Chapter 1

10 0 0
                                    

Annyeong! I'm Barbara Nicole Sarmiento. 15 years old. Makapal ang kilay, sobrang kulot ang buhok, May nunal sa tabi ng ilong, laging mahaba ang suot. Hmm.. Matalino syempre. At higit sa lahat ay SINGLE!  oo yes! Single! At naghahanap ng.lalaking tunay na magmamahal saakin. Yung lalaking hindi tumitingin sa panlabas na anyo. At mahal ang buong pagkatao ko! Dahil pag nahanap ko sya aba! Di nya pagsisisihang minahal mya ang isang BARBARA! Tsaka kahit pangit ako sa paningin ng iba PALABAN AKO noh. Di ako yung tipo na pag binubully eh iiyak ng iiyak. Pero syempre mapagpasensya ako. Di ako trouble maker. :) di lang ako nagpapa api pero mapagtimpi ako. Wag lang hayaang pumito ako pag kumulo ang dugo ko sa sobrang init dahil nako! Basta! Haha pasok na ako may klase pa ako eh baka malate.

"Oh? Ang hipon hindi ba nababagay lang sa tubig? Bat may naligaw dito sa lupa?"

"Ang gara! Take note girls ah! NAG AARAL PA! Ang galing"

"hahaha hipon na pinipilit maging tao. Girls. Gustong matuto."

"HAHAHAHAHA"

Salubong agad saakin nina Karen, Divina, at Cynthia pagpasok ko sa classroom. Anak ng! Pikon na pikon na ako sa tatlong ito ah! Punyeta naman! Kung anu-anong pinaggagawa saakin. Tsk.

"HAH!" maangas kong singhal. (I looked at them from head to foot.)

"MAS NAKAKA GULAT NA MAY DILIS palang pumapasok sa school na to. Alam nyo sayang lang yung binabayad nyo dito eh sa totoo lang talaga. Kasi naman sa liit ng utak nyo alam kong kahit anong pilit nyo HINDI KAYA ng maliit nyong utak na intindihin lahat ng tinuturo ng teacher sa inyo. Ambobo nyo kase eh ppuro pagpapaganda wala namang laman ang utak pweh!

Yun lang at tinalikuran ko nalang sila at dumiretso sa upuan ko.

"HOY PANGIT! ANG LAKAS NG LOOB MONG MANLAIT EH AMPANGIT PANGIT MO NAMAN! ANONG PINAGMAMALAKI MO HA?!"

Anak ng tokwa! Ayaw akong tigilan ng mga letsugas na toh ah. Lumapit pa talaga sa harap ko. Nako pag sinapak ko tong mga toh at tinadyakan ewan ko lang kung makaka ulit pa sila!

"AH TALAGA?! EH SINO KAYA ANG NANLALAIT NGAYON? SO AKO PA? HA?! ALAM NYO KAYO PUNONG PUNO NA AKO SA INYO AH. KAYO NGA ANG LAKAS NYONG MAMBULLY AT MANLAIT. MAKASABI KAYO NG PANGIT PARANG ANG TALI-TALINO NYO. HINDI BA SUMASAKIT YANG ULO NYO? WALANG LAMAN EH! NAGKA UTAK PA KAYO EH USELESS NAMAN! AT KUNG ANONG PINAGMAMALAKI KO? OBVIOUS BA?! MATALINO AKO. HINDI MAN AKO SING GANDA NYO MATALINO NAMAN AKO! HINDI TULAD NYO! AANHIN NAMAN YUNG GANDA KUNG WALANG UTAK?! PSH!"

Sabi ko sakanila nung tumayo ako. Nakakapikon talaga!

"ANG KAPAL NG MUKHA MONG PAGSALITAN KAMI NG GANYAN WALANG HIYA K-------"

*PAAAK!*

0.0

Sasampalin sana ako ni Cynthia ng biglang dumating si Faye at saluhin ang kamay na llalanding sana sa pisngi ko. Pabato nyang binitawan ang kamay ni Cynthia sabay sampal dito ng napakalakas. Napanganga ako sa gulat.

"ANG TITIGAS NG MGA PAGMUMUKHA NINYO AH! DIBA BINALAAN KO NA KAYONG WAG NYO SYANG GAGALAWIN?!"  Galit na sigaw nya sa mga ito. Tiningnan naman sya ng masama ng tatlo pero di sya nagpatinag!

"ANO PANG TINITINGIN TINGIN NYO?! ALIS!" Pagalit pang utos nya sa mga ito.

"GUSTO MO NG AWAY FAYE HA?! GUSTO MO NG AWAY?! ILL GIVE YOU THE FIGHT THAT YOU WANT!"  Pagmamatigas na tugon ni Karen. 
"BAKIT GUSTO NYO?! HA?! ANO?! GUSTO NYO?! DALI DI KO KAYO AATRASAN!"  pang hahamong sagot ni Faye sabay tupi pataas ng sleeve ng blouse nya. Napapailing nalang akong hinawakan sya.
"Faye enough. Just dont mind them. Malapit ng dumating si Miss Quevas baka ma guidance ka pa eh."  pang aawat ko sakanya.

