Precious' POV
"Goodmorning, class." nagsitayuan kami saktong pagdating na pagdating ng teacher namin at bumati din gaya ng ginawa niya. Umupo na kami at tinuon ang pansin sa kaniya.
"Shet, beh! Hawak na ni ma'am yung card, huhu." bulong ko kay Kim na nasa gilid ko. Kinurot ko ang tagiliran niya dahil sa sobrang nerbyos kaya napaayos siya bigla ng upo niya.
"Aray ko naman beh!"
"Ano ang bulungan diyan sa likod?" napatingin sa amin ang mga kaklase namin dahil sa tinanong ni ma'am. Napailing kaming dalawa ni Kim sa kanya at yumuko. "Okay, so hawak ko ngayon ang mga card niyo. Icheck niyo mabuti ang mga grades niyo and sabihin niyo sa akin kung may problema kayo dito." Nagsimula na si ma'am ng pagbibigay ng card at kinakabahan na talaga ako.
Inabot na ni ma'am sa akin ang card ko at dahan dahan ko itong tinignan.
"Math- 97" Omg! Omg! Pakisampal ako kung nananaginip lang ako! Shet, shet shet. "Kyaaaaa~ Kim, tignan mo dali dali!"
"Ano ba ang ingay na 'yan, ms. Precious?!"
"Sorry po ma'am. Natuwa lang po." sabi ko at napangiti ng sobrang lawak. Thanks to you, Gene.
"By the way, Ms. Precious, grabe ang itinaas ng grade mo sa math. Keep up the good work." sabi nito at nginitian ako. Grabe talaga, nakakatuwa!
--
"Beh, si Gene oh!" napalingon ako sa labas at napangiti ng makita ko na naman siya sa labas ng room. Kinawayan niya ako so kinawayan ko rin siya. After I heard the bell's clang, tumayo na kami agad at agad lumabas. Lumapit ako kay Gene at agad niya akong binigyan ng "what's - with - your - smile - look."
"Gene, omg! You wouldn't believe this!" sabi ko ng excite na excite.
"Huwag mo ng sabihin kasi hindi rin naman pala ako maniniwala eh."
"Hala, bastos!"
"Teka, you've passed the exam?"
"Yes!"
"Magiging tatay na ako?!"
"Gago, anong tatay sinasabi mo sa kaibigan ko?!" pagsingit naman ni Kim sa usapan.
"I tought you've passed your pregnancy test?" ay tanga.
"Gago ka ba? Sino ba nagsabing nagtake ako ng pregnancy test?! Ikaw pa ang mukhang buntis sa ating dalawa noh!"
"Hey, that's too much. Just chill. So ano nga ang sasabihin mo?"
"Eh kasi—"
"Eh kasi 97 ang grade niya sa math!"
pon. yi. ta?
"Beh, mas excited ka pa ata sa akin?!" inis kong tanong kay Kim. Bwisit na 'yan, haha.
"Sorry na beh, nacarried away lang. Teka lang, no reactions Gene?" tinignan ko siya at wala nga siyang reaction. Hindi mo alam kung natutuwa o natatae eh.
"Huy, hindi ka ba natutuwa—"
"Kyaaah!" nagulat na lang ako ng bigla akong yakapin ni Gene na ikinasigaw ni Kim. Tinanggal niya rin ito at hinawakan ako sa braso ko.
"Shit, Precious, congratulations!"
"Salamat!" sabi ko ng medyo may awkward na expression. "But, what's with the hug?" tanong ko.
"I told you last time, right?"
"Told what?"
"If you'ved passed the exam and get some higher grades, I'll give you some hugs. Sabi ko naman sayo na may isang salita ako."
"Shet, beh! Kaya pala todo aral ka ha! Kahit sa pagtae, hawak mo ang libro—"
"Kingina mo talaga beh!" sabi ko dahil sa pamumula ko.
"Hahaha, masakit! Pero beh, kaya pala todo aral ka kasi gusto mong mayakap ni Gene ah? Ikaw ah, ang landi landi mo na huhu."
"Pft, haha. Mana ka na kay Kim." sabi naman ni Gene.
"Aba, papansin! Mas malandi ka pa nga sa lahat ng malandi eh huhu."
"Atleast gwapo ako para lumandi. Hindi naman ako tulad ng iba na wala na ngang talino tsaka gwapo, lakas pa rin maging choosy. Lupit eh, haha." natawa na lang din ako. "So, ano? Let's celebrate!"
BINABASA MO ANG
genius || k.sj
Krótkie Opowiadania【bangtan epistolary series #7】+ Precious just chatted you, ❝kahit gaano ka pa katalino, magiging tanga ka pa rin kapag dating sa pag-ibig❞ ↪ If you think you're genius then why don't you know that there is someone who is falling inlove with you? Use...