Chapter I- So close. Yet so far

35 1 0
                                    


KEANNA'S POV

*KRIIIIIING!*

"Okay class, that's all for today. See you tomorrow. "

Pag-alis ni Ms. Demura. Agad kong niligpit ang mga gamit ko, at inilagay sa loob ng bag. It's monday. Kaya esee you tomorrow. Hahahah! Chika lang!

Wait. Let's have some a little dicussion. By the way I'm Keanna Dylan. 18 years old. Noong Last November lang ako nag 18. Hihi. 2nd year Bus.ads student. Dito ako ngayon nag aaral sa Lou University. One of the most famous school here in the Philippines. Maganda ang standard ng school. And karamihan sa mga students dito ay mayayamam. Mga mayayamang kilala, at mga professional ang mga magulang ng mga estudyante dito. May dyaan din naman na mga estudyante na ang pinanghahawakan ay ang mga scholarships nila dito sa school. Kaya dito sila nakapag-aral.


And some info about my fam. My kapatid akong babae. She's Dorothy Dylan. She is 16 years old, Grade 10 student. Nag aaral sya sa Harmonic Academy. Medyo malayo sa school ko. Kaya sa bahay lang nagkikita. Minsan pag weekends, nagmamall kami, and doing those girly stuffs. Minsan nag aaway kami. Pero nagbbati din agad. Di namin matiis ang isa't isa. At taska mas matured pa syang mag-isip kesa sakin. Napakarami nyang alam. Minsan nga, imbes ako ang mangaral sa kanya, sya pa itong gumagawa sakin. Hayss. Nahuhuli kami minsan nina dad at mom, na ganun ginagawa nya sakin. They just laugh and said "Just listen to you younger sister" then ako. Walang magawa, totoo naman kasi minsan ang sinasabi nya sakin. Kaya ako, sinusumod ko naman.

Hmm. My dad is David Dylan. He is one of the famous businessman here. Iniidolo ko talaga ang akin tatay, he is really good at business, at the same time good, and responsible father. Nung maliit palang ako, sya na ang gusto kong gayahin. Kaya kapag makapagtapos ako, I will make sure, he'll be proud of me.

And my mom is Maisey Dylan. She is very caring, and lovable mom. She really take care of us. And she's my problem consoltant. Kapag may mga problema ako. Sya agad kong pinupuntahan. Wala akong bagay na inililihim sa kanya. Lovelife, studentlife, and insanelife, alam nya. Pag may mali ako pinapangaralan ako. Pag nastetress ako, gumagawa sya ng paraan para mawala ang stress ko. Kaya mahal na mahal ko sila ni daddy. And I witnessed on how they love to each other. And how I really wish na makalipas ang ilang taon na makaroon din ako ng asawa at ng pamilya na ganito. Happy, contented, and truly love each other.

-

Papunta ako ngayon sa locker, para ilagay lahat ng libro ko. Hirap kasi ang magbitbit pauwi neto. At kapag inuwi ko pa to, baka kina umagahan makalimutan ko pa. Kaya doon ko nalang ilalagay.

Nang makarating ako sa locker, may tatlong babae na nagchichismisan sa tabi ng locker ko. Pero di ko sila pinansin. Para ano pa? Di naman kasi kami close. At tsaka di naman ako friendly'ng tao. Medyo lang. At kapag ginanahan lang ako sa pakikipagsalamuha sa iba, o nawalan ng hiya.

Wala naman talag ako palk magtagal dupun eh. Kaso, narinig ko ang pinag-uusapan nila.

"Omg! Vim is practicing now, for tomorrow's competition! Watch tayo guys dali!" Sabi ni ate girl no.1.

"O'em! Saan sya nagpapractice?" Tanong naman ni ate girl no.2

"Sa stage ng field sya nga-"

'Omo! Oo nga pala may practice sila!' Di na ako na kinig sa kanila, at agad kong isinara ang locker ko, at nagmamadaling naglakad papunta sa field.

