Chapter 3

17 1 0
                                    

•PIX POINT OF VIEW•

"Kailan ka pa bumalik?". tanong ko habang kumakain ng lunch.

"Kanina lang kaya nga ako na late eh". sagot nya.

"Namiss kita". sambit ko na ikinapula ng pisngi nya."Ba't kinikilig ka?". dugtong ko pa.Pang asar ko sa kanya yan kase alam kong may feelings cya sakin nung elementary palang pero alam ko namang hindi nya to seseryosohin kase alam nyang joke lang.HAha

~~~~~~~~~~~

•Yarrie's Point Of View•

Nakakainis talaga itong lalaking to, alam na nyang may crush ako sakanya.UHG! naiinis na kinikilig ako ngayon.

"Tara na nga baka sumabog pa yang pisngi mong kay pula". natatawang sambit nya na ikinahiya ko.

"Sino bang nagsabing kinikilig ako?". naiinis na tanong ko.

"Pshh,lagi ka namang kinikilig kapag kasama mo ako". pagsasagot nya.

Sa sobrang inis ko na naman sa kanya nauna na akong maglakad sa kanya.

"Joke lang ikaw naman di kana mabiro.HAHA". sambit nya pero di ko to pinansin at naglakad para pumunta kina Vein at Dianne.

"Dainne!!". sigaw ko na ikinalingon nya.

"Ohh, Yarrie kailan ka pa dumating at bakit kasama mo si...Pix?." tanong nya na ikinatawa nila Ceff at Vein.

Alam din kase nila na may crush ako ky Pix kahit na lagi nila akong binibiro ky Pix imbes na ikalayo ko ito ky Pix lalo akong nahuhulog sa kanya and I don't know why.

Nang matapos ang first day of school bago pa man kami umuwi napagusapan namin na magkitakita kami sa gymnasium ng University, 5:30 pm na pero wala parin sina  Dianne at Vein ng tumunog ang cellphone ko at binasa ang text ni Dianne na "sorry Yarrie andito ako ngayon sa clinic ng school inatake kase ng hika c Vein  kaya idinala ko  sa clinic wag na kayong pumunta kasi alam kong babyahe pa kayo nina Ceff at Pix, sabihan mo nalang si Ceff na huwag ng pumunta. Thank you." pagkatapos kong basahin agad kong sinabi ky Ceff at Pix.

"Cge mauna na ako PIX, ikaw na ang  bahala ky YARRIE". sambit ni Ceff bago kinindatan si PIX at ngumiti pa sakin.

"Gusto mo ihatid kita?". tanong nya sakin.

"Ahh,hindi na kasi sasabay ako kina Governor". sagot ko na ikinanguso nya.

Habang naglalakad kami patungong parking lot tinanong nya ako...

"Sinong Governor?. don't tell me na ang tinutukoy mong Governor ay si Governor Alba?". tanong nya.

"Oo, sya nga, bakit parang ayaw mong kasama ko cya?". tanong ko.

"Hindi sa ayaw kong kasama mo cya ayoko talaga sa kanya. UHG!". sagot nya."Samahan na nga kita para masiguro ko na wala syang gagawin". dugtong pa nito.

"Ano ba, wala syang gagawin kase paguusapan lang namin ang birthday ng lolo namin.Duh". sagot ko na ikinagulat niya.

"Huh? mag kamag anak kayo?". gulat na tanong niya.

"Ahh,Oo Pix actually mag pinsan kami, anak sya ni tita mommy". Sagot ko.

"Dahil mag pinsan kayo ni Governor Alba so kilala mo ang girlfriend nya?". tanong niya.

"Oo naman si Zarrine Avelina, wait lang parang interesado ka ky Governor...Whatt?!? may gusto ka ky Governor!?". gulat na tanong ko.

"Ulol, gago ka talaga di ako bading noh!". galit na sagot nya."Syempre ky Zarrine ano kaba". dugtong pa nito.

"Ohh? ano ngayon kung may gusto ka ky Zar?". tanong ko.

"Tulungan mo ako sa kanya". sagot nya na ikinatawa ko.

"Ano kaba may boyfriend na 'yon at pinsan ko pa". natatawang sambit ko.

"eh di, tulungan mo nalang akong mag break sila". sambit nya na ikinatigil ko.

"Yuko nga! si Zarrine lang ang nagpapasaya ky Governor lalo na nung mamatay ang Daddy ni Governor". sagot ko na ikina sungit nya.

"Tutulungan mo ba ako o hindi?". tanong nya

"BAkit ba...

"Oo hindi lang!!". pagputol nya sakin.

"Hindi!". sambit ko bago pumasok sa kotse at umalis kasama si Kaye.

Ano ba?! lagi nalang ako hindi pinipili bata palang ako iniwan na ako ng mga magulang ko para pumunta sa States para magtrabaho at once a month pa kung umuwi kahit naman umuwi sila hindi rin kami nag ba bonding kase lagi silang tulog dahil sa pagod.Hayss pati namn ba si Pix hindi ako pipiliin?!.

Pagkatapos akong iwan ni Pix naglakad ako patungong Governor's Office,nang makarating ako sa office umupo ako sa isang swivel chair para mapansin ni Governor Alba na nagsusulat , inangat ni Governor ang kanyang ulo at ngumiti saakin at nagmadali itong tumayo para ayusin ang mga gamit para maka alis.

"Tara na Yarrie at susuduin pa natin si Zar na nasa cafeteria at diretso na tayo sa Cafe". sambit ni Governor.

"Cge po Governor". nakangiting sambit ko.

"Zar". tawag ni Governor.

"Andyan na wait lang". sambit nito na nagmamadaling naglalakad patungo saamin ni Governor.

"Let's go". aya ni Zarrine sa amin.

Habang nag uusap sila ako naman ay nasa likod ng sasakyan at nakikinig ng music.Inihatid muna namin si Zarrine sa subdivision bago dumiretso sa Cafe pinagusapan namin ang ika 84 na kaarawan ng aming lolo matapos din iyon inihatid na ako ni Governor sa bahay at lampas 11 na ng gabi kaya dumiretso na ako sa kwarto bago matulog may narinig akong kaluskos galing sa ilalim ng kama kaya dahan dahan kong itong sinilip ng makita sya at nagulat...

Inihatid muna namin si Zarrine sa subdivision bago dumiretso sa Cafe pinagusapan namin ang ika 84 na kaarawan ng aming lolo matapos din iyon inihatid na ako ni Governor sa bahay at lampas 11 na ng gabi kaya dumiretso na ako sa kwarto bago matulog ...

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.
Why?Where stories live. Discover now