Chapter 1
45 Days Before Auditions
Matagal ko ng pinapangarap maging housemate ni Kuya. Yung makapaglangoy sa swimming pool nya, yung magkaroon ng kaibigan, yung maging sikat, yung mapansin ng ibang taoo, yung makita sa TV, yung pag-usapan sa Twitter at Facebook, yung magkaroon ng kalove-team, yung iboto ng mga tao, yung manominate, yung umabot sa Day 100, yung kausapin yung malaking boses ni Kuya, Yung makita si Ate Toni, Ate Alex, Ate bianca, Kuya John, at ang crush ko, si Kuya Robi, yung magkaroon ng fan accounts sa Twitter, interviewhin ng ibat ibang shows paglabas ng Bahay ni Kuya, yung matikman yung tubig sa loob, yung gawin yung weekly tasks manalo man o matalo, magkaroon ng kaaway sa loob, magpasabog kagaya ng pag-amin ni Rustom. Hingaaaaaaaaa!
Ang dami kong gustong gawin sa buhay pero di ko alam kung paano magsisimula. Gusto ko maranasan ng lahat ng yan sa loob, pero ewan ko lang ha. Parang hindi talaga yun ang gusto kong gawin e. May gusto akong gawin na di ko pedeng sabihin. Magagawa ko lang yun pag nakapasok ako sa bahay ni Kuya, or at least, matutulungan akong gawin yun ng pagpasok ko sa bahay ni Kuya.
Hay, eto na naman, kinakausap ko na naman ang sarili ko sa salamin. Para akong tanga. Nakaharap sa salamin sabay sabing " Ay mukha akong tanga. Anong balak kong gawin sa buhay ko? Paano kung meron na lang akong 150 days para mabuhay?" Mga nakakatawang tanoong na di ko alam ang kasagutan. Pero panoo nga kung bukas na ko mamatay na hindi ko pa nagagawa yung mga gusto kong gawin?
Kailangan kong makapasok ng bahay ni Kuya para gawin yun. Yung bagay na wala sa isinulat ko kanina sa diary na ito. Yung bagay na sa ngayon ako pa lang ang nakakaalam. Yung bagay na di ko pa masabi sa iba.
Ano yun? Edi mag-artista. Nakakatawa, joke lang hindi yun. Masyadong mababaw. Pwede naman akong sumali sa mga auditions.
Bahala na. Siguro masasabi ko lang yun pag wala ng page tong diary na to. Or pag dumating na yung taong pagkakatiwalaan koo. Paano kung pag nakapasok ako sa bahay ni Kuya ay mainlove ako? Masasabi ko ba sa kanya? Siguro kung may nagbabasa ng diary na to, curious na sya kung ano ba talaga yung gusto kong gawin sa bahay ni Kuya at kung bakit gustong gusto kong makapasok dun.
Kailangan kong makapasok sa bahay ni Kuya para magawa yun. Pero di pa koo handang sabihin yun e. Sa ngayon, yun muna, ang makapasok sa bahay ni kuya.
Siguro dahil gusto kong mahanap ang sarili koo. Joke lang ulit. Masyadong cliche. Masasabi ko rin kung bakit. Sana matulungan ako ng diary na to na masabi kung bakit gusto kong makapasok dun.
45 Days before auditions dito sa alabang. Nakakakaba. This is my one shot para makapasok sa bahay ni Kuya. Gagalingan koo na lang. Magpapakatotoo. Kung ano ako, yun lang. Sana makapasok ako. Gusto ko rin kasing makita si Robi ng personal e. Ang cute nya kasi. Pero may misyon pa kong kailangang gawin. At ayun ang gagawin ko. Antok na ko. Yun na lang muna siguro, my diary.
PS: Sana kung may makakabasa ng diary na to, di ko pa nasusulat yung dahilan kung bat gusto kong pumasok ng bahay ni Kuya. Natatakot akong aminin, nahihiya. Pero, okay lang. Wala namang makakabasa nito e. Babantayan ko tong mabuti.
Love you,
Alex
----
On behalf of Queen, I'm posting this. Hahahah! NKKLK!
Just to be clear, all of the housemates are here, at iniba ni Queen ang names nila! Here:
Manolo : Chris
Maris : Sarah
Fourth: Ford
Fifth: Gus
Jane: Sam or Samantha
Axel: Brad
Joshua: Allen
Loisa: Janine
Jayme: Kim
Vickie: Tricia
Ranty: Mark
Nichole: Nina
Chevin: Kevin
Cess: Karen
Michelle: Abie
Jacob: Patrick
Aina: Carla
Alex De Leon: AlexThere will be JaXel, LoiShua, JaIna, and MarNolo! :) <3
(Alex G is hosting outside.)
Hahaha! So yah! NKKLK! Bye-bye :)
-King
BINABASA MO ANG
Ang Diary ng Housemate
FanfictionAlex de Leon, ang NKKLKng teen ng Alabang, 16 years old, fan ng The Fault in Our Stars, di naniniwala sa pag-ibig, at may misyon sa loob ng bahay ni kuya na walang nakakaalam, kahit si Kuya. Paano kung mahulog sya sa loob ng bahay ni Kuya? Ano ang...