Si Vim Madnues, vocalist ng bandang Vintage. I dunno kung sinong nagbigay ng pangalan ng banda nila. Ang panget. Hahaha! Pero, guwapo naman ng vocalist. Bawi naman. Hahaha! May enter school, battle of the bands bukas, kaya sila may practice. At sila ang lalaban para sa school namin.

Fan nila ako. Lalong lalo na ni Vim. At minsan stino-stalk ko sila. Hihi. Tss. Ang ganda ko namang stalker. *flipped hair*

And.

Sasabihin ko na, isa din ako sa mga fan ni Vim. At ano. Hmmm. I like him. Yeah, I really like him.

And I think I'm falling inlove with him.

Bakit?

Kasi, guwapo sya. Di lang naman guwapo. Mayaman. Di nman sa naghhabol ng pera. Like duh? Kaya din kami. Kaya di ko kaylangan pera nya. Siya lang sapat na. Naks! Hahaha! Atska,  Talented. Matalino. Mabait. At hinahangaan ng marami. At marami ring na huhumaling sa kanya. Di lang ako.

Pero na iiba ako sa kanila. I keep my feelings for him, secretly. Di kagaya sa ibang nagkakagusto sa kanya na, todo effort para lang mapansin, may iba rin na luluhod sa harapan nya, seeking  for his attention. Di naman ako ganun. Tingin lang sa kanya okay na ako. Pero kung bibigyan ako ng pagkakataon na magiging akin sya. Ay naku! I-gagrab ko talaga ang opportunity na yun!

Sana....

Nang makarating ako sa field, nanlumo ako sa nakita ko. Andaming estudyanteng nanunuod. May mga nag aagawan ng pwesto. Nagtutulakan. Haysss. Di ako makakapwesto sa unahan neto. Sinubukan kong makisiksik sa kanila.
Pero, di talaga ako makalusot. Ang sikip. Hay... dito nalang ako sa likod manunuod. Pumwesto ako sa di gaanong malayo sa stage, at tumuntong ako sa isang bench, para makakita. Gotcha! Kita naman sila dito sa pwesto ko.

-

Ilang saglit, nagsimula ng tumugtog ang kanilang banda...

"Say You Won't Let Go" - By James Arthur

"I met you in the dark
You lit me up
You made me feel as though
I was enough
We danced the night away
We drank too much
I held your hair back when
You were throwing up"

Napapikit ako ng mata, ng kumanta na si Vim. Sa unang verse palang ng kinanta nya, nakakahumaling na talaga. Kaya ko sya nagugustuhan eh. Mahilig pa naman ako sa music. Kaya sana balang araw maharanan nya ako. Ayiiiie! Kinikilig ako pag insip ko yun. How much more kung totoo na yun.

"Then you smiled over your shoulder
For a minute I was stone-cold sober
I pulled you closer to my chest
And you asked me to stay over
I said, I already told you
I think that you should get some rest"

I open my eyes to watch him from afar. Kahit na malayo. Natatanaw ko sya, na tila nagzozoom automatically ang mga mata ko. Parang nakatingin sya sakin. Parang kinakausap nya ako. At para ako hinaharanahan.

Napahawak nalang ako sa magkabila kong pisngi, na nakatigin parin sa kanya, na may matamis na ngiti. Di ko talaga mapigilang di ngumiti, at kiligin. 

"I knew I loved you then
But you'd never know
'Cause I played it cool when I was scared of letting go
I knew I needed you
But I never showed
But I wanna stay with you
Until we're grey and old
Just say you won't let go
Just say you won't let go"

Yes. I won't ever let you go. Kahit na di mo alam na nandito ako na nagmamahal sayo. Kahit di mo alam na may Keanna'ng naghihintay sayo. You're so close to me. But, too far to fall inlove with me.

-

Yay! Hope you like it! God blessed!

|Peppybubu♡

It's not LOVE. It's LUST.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon