CHAPTER 2 RIVALS

27 1 0
                                    

"I am Assaliah Miller, "THE Bad Bitch"

Nakatingin lang ako kay Assaliah habang mayabang na binigkas ang mga salitang iyon. Hindi nila ako napansin dahil busy ang lahat sa pag usyoso sa nag aaway. Nanatili lang nakayuko ang babaeng tinadyakan niya kanina.

Tingnan ko lang kung makapagyabang ka pa sa mga darating na araw.

Malamang maglupasay ka sa iyak sa mga mangyayari sa iyo.

Napangiti ako sa mga naisip ko, at tumalikod na para pumasok sa aking klase.

Classroom:

"Girls, may nakaaway daw si Ash"

"saan? sino naman ang may lakas na loob ang kumalaban sa kanya?"

"Dali tingnan natin kung may ibubuga ba si Ash"

Nagsipagtayuan ang mga estudyante para tingnan sana ang nangyaring away sa labas ngunit nagsipagbalikan agad sa kanilang mga upuan ng makitang papalapit na si Assaliah.

"Friend, anong nangyari? may nakaaway ka daw? agad na salubong sakin ni Mysel. Isa sa tatlo kong kaibigan at pinaka close ko sa lahat.

"Oh its nothing mys, its just somekind of a warm up to start my morning" balewala kong sabi.

"Toinks, warm up pa pala iyong ginawa mong pagtadyak sa tiyan ni Annabelle ha, paano pa kaya kong tinotoo mo iyon friend, eh di baka nakapatay ka na! gosh im scared na" ang maarteng sabi ni Sydney na siyang pinaka OA sa aming tatlo.

"Whos Annabelle? you mean the tagihawatin girl that i make tadyak earlier? tanong ko sa kanila

"Hahahhaha, wow friend ah, may bago ka na namang pet name sa mga nakaaway mo" nakangising sabi ni Trisha na siyang pangatlo sa aming grupo. They called us spoiled brat group dahil wala kaming ginusto na hindi nakukuha. Tulad na lang pag binangga kami ng kapwa namin estudyante, kinabukasan talsik na agad iyan sa school kahit mayaman pa iyan.

"Oh well, its not really my intention to make away the tagihawatin girl, but then she provoke me, so i have no choice but not to let my guard down." kibit balikat kong sabi sa kanila,

"So anong gagawin mo kay Ms, tagihawat?" Sydney ask curiously.

"Same as before since she's getting on my nerves na" balewala kong sabi.

"Ok then, so where shall we eat later? trisha asked,

Napalingon kaming lahat at sabay sabay kaming napailing, When it comes to eating, well trisha is the master,

"Kakakain mo pa lang bago ka magpunta dito, gutom ka na agad? "Gosh trisha, cobra ata iyang nasa bituka mo," nanlisik ang mga matang sabi ni ni Mysel."

"Kasi nga may mga hunks daw doon sa canteen, transferee ata." Sagot ni Sydney.

"Really? Dali tingnan natin para ma rate, hehehehe" ang malanding tawa ni Mysel.

"Oh just just up Mysel, para ka namang sabik sa laman". Bara ni Sydney.

"At ikaw hindi ba?" Ganti naman ni Mysel.

Sa aming tatlong magbabarkada, silang dalawa talaga ang nagbabangayan lagi.

Hindi na lang ako kumibo sa dalawang nagbabangayan. Binuklat ko ang notes ko para mag aral dahil may quiz ata mamaya. Di ba sabi ko sa inyo, hindi lang ako isang napakagandang babae, kundi napakatalino pa. Wala ng makahihigit pa sa mga katangian ko.

Ilang sandali lang ay pumasok na ang teacher na may kasunod na babae sa kanyang likod.

Hmmm, may bago ata kaming classmate, pero teka, parang kilala ko iyong girl.

Silip, Silip,

I could not see the girl clearly coz our fat teacher keep blocking my beautiful eyes. Kaya inantay ko na lang na makapunta sa harap ang aming teacher at makita ko ng maayos ang girl.

"what the heck!

