Chapter 4

15 1 0
                                    

Pg

 Nakarating na kame sa isang resthouse,syempre pagmamay-ari ni Sir Kristof. Naunang pumasok sina Jay at Pauleen, excited siguro. Si Sir may kinuha pa sa basement, at ako naman ay naglalakad papunta sa isang Basketball court. Imagine, rest house pa lng may swimming pool at Basketball court na, ano pa kaya ang meron sa bahay niya? Nang nakarating na ako sa Basketball court, kinuha ko ang isang bola na nasa sahig at nag Shoot-around, bawat tira ko pumapasok, galing ko talaga. Napatigil ako nang makita ko si Sir sa pinto.

"Ang galing mo pala magbasketball," Sabi niya

"Syempre, bunga yan ng araw-araw na training,"

"Noong bata ako magaling din akong maglaro niyan,"

"Eh, magaling ka pala Sir, bakit hindi ka naging player?"

Katahimikan. 

"Pumasok ka na, sasabihin ko na ang punishment mo,"

"Pero sir, hindi mo pa nasasagot ang Ta-" Hindi ko natapos ang sasabihin ko kasi sumigaw siya.

"BASTA PUMASOK KA NA!"

"SIge, sabi mo eh" Pumasok na ako sa kanyang resthouse, at umupo sa tabi nina Jay, at nag kwentuhantunngkol sa trip. Pagkatapos ng ilang minuto pumasok na rin si Sir."Kayong tatlo, hindi ko kayo paparusahan, sa isang kondisyon: Dapat niyong masagot ang mga tanong ko," sabi ni Sir.

"Sige Sir, ano-ano po ba ang mga tanong niyo?" sabi ni jay.

"Simple lang, about sa lesson ko kanina,"

"about sa myth?" tanong ko.

 "Yup, at ikaw lang dapat ang sasagot, pwedeng magbigay ng clue ang mga kasama mo, pero hindi sila pwedeng sumagot,  kung nagkamali ka ng dalawa o higit pang beses, paparusahan ko kayo"

"sige, magtanong ka na" tae! sana pala hindi ako natulog kanina.

"who is the lord of the skies? si jay ang magbibigay ng clue"

"Um.. US niya ay Thundergod's Wrath, S1: Arc Lightning,s2: Lightningbolt,S3(passive) Static Field" Wala akong naintindihan sa sinabi ni jay, pero alam ko ang sagot.

"Si Zeus,"

(A/N: meaning ng US ay Ulimate Skill, ang s1 ay Skill 1, ang so on, sa dota po yan,)

"tama, pangalawang tanong, who is the Wife of Hephastus? Pauleen, ikaw ang magbibigay ng clue"

"Pauleen, ikaw daw ang clue, este ikaw ang magbibigay ng clue" sabi ni jay.

"ha? Ah! Siya ang goddess of love and beauty," sabi ni Pauleen.

"Aphrodite,"

"Tama ulit, pangatlong tanong: Athena cursed this lady because she caught her with Posiedon making "something" on the temple of Athena, who is she? Jay, the clue" 

"Us: Stone Gaze, S1: Split Shot, S2: Mystic Snake, S3: Mana shield" Ano bang sinasabi neto, buti na lang may narinig akong "Stone" sa sinabi niya, kaya na gets ko kung sino.

"Medusa," 

 "tama ulit, Pang-apat: What kind of monster is Medusa? Pauleen, Clue"

"um, hindi ko ma-explain," Hindi niya ma explain? mukhang may mali na ako.

"Mutant?"

"Mali, si Medusa ay isang gorgon, panglimang tanong, walang magbibigay ng clue: This creature was sent by the gods to plaque the town of Thebes as a punishment for an ancient crime, Devouring all those who failed to solve her riddle. What is this creature?" Ang hirap nmn yan! Mukhang tatanggapin ko na ang parusa.

"Ikaw!" XD Nagtawanan kaming tatlo, mukhang nagalit si sir. bibigat naman ang parusa ko, pero ok lng yan, kasi mayroon akong karamay.

"Hindi yon nakakatawa, at dahil dalawa ang mali mo, paparusahan ko kayong tatlo"

"Sir, ano po ang parusa namin?" tanong ni Pauleen

"Dito kayo kakain ng lunch, walang lalabas, maslalong walang gagawa ng 'milagro' " 

"Ok sir, libre ba ang pagkain dito?"

"Oo, pero kayong maghuhugas ng mga plato,"

 "Bakit sir?," tanong ni Jay.

"Kasi walang maghuhugas niyan, kayo pa lang ang unang gumamit nitong rest house."

"ok lng yan basta libre ang pagkkain" sabi ko.

"Sige maiwan ko na kayo"

"Teka! saan ang pagkain namin?" tanong ko

"Nandoon sa ref," sabi niya. Pumuna si Jay sa kusina, binuksan ang ref, at kumuha ng isang pack ng hotgod.

"Eto ba?" tanong ni jay.

"Oo," sagot ni sir.

"Eh, hindi pa luto yan eh," sabi ko.

"Edi lutuin niyo, mauna na ako," sabi ni sir at umalis na.

"Marunong ka bang magluto Pauleen?" tanong ni Jay kay Pauleen.

"Slight, pero natatakot ako sa mantika," sabi ni pauleen.

"Edi, akong magluluto," sabi ni jay.

"Marunong ka ba?" tanong ko kay Jay.

"Syempre naman, baka ikaw ang hindi marunong." sabi niya.

"Magluto ka na nga, gutom na ako eh," sabi ko at lumabas para magpahangin. Pumunta ako sa isang bench at umupo. Tinawagan ko agad si Airah para makausap. 

"hello?" 

 "bakit ka tumawag?" Ang taray niya ah, may once-a-month kaya to?

"Trip ko, bakit?"

"Mamaya ka na lang tumawag, busy ako,"

"Ok," Binabaan niya ako, baka meron  nga siya. Pumasok na ako ulit sa bahay ni sir,nakita ko ang dalawa kong kasama sa loob ng kusina, hindi ko sila pinansin, pumunta muna ako sa sala para manood ng TV.

 "Badmood ka ba?" tanong sakin ni Jay.

"Hndi naman, bakit?" 

"Mukha kasing namatayan ka ng aso eh," 

"Malusog kaya si Bruce, hindi pa siya mamamatay ngayon,"

"Bruce ang pangalan nng aso mo?" 

"Oo, bakit masama ba?"

"Hindi, Weird lang kasi,"

"Bakit ano bang pangalan ng aso mo?"

"Darwin, kaso namatay na siya,"

"Ah, ganun ba?" Bumukas ang pinto sa kusin at lumabas ni Pauleen.

"Limang minuto na lang, Luto na  yun," sabi ni Pauleen.

"Hindi ba kayo nag tataka, ba't Third day pa lang tapos may field trip agad?" dagdag niya.

"Hindi, akala ko normal lang yun,"

"Hindi kaya, noon elementary kme, ang field trip namin ay nagaganap lang kung second grading,"

"Eh, elementary pa yun,"

"Teka, natanong niyo ba si sir kung kailan siya babalik?" tanong ko.

"Hindi / Nope," sabay nilang sabi.

"Eh, baka hindi na yun bumalik!" 

"Kalma lang, babalik yun!"

"Paano mo nalaman?"

"Search mo sa google makikita mo,"

"Lul! mayroon ka bang number ni sir?"

"wala,"

"Kain muna tayo bago natin problemahin yan," sabi ni Pauleen. Pumunta na kme sa dinning room at kumain.

† † †

GravitationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon