The Promise

41 1 0
                                    

I am Loraine a high school student.. Natural lang naman sa isang high school student ang maligawan diba? kung minsan pa sa panahon ngayon elementary pa lang.. haha.. Well maiba tayo. Hindi ako maganda pero masasabi kong hindi naman ako pangit.

nag karoon ako ng unang manliligaw Si Vince.. Mabait, matalino, hindi gwapo pero may itsura.

"Vince I'm sorry. Bata pa tayo marami ka pang mahahanap na iba dyan. Hanggang friends lang ang kaya kong ioffer sayo."

"Loraine, ok lang saken kung hindi ka pa ready pumasok sa isang relation. Promise maghihintay ako hanggang maging ready ka na."

"Ayokong may umaasa sa nararamdaman ko. One day magkakahiwalay din tayo ng landas at makakahanap ka pa ng mas makahihigit pa saken"

"kahit ayaw mo maghihintay ako. Pangako yan."

Lumipas ang ilang taon lumipat kmi ng bahay at nagkahiwalay nga kami ng landas ni Vince. Marami ang naging manliligaaw ko pero wala parin akong sinasagot.

 "Loraine, graduate na tayo ng college pero NBSB ka parin. Ano ka ba girl? Ang dami nang nanligaw sayo, may gwapo, may matalino, may mayaman, tapos grabi pa sa effort, ano bang hanap mo? Masyado kang choosy te."

"Claire, kahit anong effort nila kung walang spark wala talaga."

"hay na ko girl mamamatay kang single sa ganyan."

"Grabe, di naman siguro." 

"Hay na ko. sige na nga kainin mo na yang order natin."

“Wait lang Claire magc-c.r. muna ako”

May papalapit na lalaki sa table na kinakainan ng mag kaibigan. “Miss may nakaupo ba dito?” Sabi ng lalaki. “wala naman.” sabi ni Claire. Maya-maya ay dumating na si Loraine nagulat sya nang may nakitang lalaking nakatalikod at naka upo sa area nila. Napalingon ang lalaki nang papalapit na si Loraine nagtama ang kanilang mga paningin. “Oh my.. Eto na ba to?? Eto nab a ang ‘spark’ na sinasabi ko?” Sabi ni Loraine sa kanyang sarili.

"miss?"  Sabi ng lalaki kay Loraine. "Hoy Loraine!! Ok ka lang?" Ang sabi naman ni Clair. "ha? a-ako? o-o-ok lang ako. Sorry." Balik malay na sabi ni Loraine. 

"Miss nagkita na ba tayo dati?"

"huh? hi-hndi pa ata. Sorry hindi ko alam."  Sagot ni Loraine.

"Teka.. Loraine? Loraine ikaw na ba yan? Di mo na ba ako natatandaan?? Ako to si Vince!!"

"Vince? Vince ikaw na yan? Oh my I din't expect a magkikita pa tayo kamusta na? Long time no see."

"Eto ok naman nag hahanap pa ako ng trabaho ngayon. Ikaw may trabaho ka na ba?"

"Naghahanap pa rin ako. Ah sya nag pala Best Friend ko, c Claire."

"Hi!" Sabi ni Claire "Nice meeting you" Sagot ni Vince sabay shake hands kay Claire.

"Anong trabaho hanap mo?"

"Civil Engineering graduate ako at board passer na rin. Ang Hirap talagang humanap ng trabaho dito satin no?"

"Oo nga."

"Ikaw anong trabaho hanap mo?"

"Ako? Nursing graduate ako, kaming dalawa ni Claire actually. Alam ko naman dito sa bansa natin napaka dami na ng nurses."

"ah oo nga. Balitang balita nga sa news na maraming pinoy nurses ang hindi makapagtrabaho."

"Guys. Excuse lang. Uhmm Loraine may interview pa tayo." Sabi ni Claire

"Ay oo nga pala. Vince sorry. Next time nalang ulit."

Tumayo na ang mag best friend at umalis. Nang nasa daan na sila..

"Loraine. May something ha."

"What? Something ka dyan."

"Did you finally feel it?"

"Feel what? Hindi ako nadudumi no!"

"hindi yun. Feel the something."

"Di ko gets. Anog something?"

"The what you call spark!!"

"Spark? Haha."

Nagpatuloy sa pag lalakad ang dalawa ng..

"hala. Nawawala yung lucky charm ko."

"huh? Baka nahulog kanina."

"Hala oo nga. Sayang naman. Tara balikan natin."

TO BE CONTINUED...

PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon