[Image] Resources [Humour & Angst]

361 12 8
                                    

Ano nga ba ang resources na ginagamit most of the time? Syempre PNGS! TEXTURES! PSD COLORINGS! :)

Ang mga gagamitin mong images dapat may connect dun sa theme or title ng story okay? 
Sample: Humour ang genre so that means you should use patterns,doodles,random cutouts o kaya pagsamasamahin mo yung mga pngs na pang humour may bg ka na agad, colorful dapat, cute yung mga pngs.Saan makakakuha? Deviantart. Check mo na rin yung resources list ko kung gusto mo.
Pag humour, syempre dapat happy yung characters.Bubbly yung dating.
Sa fonts, round..cute...basta makakapal.Pangcomics pwede rin.

>Never use fantaken pictures.
>Use HQ pictures only.
>Never use messy backgrounds kung hindi naman kailangan.
>Wag rin yung parang pang jeje bg haha! I don't know how to describe it T_T
>Pag humour, usually hard-cut pngs yung ginagamit.Hindi bineblend.
>Use patterns and colorful backgrounds/Textures
>Don't use thin fonts.
>Kung gagamit ka ng psd coloring dapat yung bright hindi yung pang angst na reddish etc.
>Technique lang dyan, use pngs kunwari flowers tapos duplicate,rotate...repeat. 
>Lagyan mo ng color overlay yung isang picture pag naduplicate mo na. (Parang magiging shadow?)
>Yung text lagyan mo ng stroke.
>Takpan mo ng pngs yung part na na-cut para style kunwari.
>Yung style nito informal i mean, kunwari yung isang character ilagay mo sa isang letter. Basta parang ang dating eh humor/humour.Kahit magkagugulo gulo pa yung placement ng characters hehehe xD Basta okay tignan.


Angst
Backgrounds: Bokeh, dark, red-ish/black-ish
Wag colorful T_T
Ang angst eh hindi nalalayo sa horror or drama. You could say na mix ito hahaha!
Marami ang nagtatanong kung ano ang difference ng Angst sa Drama. Magkaibang magkaiba po yun. Sa angst fierce parang mga galit na ewan.Pag drama, dapat sad yung aura niya.Let me reiterate it to you...imagine, Ang drama light yun diba? HEAVEN! tapos pag Angst hell haha joke!
(Di nga pala ako nagamit ng palettes kaya wag na yun :3 ) Dito matetest ang skills mo sa paggamit ng mahiwagang eraser haha! Yun kasi yung ginagamit para magblend. (Soft brush) Sa angst kasi mas common ang pagbleblend.[Di ako nagamit ng layer masks, mas close kasi kami ni eraser eh xD]

Fonts: Cursive, maninipis,brush-stroked fonts, classy/simple, minsan italic yung style or parang patabingi.
Examples: Southern Aire,Optimus Princeps, Zhai, Xtreem, Feathergraphy Decoration ♥
Pag angst dyan na kasali ang gradients.Gradiented text, malakas ang appeal nito, yan kasi madalas eh.Sliced Text.
Photos: FIERCE hindi yung happy pa yung character.Try mo yung mga pictures nung character sa photoshoots.Kasi most of the time, serious yung face nila eh tapos HQ pa.
Textures: Kahit kalimutan mo na yung pngs and such, just don't forget about textures.Usually fire textures,clock, petals,roses and the like. Saan makakakuha? Deviantart! Takbuhan ng mga graphic artists tuwing kailangan ng resources hehe.Alma-mora, picanta, etc.

Halos lahat naman pwede maging texture eh. It's all about the BLENDING MODES! ^_^
Minsan nakakakita ako nung plain lang yung walang textures na blinend. Tapos minsan yung textured naman. Para sa akin, mas maganda yung textured hehe ayun yung pinagpatung-patong yung textures tapos iniba yung modes, para magcombine sila.Medyo mahirap yun gawin, pero ang technique lang dun ay i-try niyo lahat ng blending modes tapos kung saan kayo nagandahan yun na gamitin niyo.Pero kung ni isa eh hindi bumagay...that means wag na yun ang gamitin mo.Yung mga textures na pinopost ko sa "Graphic Adventures" ko ganun lang rin ginagawa ko, naglalagay ng textures tapos papalitan yung mode...Proper modes, erasers in right amount of opacity or softness, then nice psd colorings= A good angst cover.

Psds to use:
1.Vintage Psds-Wag yung masyadong brown -_-
2.Antique Psds- Medyo light kasi toh
3.Dark-ish psds haha ewan basta may touch of red xD


To be continued.
Comment after reading [What have you learned? Is this lesson helpful?]

Beginner lang ako kaya ganyan itsura nung covers sa multimedia haha!
[Check my "Graphic Adventures" if you have spare time, click the EXTERNAL LINK]

-Ms. Uchiha ♥


Graphics AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon