Chapter 2

20 0 0
                                    


"Tangina naman Sean! Manahimik ka na nga!" reklamo ni Louie kaya tinignan ko siya ng masama.

"Tss, hindi pa kasi ako nakakabawi sa kanya! Nakaka asar siya!" sabi ko "Nakita mo ba 'yung ginawa niya sa'kin kanina! Louie! Woi! Nakita mo ba?" sigaw ko pa sa kanila

"Oo, nakita namin kaya manahimik ka na nga dyan! At kumain ka na lang" sabi naman ng bagong dating na si Drake

"Buddy, chillax ka lang! Dadating din tayo sa puntong 'yun!" sabi ni Bryce

Pinakalma ko na lang ang sarili ko at kumain na lang kaysa sa isipin ko 'yung babaeng 'yun. Naiinis lang ako lalo sa kanya.

Matapos naming kumain ay umakyat na lang kami ulit, tss feeling ko gusto kong lumipat sa ibang section pero huwag na lang.

"Sige may pupuntahan muna ako, una na kayo" sabi ko sa kanila kaya taka silanh napalingon sakin

"Nag aadik ka ba? Kanina ka pa tahimik tapos ngayon may pupuntahan ka na?" tanong naman ni Louie

"Sige sumama ka na sa'kin, kingina mo naman"

"Tss, sige na hayaan na natin siya. Baka may nahanap na 'yan ng makaka alis ng galit niya" sabi naman ni Bryce

Nagpapasalamat ako at may isa akong buddy na katulad ni Bryce na marunong umintindi sa mga sitwasyon na katulad neto.

Matapos ng usapan na 'yun ay pumunta na ako sa lugar kung saan ko siya nakita na pumunta. Habang binabaybay ko ang lugar ay sa tingin ko ay familliar ang lugar pagliko ay gulat ako ng library pala ang dulo neto.

Tss, Library.  -_-

Nakita ko siya na lumabas doon at ang dami niyang dalang libro. Ang dami niyang dala at mukhang hindi siya hirap na hirap.

"Tulungan na kita" sabi ko sa kanya

"Kaya ko" sagot neto sabay lakad paalis, hinarang ko naman siya ulit

"Akin na nga" sabi ko sabay kuha pero ayaw niya paring ibigay "ako na magbuhat"

"Tss ikaw na, pabibo" sagot neto at padabog na binigay sakin ang mga libro buti na lang at nahawakan ko lahat ng 'yung kung hindi makakapag pulot pa ako.

Sinundan ko lang siya hanggat mapansin ko na pamilyar na ang linalakaran naming daan. Fuck! Papuntang room ang daan na 'to.

Wala na aking paki kung sino pa ang makakita sakin. Pagpasok ko ay alam kong sakin nakatingin lahat ng kaklase namin.

"Salamat Ms. Carlos, OH!" gulat siyang napatingin sakin at kay Carlos "Salamat din Mr. Tan" sabi na lang neto sabay turo sa mga upuan para senyas na maupo na kami.

Mga ugok ko namang kaibigan ay nakangisi na ngayon ng napakalaki. Winalang bahala ko na lang sila.

"May pupuntahan naman pala siya" pagpaparinig ni Drake

"May tutulungan kamo" gatong naman ni Louie

"Mabait ka na pala ngayon?" lokong tanong ni Bryce kaya binatukan ko siya. Actually silang tatlo ang binatukan ko.

Nagtawanan lang ang tatlong 'yun. Tsk! Ano ba kasi pumasom sa isip ko para tulungan ang babaeng 'yun? Hindi man lang nagpasalamat sakin. Kabanas!

Hinayaan ko na lang siya at nakinig na lang sa prof namin na mataray. Hayst! Wala pa akong naiisip na pangganti sa kanya. Napahiya pa ako ng lubusan dahil dun.

Kawawa ka naman wala ka man lang bang kaibigan dito? Tsk tsk ang sungit sungit mo kasi kaya ganun. Huwag kasi masyadong palaban, nako. Sayang ka sayang talaga 'yang kaganda---- WHAT!? WHAT THE FUCK? ERASE ERASE. Bastang sayang ka! Period na 'yun.

Vote and Comment!

I'm inlove with a Man HaterWhere stories live. Discover now