TWO MISTAKES

13 2 0
                                    

"Let's go." - sabi niya habang marahas na hinihila ako papunta sa kanyang sasakyan. Kasabay nun ang paninibago ko sa kanya.

Hindi ko din mapigilan matuwa dahil ito ang unang beses ko na makasakay sa sasakyan niya pero di ko din mapigilan ang mapigilan ang magselos dahil hanggang ngayon naaamoy ko pa din ang pabango ni Elise dito

"Saan tayo pupunta?"
"Hades ano ba?"- sigaw ko ngunit ang tanging sumagot lang sa akin ay ang tunog ng mga busina ng ibang sasakyan na nakapalibot sa amin

"Hades,ihinto mo na 'to,magtataxi nalang ako pauwi." - ani ko kaya bigla nalang siyang tumingin sa akin at tinakpan ang aking bibig.

DUG.DUG.DUG.DUG.

"Ha-"


"Shut up or I'll kiss you?"

•••••

Sa loob ng dalawang taon na magkasama kami ni Hades hindi siya nagpakita ng motibo para magustuhan ko siya. Kinakausap niya lang ako kapag kinakailangan at IMPORTANTE. Hindi na rin naman ako nag-assume na magugustuhan niya ako. Sa masakit at hindi magandang paraan kami nag-umpisa at hanggang ngayon ay umaasa ako na sana kahit ka unting pagpapahalaga sa akin bilang asawa ay magawa niya. Masakit kasi sa ego yun , na ako ang asawa pero ang lagi niyang kasama ay si Elise although hindi ko rin naman siya gusto.

Hindi nga ba? Ewan ko.

Pero alam ko naman ang papel ko sa buhay nya. Ina ng mga anak niya nothing more nothing less. Hindi naman niya ako tinuturing na asawa kaya para saan pa na nagpakasal kami?

Walang nangyayaring maganda kapag nagkakalapit kami. Naiirita lang siya sa akin at nasasaktan lang rin ako , hindi ko alam kung bakit.

Pero nitong nakaraang araw naninibago ako sa mga kilos niya.

Una nakasakay ako sa sasakyan niya sa unang pagkakataon. Pangalawa yung sinabi niya.

Shut up or I'll kiss you."
Shut up or I'll kiss you."
Shut up or I'll kiss you."


Nasa kusina ako habang nagluluto dahil wala ngayon si manang Lis may importante raw siyang lakad.

"Mommy , enyebeyelyunyu Hihihi"sabi ni Hera sabay yakap sa mga binti ko.

God ang kulit na niya. Pinatay ko sandali ang aking niluluto at kinarga si Hera.

"Baby ang kulit kulit kulit mo na." Kasabay non ay ang pag halik ko sa pisngi niya at binuhat siya papunta sa crib niya na malapit lang sa akin.

"Mommy ihihi nyayuyeye ahihi"

My Hera why so cute?

Tiningnan ko ang aking tiyan na medyo lumalaki na.

"Baby wag ka sanang maging kasing kulit ng ate mo ha!" Mahina kong sabi at napangiti.

Excited na ako sana lalaki.

Akmang babalik na ako sa pagluluto ng marinig ko ang doorbell.

Nakakapagtaka lang dahil hindi naman ngayon ang uwi ni manang Lis at imposibleng si Hades iyon.

Ah! Baka guni guni ko lang kaya binalewala ko na lang iyon.

Nagulat ako ng nagbukas ang pinto at sa taong nakita ko.

Ah! Siya pala yung nagdodorbell.

Bahay rin naman kasi niya ito kaya magtataka pa ba ako? pero nakakapagtaka pa rin.

Aish! Ang gulo ko. Tiningnan ko si Hades nakapangbihis siya ng panglakad.

Mag da-date kaya sila ni Elise?

"Leave that love aalis tayo. Magbihis na kayo" sandali siyang tumingin kay Hera na tatawa at ngumiti.

Oh yeah right!

Love?

Sana talaga nandito nalang lagi yung magulang niya para love nalang lagi niyang tawag sa akin.

Wala akong magawa kundi ang dumaan ako sa harap niya at buhatin si Hera. Pero nananatiling gulat ang mukha ko kami pala ang isasama niya.

Hindi na ako kumontra pa dahil mag aaway lang kami.

Nag away kaya sila ni Elise kaya nandito siya? How cliché at ako pa ang ginawang panakip butas.

Umakyat ako sa taas kasama si Hera.

Habang nasa hagdan sinilip ko siya. A Greek God.

Bakit ba napaka attractive mo Hades?

Nakabihis na kami ni Hera at pababa na ng maisapan kong mag tanong.

"Hades saan ba tayo pupunta?" maingat kong ani at baka matulad nanaman kahapon.

Shut up or I'll kiss you."
Shut up or I'll kiss you."
Shut up or I'll kiss you."

Hindi ko maiwasang mamula ng maalala iyong mga sinabi niya.

"We will buy our baby boy's things and also, we are having a family day. Hera too much blush on" saad niya na napuna pa ang pagkapula ko

Para na siguro ako nitong kamatis shet!

Baby boy? Hindi pa nga ako nakakapagpa-ultrasound

Atska Family day? Sa loob ng dalawang taon ngayon lang niya iyan naisipan

Naguhuluhan na ako. Pero hindi pa rin ako kumontra.

"Baby, daddy's trying to be a good father on both you" ani niya sabay tingin kay Hera

Akmang hahawakan niya sana ang tiyan ko pero bigla akong umatras dahil sa gulat pero ngumit lang siya yung ngiting alam mong masaya siya.

What the hell?

Ano ba talagang nangyayari sa kanya?

"Lets go"sabi niya at hinawakan ako sa kanang kamay ko habang ang kaliwa naman niyang kamay ang pinambuhat niya kay Hera.

*Hades.Matthew.de.Silva*

Bakit ikaw ang tinitibok ng puso ko?


-------------------------------------

STAR_DUL:

 I change the name of Hades and Demi's daughter. Cassandra to Hera!


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 22, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

A MistakeWhere stories live. Discover now