CHAPTER 1 : HIS CONFESSION
emem's POV
"oh hello .. ah ?? ehh wait.. tawag ka na lang mamaya .. di pa tapos contest namin bye !" she hung the phone..
" sino nanaman ba yun at mukhang badtrip ka??" si Jonie, bff ko..
"ahy.. as usual ..sia nanaman.." boyfriend ko ung tinutkoy ko..
long-term boyfriend.. mag ti three years na kami ni Kristoffe and sad to say..im starting to feel that the spark between us , is fading..
maybe , nagsasawa na ako dahil sa tinagal tagal na naming mag karelasyon, walang araw na hindi nia ako pinagsususpetsahan ..
kahit wala akong iba, yun at yun ang gusto niang isipin..
"i can see, you are bothered friend.." worried ang face ni Cess ,another bff ko..
nag smile ako ng pilit.. " im okay guys..dont worry bout me ok ..?"
"bat kasi nagtitiis ka ky Kristoffe ha ?? anjan naman si Jaycob ah.." napatingin ako ky Jonie
--flashback--
"emem, nag aaway nanaman ba kau ni Kris ha??" concern na tanong ni Jaycob
" as usual Jay..kilala mo naman sia diba ? lagi nia ako pinagsususpetsahan..naiisip ko nga, ndi nia talaga ako love.. kasi kung love nia ako, he would trust me right ??" teary eyed na ko..
" sshh.. wag ka iiyak ah..i cant bear it when i see you like that..." nkayuko niang sabi..
napatingin ako saknya.." Jay?? what are you saying ??" medyo nagtaka ksi ako sa sinabi nia...parang may mas malalim na meaning..
hinawakan nia kamay ko then ," it hurts me seeing you like that , lalo na at alam kong si Kris ang dahilan..".
"diretsahin mo nga ako Jaycob.." nasabi ko ng napatigil sia..
" i love you emem.. i love you since the first day i met you.. at hindi ko ikaw bibitiwan dahil alam kong ndi ka magiging masaya sa piling ni Kris.." pag amin nia..
i was shocked.. i thought ,pure friendship lang ang feelings nia for me..pero based on what he said, more than friendship..
" Jaycob, i dont know what to say.. " shocked pariin kasi ako..
"its okay emem.. im expecting that.. iloveyou is a statement so im not waiting for any answer .. basta., i will never leave you ok ??" he is smiling
napasmile na rin ako.. special rin kasi tong guy na ito.. bakit ko nasabing special sia..? cause, no matter how bad my mood is, he still can manage to make me smile.. thats why..
--end of flashback--
that was 2 months ago..
"ui bhes !! 'napatulala ka nnaman jan.." sii Cess
"ahh.. mayy naisip lng ako bhes.. sorryy.." ako
"so whats your plan about Kristoffe?" si Jonie, lumapit na skin..
" i dont kno..-"
"speaking of .. here comes your BELOVED boyfriend emem.." sarkastikong sabi ni Cess
napalingn naman ako.. " hi babe !!" while waving his hand
ngumiti ako ng pilit at nag wave din ng hand..hi was all i can say..
ng nasa tabi ko na sia, bigla niang nigrab ung kamay ko papalayo sa mga bessisis ko..ng makalayo kmi, bigla nia binitiwan kamay ko..
" WHY ARE YOU SO BUSY THESE PAST FEW DAYS ?? SIGURO MAY LALAKI KA NOH..??? GOD MYRR !! I DONT KNOW NA MAGAGAWA MO ITO SAKI..."