"Hah! Barbara barbara barbara. Naduduwag ka lang eh." pang iinsultong sabi saakin ni  Divina. Napangisi na lamang ako sa mga sinabi nya. AKO?! NADUDUWAG?! ASANES! Kahit pagbuhulin ko silang tatlo kayang kaya ko eh. Tsk.

"WAG KANG MASYADONG HOT DIVINA! AFTER CLASS LETS MEET AT WAWASAKIN KO YANG PAGMUMUKHA NINYO! GIVE ME THE BEST FIGHT OK?! BECAUSE IF NOT,
.
.
.
.
LALONG MAAALOG YANG UTAK MONG WALANG LAMAN!"

Palabang tugon ni Faye. Aba! Pambihira di ako pinansin ng dear bespren ko. Nakakahurt! Tumingin naman ako sa buong classroom at napangiwi nalang ng makita ko ang lahat ng classmates naming nakatingin LANG! OO NAKATINGIN LANG!

Tignan mo tong mga to. Di manlang magawang umawat. Ano akala nila live action show ito? Tsk.tsk. Tsk.

"HOW DARE YOU! UNDER ESTIMATE MY BRAIN!"

Aaaish. Ngingisi ngisi pa tong mga toh. Kala mo naman nakakatuwa ang eksena tae!

Sa isip ko habang nanatiling nakatingin sa mga classmates kong nagsisilakihan ang mga mata at yung iba naman di ko maintindihan ang ekspresyon ng mukha.

Problema nila? Tsh.

"BITAWAN MO ANG BUHOK KONG BABAE KA! PAG NAKAWALA AKO BUBURAHIN KO YANG PAGMUMUKHA MO!" Napukaw ang atensyon ko ng marinig ko ang nahihirapang sigaw ni Faye. Pagtingin ko sakanila nanlaki ang mata ko ng makitang sinasabunutan sya ng tatlo! Anak ng! Mabilis akong lumapit sakanila upang hilahin din ang buhok ng kung sino mang maabutan ng kamay ko na sumasabunot kay Faye.

"LET HER GOOO!!! HOW DARE YOU HURT MY BESTFRIEND! NO ONE CAN HURT HER DAMN YOU!!!"

Nanggigigil kong sigaw habang hinihila sila isa isa. Pero ayaw nilang tigilan si faye. aba ako yung dahilan nito. Lumayo ako ng konti at inayos ang buhok ko. Baka mahulog eh hehe. Naaninag kong hirap na hirap na itsura ni faye. At nung may nakita akong dugo sa semento bigla akong nataranta. WALANG SINUMANG PWEDENG MANAKIT SA KAIBIGAN KO HAYUP! Lumapit ako at buong pwersa silang hinila isa isa at pahagis na binitawan. Sa isang iglap ay nakalapit ako kay faye na hinang hina. Nakita kong may dugo sa ilong niya. Fuck! Tiningnan ko naman yung tatlo na pare parehong nasalampak sa sahig. Tiningnan ko sila ng masama. Tumayo ako mula sa pagkakaluhod at lalapitan sana sila ng biglang pumasok Si Miss Quevas.     

"what's goin on here?!" 
nagtataka ngunit galit nyang tanong.

"look, they started it miss!"  agad na pangangatwiran ni Cynthia.

"LIAR! YOU WERE THE ONE WHO STARTED IT! WE ENTER THIS ROOM PEACEFULLY UNTILL YOU CAME AND YOU PROVOKE US! WE DIDNT DO ANYTHING WRONG!"  Depensa ko.

"OH COME ON BARBARA! DONT LIE! YOU AND THAT GIRL STARTED IT!"  depensang sagot ni Karen.

"NO! LIAR!"  I said.

"DONT TRY TO PUT THE BLAME ON US BARB---"

"ENOUGH! ALL OF YOU TO THE PRINCIPALS OFFICE NOW!!!" Galit na utos ni Miss Qievas. Anak ng!

"WHAT?! BUT MISS WE DI--"  Reklamo ni  Divina.

"I SAID NOW!!!"  muling utos ni Miss.

"Miss can I bring Faye to the clinic first? She's bleeding and she has nothing to do with this."  lahat sila napatingin sa akin. Etong mga classmate ko ANO PIPI NA BA? WALANG NAGSASALITA EH BAT DI NILA SABIHING HINDI KAMI ANG NAUNA.

"Ok Del Valle. Then Go to the principals office after."

"Yes Miss."
Nakakapanlumo. Peyborit subject ko pa naman itong physics. 
"faye. Kaya mo bang maglakad?" Tanong ko kay faye.
"Kapag sinabi ko bang hindi ko kaya, bubuhatin mo ko?"
Loka talaga toh kahit kelan.

"asa ka pa. Tara na hahatid na kita sa clinic. Baka maubusam ka ng dugo hahah" pagkarating namin sa clinic ay agad syang tiningnan ng nurse at ayun natulog ang bruha. At ako naman ay dumiretso sa office. Pagkarating ko doon ang naabutan ko na lamang ay si Miss Quevas at tinanong lang naman saakin kung kamusta si Faye. Sinabihan nya ako na pumasok nalang ako sa room ulit dahil ok na.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 13, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

BarbieWhere stories live. Discover now