Chapter2-killing Road

96 2 0
                                    

Alexander's POV

Yan si Ma'am Maevelle T

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Yan si Ma'am Maevelle T. Montifalco / tita ko. Malayong kapamag-anak namin

"Student wait hintayin nyo ko stop the Van!"

" Guys si teacher nasa likod manong stop nyo muna!"

Hininto ng driver ang van nagtataka kaming lahat bakit na dito si Ma'am/ tita ko.

"Ma'am bakit po?

"Sabi kasi ng principal Kapag umalis yung mga student may kasamang guardian baka kasi masita ko lalo na ngayon bata pa kayo."

"Ahhh. Ok po ma'am. Guys usog kayo wag nyong paupuin yung mga bagahe nyo ikabit sa likod para di masikip ma'am dito po kayo."

Habang umaandar ang sasakyan nagtatakami  si Hyzeal hindi siya mapakali sa inuupuan nya kaya tinatong ko siya.

"Hyzeal anong nangyayare sayo ? Bakit di Ka mapakali dyan ayaw mo dyan?"

"Hindi no gusto nga dito eh, hinahanap kolang yung rosaryo na bigay ng lola ko kagabi hindi ko makita."

"Baka naiwan mo."

"Baka nga pwede bang bumalik muna tayo?"

"Sira ba? Ang layo layo na natin gusto mo pang bumlik no sayang ang gas."

Makalipasang ilang oras habang tulog ang lahat maliban sa driver  siguro mga 12:15 am na yun ng nagising nalang ako ng makita ko na may tumawid na babae sa harap namin kaya na pa sigaw nalang ako at sa gulat ng driver napahinto siya agad!

"Stooooooooooooop! May may nasagasaan po tayo manong!"

Dahil sa biglaang paghinto ng van nagising ang mga natutulog. Dahil don bumababa kami ni manong driver upang tignan kung meron nga kaming nasagasaan.

"Sir wala naman po tayong nasagasaan."

"Manong tignan nyo ng maayos baka pumasok lang po sa ilalim ng van tignan nyo po."

"Sir wala naman po baka na mamalik-mata lang po kayo."

"Ahhhh. Siguro nga po pasenya na po manong sige manong alis napo tayo para mapahinga napo kayo sa bahay."

Sa pagpasok namin sa van hindi parin ako mabalagay  sa nangyari kahit gusto kong maniwala na na mamalik-mata lang ako hindi ko kayang maniwala. Nang nakalayo nakami sa lugar nayun may sinabi si manong about sa daan nayon.

Manong's POV.

Bago paman  sinabi si Sir yun kinakabahan nako sa daan nayun kasi bali-balita noon samin sa bayan may babae ngang nagpapakita don. Dahil sa kaba ko hindi ko nalang sinabi sakanya baka kasi matakot sila nagtataka lang ko bakit alam ni Sir Alexander na may babae don kaya ng napalayo nakami sa daan nayon kinausap ko siya tungkol sa nangyari kanina.

 Dahil sa kaba ko hindi ko nalang sinabi sakanya baka kasi matakot sila nagtataka lang ko bakit alam ni Sir Alexander na may babae don kaya ng napalayo nakami sa daan nayon kinausap ko siya tungkol sa nangyari kanina

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Yan si Sir Alexander G. Espanto matagal na nila akong driver dahil sa kanila napagtapos ko ang aking anak sa kolehiyo.

"Sir may tanong lang po ako. Bakit nyo po pinahinto ang sasakyan kanina wala naman po tayong nadagasaan bakit po?

"Manong iba akong tao nakikita ko ang hindi nakikita ng ibang tao gaya ng kanina may babaeng dumaan ako lang ang nakakita manong alam nyo po ba kung bakit may babae don?

"Hindi po ako sigurado kung yun ngang lugar nayun yung binabangit ng mga tao sa palengke nung isang taon. May isang babae na nasagasaan hindi raw nakita ng driver na may tumawid na babae sa sobrang dilim non kaya tinakbuhan nya nalang ito kaya hanggang ngayon hindi parin nananahimik ang kaluluha ng babae  bawat anibersaryo ng kanyang kamatayan nagpapakita siya kaya binagsagan yung daan na yon na "killing  road" kapag daw may dayo na dumaan don may pusibleng  makita siya o maaksedente don . Akala hindi totoo yung kwento-kwento. Totoo pala ang lahat."

The Rest houseWhere stories live. Discover now