I almost shout when i recognize our new classmate. " How could that happened?" i murmured as i keep on watching Shine Moreno.

"How could our maid be in the same class with me"? nagtataka kong tanong sa aking sarili. Alam kong scholar siya sa school namin pero lahat ng scholar ay doon nakalagay sa section 2. Hindi pa nangyari na may kaklase kaming scholar.

Ngayong pa lang.

At si Shine Moreno pa, ang maid namin na inis ako.

"Class, this is Shine Moreno, your new classmates, please assist her well"

Napaismid ako sa sinabi ng teacher. 

Sira na ang umaga ko, pwes, tutuluyan ko ng sirain ang buo kong araw.

"And why should we bother our precious time, assisting this scholar slash maid?" hindi ko napigilang sumabog ang inis ko ng makitang nakangiti pa ang bruha. Akala niya siguro ay tatanggapin ko na lang siya basta basta na maging classmate ko.

"A maid"??? chorus ng mga kaklase namin.

"Yes, you heared it right fellow classmates, a MAID! our maid, and besides how could a scholar be able to enter our section,coz as far as i know, they will go to the second section." mahaba kong sabi.

Nakayuko lang ang aming teacher at mangiyak ngiyak si shine sa pagkapahiya.

"Oh i hate plastic"! 

I know im acting like a real bitch but what should i do? i am not moved by her crocodile tears.

"Young lady, order po ng principal na dito na ipasok si Ms. Romero dahil she got perfect score sa kanyang entrance exam. Masyado pong mataas ang nakuha niya para mapunta sa section 2" mahabang sabi ng teacher na ikinagulat ko.

"she got perfect score"? mahina kong sabi

"Yes young lady" nakangiting sabi ng teacher

"you mean, shes the" nalilito ko pa ding tanong.

"Thats right young lady, shes now replacing you on the number one spot coz you only got 99 in the test." nangigiting paliwanag ng teacher.

"No, it can't be"! inis kong sabi habang patakbong lumabas ng classroom.

"Friend,! tinawag ako ng aking mga kaibigan ngunit hindi na ako lumigon, diretso na akong lumabas ng classroom.

Lakad takbo ang aking ginawa sa hallway ng school kaya hindi ko napansin ang isang paparating na lalake. Dahil sa bilis ng takbo ko at medyo nagmamadali din iyong lalake ay nagkabanggaan kami. Sa lakas ng impact ay napasadsad kami sa sahig at nabitawan ko ang aking mamahaling cellphone.

"Oh my gosh my phone! 

Agad ko itong pinulot ngunit sira sira at biyak na ang screen ng aking precious phone. Agad kong hinanap ang tangang lalaki at ng makita ko itong nakatayo na mula sa pagsadsad ay nilapitan ko ito at sinampal.

"PAK!' 

"Look what have you done to my expensive phone"!  nang dahil sa katangahan mo ay nasira ito! alam mo ba kung magkano ito ha? siguro kulang pa ang suweldo mo para bayaran ako! you stupid teacher! galit na galit kong sabi sa lalakeng nakasuot lang na simpleng maong pants at polo shirt.

"A teacher? naguguluhang tanong ng lalake

"Grrrrrr, your an idiot,! makaalis na nga, nasasayang ang oras ko sa pakipag usap sa walang kwentang tao na katulad mo!" agad na akong umalis dahil baka masapak ko na naman ang tangang lalaki.

Nagmamadali na akong umalis at hindi na nilingon ang lalaking naging estatwa na ata sa kanyang kinatayuan. Kung lumingon lang sana ako ay nakita ko sana ang galit sa kanyang mga mata.

Muntik na akong mapasigaw sa inis ng makita ang ranking sa Bulletin board ng school. For the past years ay ako ang laging top 1 ng school namin, but now im only second to Shine Montero.

"I could not let it slide, hindi ko gagawing mapayapa ang mga araw ng maid na iyon"

Pagsisisihan niya na naging scholar pa siya ng school namin.

###########################################################################

Hope you enjoy reading guys! sensya na sa mga typo errors.

Pls. Vote and Comment!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 12, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Sossy MaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon