không thể sinh con mới phải nạp thiếp, vậy nên người trong phủ rất ít. Cô nương cũng không cần lo lắng, chủ nhân là người rất tốt, người giáo huấn các công tử cùng tiểu thư không quá mức nghiêm khắc, cô nương cũng không nên khách sáo"
"Đa tạ Liễu tổng quản", Tranh nói lời cảm tạ, trong lòng cảm thấy yên tâm. Tình Sương bên cạnh bỗng thở dài, "Liễu gia cũng thật thông minh khi nghĩ ra biện pháp này"
"Là chuyện gì?", Tranh nghe xong lời này không khỏi thắc mắc.
"Cô nương nghĩ xem, tổ tiên của Liễu gia là đệ nhất công thần có công lập quốc, vinh quang hiển hách hơn người, thế tộc lại là hoàng thân quốc thích, tất cả những yếu tố này khi tập trung lại với nhau sẽ trở thành điều kiêng kị của hoàng thất. Liễu gia tất nhiên hiểu rõ điều này, về sau lại sợ gia tộc thất thế bại lạc nên quyết định không cho phép tôn tử vào triều làm quan, chỉ có thể đến nghiên cứu kinh thư tại Quốc Tử Giám. Làm được như vậy sẽ không khiến Hoàng Đế nghi kị, lại được danh là dòng dõi thư hương. Trước sau không cần phải lo lắng, chẳng phải vẹn cả đôi đường đó sao?", Tình Sương tinh tế giải thích một lần. Quả đúng như vậy, trong lòng Tranh thập phần tán đồng.
Xe ngựa tiến đến cửa thành, tường thành cao ngất, binh lính canh gác nghiêm ngặt, không hổ là đất dưới chân thiên tử, khí thế đế vương uy nghi. Xe ngựa chạy thêm một lát, những hộ vệ của Liễu phủ đi bên cạnh xe ngựa ra hiệu cho xe dừng lại. Tranh khẽ vén rèm nhìn lại, chỉ thấy trước mặt là đại môn Liễu phủ, bên cổng là hai bức tượng sư tử đá to lớn, phía dưới bệ đỡ có chạm trỗ hoa văn. Đại môn chậm rãi chuyển động, Liễu gia đã mở rộng cổng chính để đón tiếp nàng. Cửa chính vừa mở, bên trong đã có người nhanh chóng bước ra, đó là hai vị nam tử nhìn không quá ba mươi tuổi. Hai nam nhân tiến đến trước cửa xe hành lễ, "Hoan nghênh thần y đến Liễu phủ!", Tình Sương Tình Tuyết vén rèm cửa, Tranh xuống xe, nàng chỉnh trang lại áo váy rồi nhẹ nhàng cúi người đáp lễ.
Hai nam nhân nhìn thấy người trên xe bước xuống chỉ là một vị cô nương trẻ tuổi liền giật mình kinh ngạc, nhưng dù sao bọn họ cũng là công tử danh môn nên vẫn kịp trấn tĩnh, "Gia phụ đang đợi bên trong, xin mời...tiểu thư"
"Làm phiền hai vị, xin dẫn đường"
Hai vị công tử đi trước, các nha hoàn theo sau giúp đỡ khách quý mang hành lý vào. Tranh cảm thấy không được tự nhiên, nhưng kẻ giàu có ở kiếp trước thường lắm quy tắc xã giao, nào ngờ hôm nay chính mình lại gặp phải cảnh này nên Tranh cảm thấy rất phiền lòng.
Liễu phủ là quyền quý thế tộc, trong phủ trang trí hoa lệ nhưng không làm mất đi vẻ tao nhã, điều này chứng tỏ khả năng thưởng thức thẩm mỹ của chủ nhân không thể so sánh với người thường. Cửa chính phía trước được mở ra, tất cả nha hoàn đều lui ra ngoài, chỉ để lại Tình Sương Tình Tuyết cùng Tranh bước vào. Trong đại sảnh, người ngồi trước mặt Tranh là một văn sĩ nho nhã, mái tóc hoa râm búi cao, toàn thân toát lên loại khí chất tinh thuần như Bạch gia gia. Liễu lão gia vừa nhìn thấy Tranh tiến đến liền đứng lên hành lễ.
"Tổng quản gửi thư báo rằng thần y đã xuất cốc hái thuốc, Công Tôn tiên sinh đành phải làm phiền cô nương đến kinh thành một chuyến. Ta thật sự ngạc nhiên, không ngờ cô nương lại trẻ tuổi thế này, so với nữ nhi nhỏ tuổi nhất của ta cũng không chênh lệch bao nhiêu"
"Xin ngài yên tâm, ta sẽ cố hết sức chữa trị bệnh của Thái phu nhân", Tranh thông minh liền hiểu, Liễu tiên sinh bảo nàng vẫn còn nhỏ tuổi chính là lo lắng y thuật của nàng không cao minh.
"Bệnh của mẫu thân ta đã kéo dài mấy năm, trước đó thân thể người rất khỏe mạnh, không ngờ sau chuyến đi du sơn ngoạn thủy hồi phủ liền lâm vào hôn mê bất tỉnh. Ta đã mời thái y đến xem nhưng cũng thất thủ vô sách. Phụ thân mất sớm, là mẫu thân đã dưỡng dục ta thành người, nếu cô nương có thể chữa hết bệnh cho mẫu thân chính là ân tái tạo!", Liễu lão gia nói xong liền khom người hành lễ, xem như mang toàn bộ hy vọng đặt lên người Tranh.
"Liễu tiên sinh, người không cần đa lễ như vậy. Hiện tại Thái phu nhân đang nghỉ ngơi ở nơi nào? Ta muốn đến đó xem bệnh tình của Thái phu nhân trước!", Tranh nghe nói Liễu Thái phu nhân là một phu nữ rất kiên cường, trước mắt bệnh tình của người nghiêm trọng như thế, vẫn nên đến xem qua thế nào rồi tìm cách chữa trị.
"Mời cô nương đi theo ta"
Hai người từ bên hông cửa rời khỏi chính sảnh, lại đi qua ba gian nhà mới đến được nội đường của Liễu phủ. Bày trí ở nội đường khác với bên ngoài, đây là nơi ở nữ nhân nên phong cách bày trí tinh tế, nhu hòa hơn rất nhiều, lại càng thập phần hoa lệ. Phía trước là một gian phòng rộng, ắt hẳn là nơi nghỉ ngơi của Thái phu nhân. Khi Tranh bước vào, nàng nhìn thấy trong phòng đặt vài chiếc ghế, bàn gỗ khắc hoa lê, trên tường có treo tranh tố nữ, một tấm bình phong chắn ngang diện tích phòng. Một vị phu nhân trung niên đang dẫn hai nàng dâu đi đến nghênh tiếp, nhìn qua quần áo trang sức cùng cử chỉ, Tranh đoán đây ắt hẳn là Liễu phu nhân cùng thê tử của hai vị công tử vừa rồi.
"Xin chào cô nương", hai nàng dâu bước lên trước chào hỏi, Tranh dĩ nhiên cũng phải đáp lễ. Trong lòng Tranh cảm thán không thôi, thật mệt chết người, bản thân mình không thể chịu nổi những lễ nghi thế này a!
"Ta muốn xem bệnh của Thái phu nhân"
Bọn họ dẫn Tranh đi đến trước giường của Thái phu nhân, hai nha hoàn nhẹ nhàng vén rèm, người nằm trên giường là một lão thái tóc trắng như tuyết đang nằm hôn mê. Vị lão thái này thần thái hiền lành ôn hòa, ung dung đoan trang, chỉ là sắc mặt vàng nhợt, ngũ quan ảm đạm, hai bên huyệt Thái Dương cũng hóp xuống. Tranh chỉ cần nhìn qua sắc mặt của Thái phu nhân cũng đã có thể đoán được phần nào bệnh tình. Nàng ngồi xuống cạnh giường cầm tay lão phu nhân bắt mạch, lại phát hiện mạch đập không hề yếu ớt mà lại rất mạnh mẽ. Tranh ngửi thấy trong phòng có một mùi hương lạ liền buông tay Thái phu nhân ra, nàng quay đầu hỏi, "Thị nữ bên cạnh Thái phu nhân là ai, xin bước ra cho ta hỏi vài câu"
Một nha hoàn mặt mũi thanh tú tiến lên, nàng ta cúi người hành lễ, "Là ta, thưa cô nương"
"Tỷ tỷ không cần đa lễ. Ta chỉ muốn hỏi loại hương liệu mà Thái phu nhân đang sử dụng trong phòng là loại hương gì?"
