Kabanata 9

8 0 0
                                    


Masayang-masaya siy sa gabing ito dahil kasama niya si Lara. Mabuti na lamang at pumayag itong isama niya bilang partner para sa cocktail party ng college batch niya.


Lara is gorgeous. She is very beautiful inside out. He is so proud of her. Kung sa ganda ay hindi ito magpapataob. Kung sa simpleng suot nito sa karaniwan ay maganda na ito, mas lalo pang tumingkad iyon ng maayusan. Her cocktail dress is suited for her. Ano pa bang dapat niyang masabi? Kanina nga ay muntik na siyang hindi makapagsalita. He was stunned by her simple yet alluring beauty. No wonder why most of the guests were staring at her when they are walking the hallway. Kung nung una ay nasisiyahan siya na karamihan ay humanga ditto, unti-unti niyang hindi nagugustuhan ang pakiramdam na ang ibang mata ng kalalakihan ay nakatutok dito.


Pakiramdam niya anumang oras ay pwede bumagsak ang kamao sa kahit na sino man. His friends exused him from her after the sweet dance. He enjoyed the melody as well as the different sensation that she had brought to her. Lalong lalo na ng ilang pulgada na lang ang layo ng labi nito sa kanya. He was tempted to kiss her but he controlled himself. He was afraid, because if he'll do, it will be so hard for him to take her away. Medyo napatagal ang usapan nila. He was hesitant to excuse himself from the group.


Nakakahiya naman sa grupo kung bigla na lang siyang magpapaalam since this is the very purpose of the event. To have a group bonding and to discuss matters for the upcoming grand alumni homecoming.


However, hindi siya pumayag na hindi niya tapunan ng tingin ang noo'y siyang-siya sa panonood sa mga nagsasayawan sa gitna ng hall. She made him smile.


Suddenly, it made him unease when he saw a man approaching her. She had given her sweetest smile to the man and is seated beside her. Akala niya ay nakipagkilala lang ito ng una, but, he can feel something between them.


Lara feel so comfortable exchanging words with the person seating right beside her. Gagong 'to nagpapacute ka pa ah!


Nabaling lang muli ang atensyon niya sa grupo ng tapikin siya ni James.


"Hey dude, she'll be alright", ngiting-ngiting sabi ng kaibigan niya.


"Oo naman", he replied.


"But dude, do you know him?" tanong ni James.


"Hindi dude."


Sa tingin ko lang kasi eh mukhang close na close 'yung dalawang 'yun", pukol nito sa pinag-uusapan nila. Totoo ang sinabing iyon ni James na lalong nagpadagdag sa selos na nararamdaman niya.


"Kaibigan lang siguro", pagtatanggol niya kay Lara pero hindi na maganda ang pakiramdam niya. Kitang kita niya kung paano ito tumitig at ngumiti sa kanyang babaeng itinatangi.


"Okay sabi mo pero ewan ko lang ah." dagdag pa nito.


Hindi na lang niya muna inintindi ang sinabi ni James and he listen to what one of his batch mates is discussing about the next event.


Ilan pa ang nagsalita at kanina pa siya naiinip. Muli niyang idinako ang mata niya sa kung saan nakapuwesto si Lara ngunit wala na ito doon. Bigla siyang nag-alala. Where the hell did you go? Kung anu-anong hindi maganda ang naisip niya para rito so he decided finally to excuse from the group. Nagkunwari siyang pupunta lang ng comfort room.


Dumiretso siya sa iilang tables ngunit wala ito doon. He looks at the crowd at doon napunta ang tingin niya sa mga nagsasayawan na nasa gitna ng hall. To his surprise he saw the two of them swaying with the music gracefully.


Umahon ang panibugho niya lalo na ng makita niya na nakalocked sa likod ni Lara ang kamay ng lalaking kanina lang ay kausap nito.


He was mad. Hindi man lang ba naisip nito na pwede siyang masaktan sa ginagawa nito and besides he brought her here as his partner and not by anyone else.


Hindi na niya gusto pang makitang magtagal ang sayaw na iyon. He walks toward the crowd.
Lumapit siya sa dalawa. Nabigla yata ito at napaatras ng kaunti si Lara. But, Lara seems to react naturally as she introduced us with each other.


"A-Ahm siya nga pala, Wenli gusto kong ipakilala sa'yo si William, kinakapatid ko. William, si Wenli, isang kaibigan, anak ni Dr. Buenavente, ng professor ko", pakilala nito sa kanya sa kasama nito.


Hindi man lang niya tinapunan ng tingin ang lalaki kundi ay nakatunghay lang siya sa mukha ni ni Lara. Kunot na kunot ang kanyang noo. Tila nag-aalala naman ang mukha nito sa reaksyon niyang pinapakita sa kaibigan.


"Nice meeting you William", pakikipagkamay nito sa kanya but he didn't bother to extend his arms to him. Hindi man sa wala siyang manners but he was hurt at the moment. Mukha naramdaman nito ang tension na mayroon sa pagitan nilang dalawa ay tumikhim muna ito saka nagsalita.


"I saw Lara sitting alone. I checked out if she's really her and, I found it surprising to be the same person I know and haven't seen for a while. And, I thought it would be nice if I'll let her dance for since her partner is still busy somewhere...", mahabang paliwanag nito.


He didn't mind of his explanations. "Excuse us, we're going home already", iyon lamang ang tanging sinabi niya. He hold Lara's hand and walked away from the crowd. He was walking fast ng bumitiw sa kanya ito mula sa mahigpit na pagkakahawak niya. It sucks him. Maging siya ay hindi niya maintindihan ang sarili niya kanina. At the moment he saw her with somebody else, he felt he lose a battle.


*********************************


"Ano ba ang problema mo diyan?" simangot na tanong niya kay William. Hindi niya maintindihan kung bakit bigla itong umakto ng ganoon. Mukhang mainit ang ulo. Napahiya tuloy siya sa kanyang kaibigan. She didn't he will do that since she knew him as a very cool person.


"Wala", maikling sagot lang niya at kapag kuwan tumalikod na ito. Parang gusto niya tuloy magpapadyak. Ang akala niya ay magtatagal sila rito. At hindi naman siguro maganda na basta na lang sila umalis laong-lalo na at party ito ng kanilang batch. He should enjoy with his former classmates!


"Bakit uuwi na tayo? The party isn't over yet. Ni hindi ka man lang nga siguro nagpaalam sa mga kasama mo", wika niya rito. Hindi ito umimik at dire-diretso lang itong naglakad palayo sa kanya. Dali-dali niya itong hinabol at marahas na hinawakan sa mga braso nito.


"William ano ka ba? Halos nagsisimula pa lang ang party o!" Malakas na pagkakasabi niya rito. Pero mapipipi siya sa naging reaksyon nito ng magsalita.


"Bakit, are you enjoying already the party? Dahil ba doon sa kasayaw mo?" He looks mad.


Nabigla siya sa reaksyon nito. May gusto ba itong iparating sa sinabi nito?

When You Changed My LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon