Simula

6 0 0
                                    

Naglalakad ang magkakaibigan na sina loraine,hailey,shane,casper,at Kiel dahil nasira ang sasakyan ni kiel na sinasakyan nila kanina. Magbabakasyon ang magkakaibigan ng 2 buwan,pinayagan naman sila. Mahilig sila sa adventure kaya heto sila at nagpunta sa nakakatakot,lib lib,at wala masyadong tao na lugar. Maghahanap sila ng mauupahan o kaya naman ung nagdodorm. Kung meron silang makita.

"Guys kanina pa tayo naglalakad wala pa tayong mahanap na mauupahan ,ung sasakyan ni kiel ang layo na baka pagkabalik natin dun kalas kalas na un"sabi ni loraine habang bitbit ang sapatos na may 4 inch na takong.

"Hindi yan,kita mong wala masyadong tao dito eh. At saka makakabalik tayo dun may tracker ako ng kotse ko. Kinabitan ko ung kotse ko para matrack."sabi ni kiel. Lahat sila ay bitbit ang mga maleta at bag.

May nakita si kiel na matandang babae. Mahaba ang buhok nito hanggang pwet,maputi. Nakatagilid ito habang nagwawalis kaya kitang kita ang napakatangos na ilong nito.

"Ay heto si lola tanungin natin"si kiel at lumapit sa matandang babae na nagwawalis

"Lola"kinalbit ni kiel ang matanda,humarap ang matanda.

"anong lola hindi pa ako lola. Wala akong anak o apo. Wala akong kapatid magisa lang ako!"sigaw ng matanda.

Tumingin saglit si kiel sa mga kaibigan at humarap ulit sa matanda."uhm... Miss?"sabi ni kiel na parang nawiwirdohan.

"Yan"sabi ng matanda at ngumiti.

"Hehe.. uhm.. ms. May alam po-"naputol ang sinasabi ni kiel dahil nag salita ulit ang matanda.

"Wag mo akong pino-po"sabi ng matanda.

"Ang weird naman ni lola"bulong ni shane.

"Sinabi mo pa"pabulong na tugon ni loraine.

"Ahh sige.. may alam ka ba na mauupahan?"sabi ni kiel.

"Oo.."matandang babae

"Saan?"singit ni hailey at lumapit sa matanda.

"Sa bahay ko"tinuro ng matanda ang malaking bahay sa harap nila. May gate itong malaking malaki,as in malaki. Tapos ung design ng bahay ung parang sinaunang bahay.(a/n:alam nyo un?.. sinaunang bahay?)

"Ang laki... Ikaw lang po ang nakatira dyan walang katulong?"sabi ni hailey.

"Sabi ng wag akong pino-po eh!!"sigaw ng matanda.

"S-sorry"sabi ni hailey.

"Oo ako lang magisa kaya dito na kayo sa bahay ko.."sabi ng matanda. Dumukot ng pera si kiel,akmang ibibigay sa matanda ang pera pero nagsalita ang matanda.

"Wag nyo na akong bayaran.. libre na ang lahat.. pagkain,tubig,kuryente... Libre na"sabi ng matanda.

"Yehey!,salamat!"sabay-sabay na sabi ng magkakaibigan at isa isa nilang niyakap ang matanda.

"Oh sya tara nang pumasok sa bahay ko"sabi ng matanda at pumasok na sila.

.

.

.

.

.

"Ano ba ang gusto nyo,hiwa-hiwalay kayo,may kwarto ng babae at may kwarto ng mga lalake,o sama sama sa iisang kwarto"sabi ng matanda. Nakaupo sila sa may sala. Sa may pang tatluhan na sofa sina loraine,hailey,at shane. Si jasper ay sa may kanan na sofa. Si kiel ay nakatayo at ung matanda ay nakaupo sa may kaliwang sofa. Bale mag kaharap sina casper at matanda.(a/n:naiimagine nyo ba or hindi?. Sorry kung magulo ung pagkakadescribe ko)

"May kwarto ng pang babae at panglalaki"sabi ni hailey.

"Mas gusto ko ung hiwa-hiwalay"maarteng sabi ni loraine.

Napairap si hailey. "Gusto ko ung may kwarto ng pangbabae at pang lalaki"sabi ni casper

"Ako din mas gusto ko un"sabi ni shane."eh ikaw kiel" sabi ni shane.

"Gusto ko ung may kwarto ng pangbabae at panglalaki"sabi ni kiel.

"Oh paano ba yan talo ka loraine. Apat kami isa ka lang"sabi ni casper. Umirap nalang si Loraine dahil talo sya

Tumayo ang matanda "sumunod kayo saakin ituturo ko ang inyong magiging silid"sabi ng matanda.

.

.

.

.

.

"Ito ang silid nyong mga babae"turo ng matanda sa malaking kwarto. Nakabukas kasi ang pintuan kaya kita mo na malaki ang kwarto.

"Ay hindi pa pala kami nagpapakilala,by the way im loraine dela cruz"sabi ni loraine at iniabot ang kamay. Tinignan lang iyon ng matanda. Binawi na ni loraine ang kamay dahil napahiya sya.

"Ako si kiel fuentabella"sabi ni kiel.

"Casper Feleo"casper

"Hailey Ward"hailey.

"Half american sya"sabi ni kiel.

"Hindi ko tinatanong"sabi ng matanda. Nagtawanan ang apat nyang kaibigan. Nagalit tuloy si kiel,napikon.

"Pare ok lang yan"bulong ni casper

Akmang susuntukin ni kiel si casper kaya napa iwas si casper,pero hindi tinuloy ni kiel ang pagsuntok.

"Shane villaluz"shane.

"Pumasok na kayo sa inyong silid"sabi ng matanda sa 3 babae."ako nga pala si leonora Agustin".

At pagkatapos ay tinuro na rin ng matanda ang kwarto ng 2 lalaki.

The HauntedWhere stories live. Discover now