Chapter 1-Forgotten Past
3rd Person POV
10 years ago...
"Kuya! Kuya Ace Ang kulet ni Chasy ohhh!!" Sabi ng batang si Claire.
"Hahaha! Maglayo nga kau Baka magaway pa kayo!!" Sabi ng batang si Alexander.
"Oo nga!! Ikaw kasi Clairy, talaga namang panget ka kasi. Hahahah!!" Sabi ng batang si Chase.
"Oy oy! Chase.. Ang ganda kaya ng baby girl ko!!" Sabi ni Alexander.
"Bine-baby mo pa kasi Xander ehh.. Lalong maspo-spoiled nyan si Clairy!! Hmmmphh" Sabi ni Chase.
"Wahh!! Ang bait mo talaga Kuya Ace, kaya love na love kita ehh!!" Sabi ni Claire, sabay yakap kay xander
"Oh sge sge!! Tama na yan. Wag na kayong mag away, pasok na tayo sa bahay, Baka mapagalitan po ko ni Manang!" Sabi ni Alexander.
Pagkapasok sa bahay....
"Ohh nandyan na pala kayo mga ija at ijo! Aba'y magsiupo kayo rine! Namiss ko kayo!!" Sabi ng matanda sa kanila.
"Lola!!! Namiss kita!! At di mo naman po mga apo sila kuya Ace at chase ehh.. Di ba ako lang po!!" Sabay pout ni Claire.
"Hahah!! Oo na, nagtatampo nanaman si baby girl ko!" Sabi ni Alexander.
"Hala hala! Yan ka nanaman Xander ehh!" Sabi ni Chase.
"Ay nako tama na nga yan! Mag aaway pa kayo ehh!" Sabi ng Mama ni Claire.
"Ganyan yang mga bata! Ay oo nga pala mare.. Pano pala yung arrangement??" Sabi ng Mama ni Alexander.
"Mommy! Ano pong arrangement??" Pagtatanong ni Claire.
"Baby. Paglumaki ka magpapakasal kayo ni Alexander." Sabi ng Mama ni Claire.
Nagulat si Claire sa sinabi ng kanyang mama.
"*sigh* ano ba yan tita! Wag ngaun."pagalis ni chase ng gulat kay Claire
"Po?? Pero gusto ko po si Chasy. Bakit po si Kuya Ace!" Sabi ni Claire
"Tsskkk....Tita wag po ninyong pagusapan yan ngaun, masyado pa pong mga bata si Claire."sabi ni Xander.
"*sigh*sige sige.. Basta paglaki nyo gusto ko kayo magkatuluyan ni Claire." Sabi ng lola ni Claire.
"Bahala na nga kau jan! Di ko naman maintindihan sinasabi nyo eh*insert pout*"sabi ni Claire.
"Halika na nga claire!" Sabi ni Chase. Tapos hinila na si Claire palabas.
"Oh ijo? Bakit ka nakasimangot jan?" Sabi ng lola ni Claire.
"Wala lang po." Sabay alis ni xander.
"Hayyy... Oh sya tapos na usapan." Sabi ng mama ni xander.
*END OF FLASHBACK*
Claire's POV
Ahh!!?! Shet ang sakit ng ulo ko.
"Claire ok kalang ba??" Tanong ni Sam.
"Oo. Sige punta muna akong C.R."sabi ko.
Tapos naglakad na ko palabas pero bago ako makalabas sa pinto ng classroom namin,may humawak ng braso ko." C.C. wag mo na kong iwan"malungkot na tingin nya habang sinasabi yang mga katagang yan.
"Sorry po kuya pero, di ko po kayo kilala!" Sabi ko sa kanya sabay alis ko nang pagkakahawak nya sa akin.
BINABASA MO ANG
Arranged Hearts
RomanceSi Claire Mendoza ang simpleng babaeng na arranged marriage sa isang lalaking di nya kilala, sa murang edad pinagkasundo na sila ng mga magulang nila. Ano ang mangyayari sa kanilang buhay na mapayapa na