LIWLY-5Ilang araw akong magkakaganito?
Ilang buwan akong masasaktan ng sobra-sobra? ----------Geezzzz
Hahahahaha, bakit ba napaka-emo ?
Bakit ba di ko na lang tanggapin na wala na talaga akong pag-asa?
Hahaha, alam mo yung feeling na gusto mong umiyak pero pagtawa yung ginagawa mo, yung gusto mo ng magpahinga ng mahabang panahon dahil nasasaktan ka na pero diba hindi mo magawa kase pilit mong pinapatatag yung sarili mo kahit sobra-sobra na at di mo na kaya?
Ang lupet diba?
Kase pati sarili mo niloloko mo na.
↯♨↯
Third Person PoV
"Nak. " gising ng kanyang ina. Simula ng nangyari yung kahapon ay nagkulong na lamg sya sa kwarto buong maghapon. Awang-awa na ang kanyang ina sa nangyari sa kanya.
Kung maaari nga lang sabihin ng kanyang ina kung bakit ganon si Jhemuel at ang kanyang kaibigan ay matagal nya ng sinabi.
Ngunit may usapan silang dalawa ni lemuel na hanggat maaari ay sakanilang tatlo muna iyon.
'Uyy, nak. Gising na oh, mag bihis ka na. Pupunta tayo dun sa surprise proposal party nila Gino,anak. "Gising nya sa anak nya. Sabado ngayon at niyaya silang pumunta at para tumulong na rin. Sa La Rosa Farm ang venue at nandoon ma rin sila para mag ayos. Nag-volunteer si Nanay Jo na maghanda ng paburitong pagkain ni thea------Biko.
"Maaa-----uhm,ayokong pumunta." sabi ni jhoe habang kinukusot-kusot ang mata. "Tinatamad ako." pag dadahilan nya.
Hindi naman talaga sya tinatamad ayaw nya lang talagang pumunta dahil nahihiya na sya kay thea.
"Hindi pwede. Isa-------TAYO na. "
"Huh!--------si mama naman ehhh. " wala syang nagawa kundi tumayo. "Sige na labasssss goo. " tinulak na ang kanyang ina palabas at dumiretso na sa banyo.
Hindi naman sila masyadong mayaman para magsuot ng magarbo at mamahaling damit.
Simpleng oversized gray T-shirt na tumerno sa kulay ng kanyang buhok. Naka short maong naman sya at black leather boots na lagpas hanggang tuhod nya.
※♨※
Nanlalamig at nanginginig na pumasok sya kasama ang mama at kapatid nya sa Venue na pangyayarihan ng surpresa na gagawin ni gio.
"Wag lang kabahan anak, panigurado hindi galit sayo si gino at teang. " bulong sa kanya ng ina habang papasok.
"Ma, una Gio at hindi Gino. Pangalawa, thea at hindi Teang, pangatlo huhuhuhu nay kinakabahan talaga ako. "
※♨※
Kanina pa nagsimula ang surpresang ito.
Kumakain na ang lahat,
Pero ako?
Nandito sa gilid.
Hinihintay kung anong sunod na mangyayari.
"Jhoelyn........... "
"T-thea......? "
Isang napaka lakas na sampal ang natanggap ko sa pinaka mamahal kong bestfriend.
"Hindi ka na talaga nagbago, ang kapal pa ng mukha mong magpakita dito. " isang napakalakas ang sumalubong sakin. Hindi ko maintindihan kung bakit sya nagagalit.
Pero sabagay, sobrang kapal na nga ata talaga ng mukha kong magpakita pa dito. Eh? Hindi ko nga sila magawang kamustahin nung mga nakaraang linggo.
Ngumiti lang ako ng mapait. "Kuntento na ako sa sarili ko, ganito na talaga ugali ko. Masaya ako sa pagkatao ko at hindi ko babaguhin yun para magustuhan ng ibang tao.Accept me, reject me, judge me. I'm still me.....
Congrats, Excuse me. "
※♨※
"Pwede bang maki-share ng table? " tumango lang ako at patuloy na umiyak.
"Broken? " tanong nya ngunit di ko na sya pinansin.Masyado ng puno ang utak ko para problemahin at makipagaway pa sa taong kashare ko sa table. Ayokong makinig at gusto komg mapag-isa pero may naki-share pa?!
Taghirap na ba ang resto na to at nakulangan pa sa table?!
Pero katulad ng sabi ko.
Masyado ng puno ang utak ko para problemahin pa ang ibang bagay.
"Look, kuya. Kung balak mo lamg akong kausapin. WA-LA A-KO SA MOOD. " nakakairite diba?! Yung minsan ka na nga lang magkaroon ng time para sa sarili mo, eh may makiki eksena pa.
d-, -b
"Hahahaha, grabe ka naman maka kuya. Baka nga magkasing age lang tayo. Ako yung manager ng resto na to. Nakita kitang nage-emote kay nilapitan kita. "
"Psh, kita mo na ngang nage-emote sinira mo pa yung moment. Go away!"
"Sungit mo miss, ha. "
"Oh, sige ikaw na mabait. "
"By, the way I'm Mark. " ghadd. Tinatanong ko ba pangalan nya? The heck I care with his name?!
"Well, My name is Leave-Me-Alone. Yeah, you already know my name. Shoo---Go away. " pagtataboy ko sa kanya.
Urgh.
Hindi ko tuloy natapos ang page-emote ko-, -
"Well, Miss Leave-Me-Alone your bill is 320 pesos. 40pesos for milky Coffee mocha,240 for strawberry cake and---------"
Hindi ko na sya pinatapos dahil naiingayan na talaga ako. "Okay. Mr. Who-ever-you-are BA-BA-YA-RAN ko ang in-order ko. So stop with that whaterver disscusion of yours. "
"Woah, easy miss. Wag ka na kaseng umiyal.Ang tao hindi marunong makumtento at hahanap at hahanap yan ng bago. Kaya kung ako sayo hahanap na ako ng taong mas deserving sa pagmamahal ko. "
"What the eff?! Anong alam ml sa problema ko? " i dunno pero siguro tama na ata talaga to. I need to let him go.
______________________________________________________________
A/n:Huhuhuhuhu-, -sorry na po sa typo pati sa mga maling grammars. Hindi naman kase talaga ako magaling sa english.
YOU ARE READING
Love Is When I Love You (Jhoelyn And Lemuel)Series #1
HumorYung taong mahal mo pero di ka kayang mahalin. In short 'umaasa' ka. Pero malay natin? Baka mahal ka rin pala nya. Pero baka dati...... Oo Pero ngayon? Patawad.......