"Thưa cô nương, đấy là xạ hương và đàn hương. Tháng trước thân nhân của phu nhân đến bái phỏng Liễu phủ và biếu Thái phu nhân một ít hương liệu Tây Vực. Vì Thái phu nhân rất thích nên phân phó cho chúng ta mỗi ngày đều dùng loại hương liệu này để xông phòng"
"Quả nhiên là vậy", Tranh đứng dậy nói, "Mọi người không cần lo lắng, đây cũng không thể xem là bệnh, chỉ là Thái phu nhân bị một loại kí sinh gọi là Tuyết Long xâm nhập cơ thể. Tuyết Long thường sống ở vùng hàn đới, gần như trong suốt, là loại ký sinh trên cơ thể người. Một khi chúng đã xâm nhập vào cơ thể người sẽ hấp thu dinh dưỡng từ trên cơ thể người đó để tồn tại. Ta nghĩ mấy năm trước Thái phu nhân đã bị loại Tuyết Long này xâm nhập vào cơ thể, người bình thường sẽ nhanh chóng phát bệnh, nhưng do Liễu phủ gia cảnh phú quý, lại dùng nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng nên bệnh mới kéo dài đến tận bây giờ. Lại nói loại hương liệu kia chính là Mạn Đà La Hương của Tây Vực, Tuyết Long rất kỵ loại hương này nên khiến cơ thể Thái phu nhân bị tổn thương, cũng là nguyên nhân dẫn đến hôn mê. Những trường hợp hôn mê bình thường thì mạch đập sẽ rối loạn hoặc yếu ớt, nhưng mạch đập của Thái phu nhân lại rất mạnh mẽ, đây là dấu hiệu đặc thù của Tuyết Long"
Liễu phu nhân vội vàng hỏi, "Chúng ta đã mời nhiều ít danh y đến nhưng đều không thể tìm ra nguyên nhân, cô nương đã nói như vậy ắt hẳn có cách chữa trị?"
"Xin phu nhân yên tâm, dĩ nhiên là có biện pháp, nhưng ta cần chuẩn bị một chút, ngày mai sẽ tiến hành chữa trị cho Thái phu nhân"
Liễu phủ đã sớm cẩn thận chuẩn bị nơi ở cho Tranh, đích thân hai vị Thiếu phu nhân đưa nàng về phòng nghỉ ngơi.
***
"Cô nương, Vân tỷ hầu hạ Thái phu nhân nhờ ta đến hỏi cô nương xem thuốc của Thái phu nhân có thể cho thêm đường vào hay không?", Tranh đang nhàn nhã dạo quanh sân vườn liền gặp một tiểu nha đầu chạy đến hỏi, "Lão phu nhân lại không chịu uống thuốc sao?", Tranh mỉm cười bước theo tiểu nha đầu đến chỗ Thái phu nhân.
Ba ngày trước Tranh đã thành công trục xuất hoàn toàn Tuyết Long, Thái phu nhân tỉnh lại. Người trong Liễu phủ từ trên xuống dưới vô cùng vui mừng, Tranh dĩ nhiên cũng trở thành đại ân nhân của Liễu phủ. Chỉ là, về sau lại nảy sinh một vấn đề. Thái phu nhân xuất thân hoàng thất quận chúa, niên kỷ tuy đã cao nhưng tính tình cương trực, thế nhưng...một người đã từng trải qua ít nhiều sóng to gió lớn như vậy lại sợ uống thuốc đắng!
"Chào cô nương", vừa thấy Tranh bước vào, nhóm phu nhân cùng mấy nha hoàn đứng lên chào hỏi. Lại nữa! Tranh than thở trong lòng, những lễ nghi này tuy nàng không thích nhưng bất đắc dĩ phải làm theo.
"Thái phu nhân, người lại không chịu uống thuốc sao?", Tranh ngồi xuống cạnh giường cầm tay Thái phu nhân xem mạch.
"Thuốc này đắng chết người a!", Thái phu nhân nén giận nói, thái độ tựa như hài tử làm nũng.
"Thuốc đắng dã tật, Thái phu nhân phải uống thuốc thì mới mau khỏi bệnh, phiền Vân tỷ đem mang thuốc đến đây", Tranh nghiêng đầu nói với người thị nữ.
"Tình Sương Tình Tuyết của ngươi đâu, sao hôm nay ta không trông thấy các nàng?"
"Ta đã phân phó hai người bọn họ ra ngoài làm chút việc"
"Hai nha đầu của ngươi nha, thật sự là hai viên minh châu, ta xem bọn họ chẳng kém bất kì vị thiên kim tiểu thư nào. Cũng không biết Công Tôn tiên sinh dạy dỗ như thế nào mới được như vậy, hôm nào cũng nên để Vân Nhi đến đó học hỏi một chút!", Thái phu nhân ngồi dậy cầm lấy chén thuốc thị nữ vừa mang đến.
"Công Tôn tiên sinh rất coi trọng các nàng", Tranh mỉm cười, nghe được có người khen Tình Sương Tình Tuyết, trong lòng nàng cảm thấy thật cao hứng.
"Thái phu nhân, các tiểu muội biết người đã tỉnh lại nên lập tức hồi phủ, hiện tại đã đến được đại môn, chẳng mấy chốc nữa sẽ đến đây thăm người", một trong hai vị thiếu phu nhân lên tiếng.
Trên mặt của Thái phu nhân hiện rõ nét vui mừng liền xoay đầu nói chuyện với Tranh, "Ba đứa cháu gái này của ta ắt hẳn ngươi chưa gặp qua. Lúc ta hôn mê, tỷ muội các nàng liền đến sơn tự trai giới cầu phúc cho ta! Hôm nay bọn chúng trở về, ngươi cũng nên gặp mặt, sau này ngươi ở lại đây cũng nên có người làm bạn"
Tranh nhanh miệng đồng ý, trong lòng nàng cũng rất tò mò. Mấy ngày nay ở Liễu phủ, Tranh nhìn thấy mọi người từ phu nhân đến nha hoàn ai cũng ôn hòa lễ phép, không biết ba vị tiểu thư kia thế nào? Một lúc sau, nàng nghe nghe tiếng bước chân nhẹ nhàng vang lên ngoài phòng, một nha hoàn bước đến mở cửa. Tranh ngẩng đầu nhìn lại, chỉ thấy ba nữ nhân từ xa đi đến. Ba người bọn họ vận áo váy thập phần đơn giản nhưng trang nhã, có lẽ vì trai giới cầu phúc nên mới phải ăn mặc như thế. Toàn bộ nha hoàn trong phòng đều đứng dậy hành lễ.
Ba người trước tiên đến vấn an Thái phu nhân. Thái phu nhân chỉ vào các nàng rồi nhìn Tranh cười nói, "Đây là cháu gái lớn của ta, gọi là Trường Trữ. Đứa thứ hai gọi là Trường Đình, đứa nhỏ nhất chính là Trường Hỉ"
Trường Trữ đôi mắt như đang cười, môi anh đào, khóe miệng duyên dáng mỉm cười tươi tắn nhìn Tranh. Vị tiểu thư này thân mình như đạm liễu, rất có phong thái. Trường Đình trắng trẻo xinh đẹp, gương mặt như thu nguyệt, mi mục tựa xuân sơn, đôi mắt long lanh trong trẻo như hạnh đào. Trường Hỉ dáng người nhỏ nhắn nhưng ánh mắt lộ ra khí chất anh hào, khí thái như loài hoa mộc lan.
Thái phu nhân lại chỉ vào Tranh rồi giới thiệu với ba nữ tôn, "Đây là vị thần y đã trị bệnh cho ta, cũng cùng họ Liễu, tên là Dương Mi, các ngươi có thể gọi nàng là Tranh. Sau này hễ ai có hỏi thì bảo nàng là thân thích ở xa. Tranh sẽ ở đây một thời gian. Ta hiện tại không xuống giường được, các ngươi đến thay ta chào hỏi đi", Ba vị tỷ muội liếc thấy bên giường tổ mẫu có một vị cô nương đang ngồi liền biết là thần y của Thất Tuyệt Cốc, chỉ không ngờ nàng lại trẻ đến thế. Vừa nghe tổ mẫu nói xong, ba người đồng thời cúi đầu thi lễ, Tranh vội vàng đáp lễ.
Hai bên chào hỏi xong, nha hoàn mang ghế đến để ba vị tiểu thư ngồi xuống. Trưởng tỷ Trường Trữ hiển nhiên là người có tiếng nói lớn nhất, nàng ta sau khi hỏi thăm tổ mẫu xong liền quay về phía Tranh cười nói, "Cô nương chữa khỏi bệnh của tổ mẫu, chính là đại ân nhân của Liễu gia. Một khi đã ở lại đây, có việc gì xin cứ sai bảo, nếu có người không tuân theo ta sẽ lập tức nói với Đại thiếu phu nhân lập tức đuổi ra khỏi Liễu phủ", giọng nói thập phần nho nhã đoan trang nhưng lại khiến đám nha hoàn vội vàng cúi đầu không dám ngẩng lên.
BẠN ĐANG ĐỌC
[CỔ ĐẠI] ĐẾ VƯƠNG HỌA MI - Hi Trữ Nhược Hải Nguyệt [Full]
General FictionThể loại: xuyên không, cổ trang, ngôn tình, HE. Độ dài: 15 chương + 3 phiên ngoại Liễu Dương Mi (tự là Tranh) trong một lần đi cắm trại bị bạn học xô ngã xuống núi, xuyên không đến Đại Tần đế quốc. Tại đây nàng hoành triển tài hoa, bị Thánh Cảnh Đế...