*MNGMMPB 5*

1.8K 45 11
                                    


Zackery's POV

Pauwi na ko nang may makita akong isang lalaking may bitbit- bitbit na isang babaeng kulot ang buhok. Base sa buhok niya parang kilala ko na siya, siya yata ung kaibigan ni Bettina na nerd.

Sinundan ko ang lalaking iyon at nakita kong dinala niya ito sa isang liblib na lugar. Pagkababa niya kay Nerd sakto naman itong nagising.

"Tulong! Tulong! Tulo--" hindi na natuloy ni Nerd ang paghingi ng tulong dahil biglang may nilabas na baril yung lalaki.

"Hoy, wag ka nang manghingi ng tulong pasalamat ka nga gagahasain pa kita sa pangit mong yan, pero ang ganda ng katawan mo ha" hinaplos haplos nung lalaki yung balat ni Nerd.
Gustuhin ko mang tumulong pero may hawak siyang baril, baka isa sa amin ang mabaril kaya kaylangan ko munang umisip ng plano.

Huhubaran na sana siya nung lalaki. Lumapit na ko at sinipa ang lalaki sa kaniyang likuran. Napaharap namn siya sa akin at tinutukan ako ng baril.

"Bat ba nangingielam ka ha?" Tanong sa akin nung lalaki. Ngumisi lang ako at sinenyasan ko si Nerd na tumakbo na, nung lumingon yung lalaki kay Nerd bigla kong inagaw ang baril at sinipa siya sa hinaharap niya. Na naging dahilan ng malakas niyang pagsigaw. Agad kong pinaputok ang baril sa katabi niyang puno upang siya ay matakot.

"Pasensya na po sir, maawa po kayo sa akin. Ikulong niyo na lang po ako wag niyo lang po akong papatayin." Pagmamakaawa nung lalaki at dahil mabait ako tinwagan ko ang number ng mga pulis at ala pang kalahating minuto ay dumating na ang mga ito kaya iniwan ko na sila. Hinagilap ko ng tingin yung kakalase naming Nerd pero hindi ko na siya makita kaya napagpasyahan ko ng umuwi.

Pero........

Third Person's POV

Sa kabilang dako hindi alam ni Yanna kung bakit siya niligtas ng kaibigan ni Red pero parang ang gaan gaan ng loob niya dito. Ang totoo niyan hindi talga siya umalis nung pinapaalis siya nung lalaki, nagtago siya sa isang malaking puno at duon tinignan ang bawat galaw nung lalaki. Nang makita niyang dumating na ang mga pulis ay siya namang lakad palayo nung lalaki magligtas sa kaniya.

Sinundan niya ito at hinawakan ang wrist kaya napalingon ang lalaki sa kaniya. Nagulat man ito pero agad naman siyang nakabawi.

"S-salamat n-nga p-pala" nauutal na sabi ni Yanna. Nakayuko lang siya dahil sa hiya.

"Youre Welcome" pinat nito ang ulo ni Yanna at ngumiti. "Bakit kaya ang bait nito kumpara kay Red?" Sa isip ng dalaga. Umalis na si Zackery at iniwang tulala si Yanna. Bago umalis si Zackery sinigaw niya ang mga katagang ,

" I am Zackery,and you?" TAnong niya sa dalaga. "Yanna Scarlet Amberly Martinez " sigaw pabalik ni Yanna. At tuluyan na ngang umalis si Zackery subalit masisilayan mo sa kaniyang mukha ang pagngiti dahil gaya ni Yanna ay magaan din ang loob nito sa kaniya.

Zackery's POV

Pauwi na ko ng maalala kong maglalaro nga pala kami nila Rein ng basketball sa kanila. Pumreno ako at nag U-turn dahil baka magka punishment ako dahil ngaun lang ako nalate.

Pagdating na pagdatikg ko sa bhay nila Rein eh nakita kong nagsisimula na sila.

"Sorry pre, niligtas ko pa kase si Ysa kaya ako na late" nagfist bomb kami pero nakita ko sa mga mata nila na parang naguguluhan sila.

"Bakit?" Tanong ko.

"S-sino si Ysa?" Tanong nilang lahat. As in sabay sabay talga.

" Ahhh basta ipapakilala ko kayo sa kaniya pero alam kong kilala niyo na siya." Totoo naman ahh eh kaklase lang naman namin si Ysa. Shinorcut ko lang yung pangalan niya para hindi mahaba.

Ms.Nerdy Girl meets Mr.Popular Boy (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon