I. Elize

17 0 0
                                    

Riiiiiiiiiiinngggg..

"Sis! Let's go na! gutom na gutom na ko.." Sabi ni Aria

"ok sige.." sagot ni elize habang nakatayong inaayos ang gamit niya.

Matagal ng magkaibigan si aria at elize since elementary.. pareho silang maganda at matalino.. yun nga lang matangkad si Aria na pang modelo while Elize petite and skinny.

Hanggang ngayong mag college hindi pa din sila mapag hiwalay.. Para na silang magkakambal. They are on their third year college in International School. At pareho pa sila ng course BS Psychology bilang pre-Law Course.

Aria is a member of Music and Drama Organization while Elize is a member of a Ballet Dance Troupe.

"Sis, hindi ka ba nagkaka interes magka boyfriend?" biglang tanong ni Aria kay Elize habang sabay na kumakain. "Sis naman, syempre di naman ako iprokita noh, gusto kaso wala e, wala ding time" Elize said.

Nung gabing iyon, habang nakahiga sa kama naisip ni Elize kung bakit nga ba hindi pa siya nagkaka boyfriend.

Elize is the only child of Mr. and Mrs. Cangco, pinalaki siyang hindi katulad ng ibang batang mayayaman na sunod sa luho. Simple at down-to-earth si Elize.

Nung kinaumagahan, habang nasa chemistry laboratory, tumatakbong palapit si Aria kay Elize. "Sis! Vehnee asked to go out! OMG!" kilig na sabi ni Aria."

"You know what? You better go." nangingiting saad ni Elize sa kaibigan.

Alam ni Elize na matagal ng may gusto ang Bestfriend niyang si Aria kay Vehnee. Bakit hindi? gwapo ito, matalino at isa pa mayaman. Hindi nalalayo sa standards ng mga magulang niya para sakanya. Nag set si Aria ng standards kung paano mag set ng standards ang mga magulang niya. Bakit? dahil sa pananaw ni Aria na ayaw niyang maging mala Rome and Juliet ang tema ng magiging love story niya. Ayaw niya ng madramang love story.

Habang nasa biyahe pauwi si Eliza, biglang may tumawag sa kanya.

Elize: Hello?

Caller: May I speak to Ms. Elize? saad ng may lalaking boses sa kabilang linya.

Elize: Speaking. Who's this?

Caller: My God!! I missed you so much! Its me Ehrin! Kamusta ka na? kakauwi ko lang from Italy tinawagan kita agad. Alam mo namang miss na miss ko na ang nag iisang super duper mega bff ko!!

Elize: (Napa buntong hininga sabay ngumiti ng malapad) Hay nako Rin! hanggang ngayon closet queen ka padin. I miss you too ami! (Ami- french word for a guy friend)

Lingid sa kaalaman ng iba nilang barkadahan tanging si Elize lang ang may alam na may dugong berde ang kaibigan niyang si Ehrin.

Ehrin: So pano na? Party party na! I'll call you back, k? Im gonna call Kenneth, Aria, Aldreen and Vehnee. (Oo, tama ang nabasa niyo. Si Vehnee ay isa sa matatalik nilang kaibigan at kabarkada kaya nga hindi na tumingin pa sa iba si Aria. Bukod sa standards na na-meet nito ay kilalang kilala niya na ito.)

Elize: Di mo maiistorbo si Vehnee.

Ehrin: But why? (mapang asar na tono)

Elize: Shut up! He already asked Aria to go out. Anu ka ba! (Sabay tawa ng malakas)

Ehrin: Ohh.. really? haha (in a sarcastic tone) sige pagbigyan ang mga bata. Anyway I just called cause, alam mo na party party tayo at walang mawawala. k? bye.

Elize: ....

Wala ng nagawa pa si Elize sa sinabi ng kaibigan. Alam niya sa sarili na wala siyang magagawa pag si Ehrin na ang humiling sakanya. Bukod sa mahal niya ang kaibigan ay para na rin niyang kapatid ito. Kaya napag desisyunan niyang pag bigyan ang happy-go-lucky at party-goer niyang bestfriend.

💬note:

Pasensya na sa story. Hindi ito yung tipo ng story na puro kilig. :) Pasensya na din sa lahat ng errors. :) At lahat ng nakasaad na lugar pangalan ng tao ay pawang nagkataon lamang..

Saka ko na irereveal kung anong klaseng kwento ba talaga ito.. basta feel ko lang mag type at magkwento..

Bakit? benign kasi ang duty ko.. hehehe 👅👅👅 feel free to comment.. bahala na kayo. HAHAHA

Rhythm of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon