[2.1] Frequently Asked Questions

622 15 1
                                    

Sa chapter na 2.1 ididiscuss ko lang yung mga frequently asked questions or yung mga questions na mapapaisip at mapapasabi ka ng "Ah..OO nga noh? XD" hindi ako magiging straight to the point ngayon katulad ng ibang authors na gumagawa ng tutorials :) makakatulong rin sayo toh PROMISE

P.S. Hindi ko muna isasama yung mga questions tulad ng "ate saan po kayo nag-eedit?" or "ate anung font yan?" lagi ganun yung questions nung iba eh(relate ka?) Ito yung mga questions na ako lang nagtanong sa sarili ko at ako rin sumagot xD 

Let's Start!

Question #1
Bakit maraming nahihilig sa pag-eedit?

Answer #1
First of all..maraming nahihilig dito kasi naeexpress nila yung feelings nila...gaya nga ng sinabi ko sa last chapter ART rin yung pag-eedit.Kunwari malungkot ka..minsan makakaapekto rin yun sa edit mo..magiging malungkot yung theme.
Second nakakatuwa kasing mag-edit at minsan nagiging challenge ito kunwari may nagrequeat sayo ng horror yung theme/genre...tapos hindi mo matanggihan pero ngayon mo palang matratry ung pageedit nung ganun...diba challenge yun? kase malay mo di magustuhan? ALWAYS THINK POSITIVE! 
Third pwede rin kasi itong past-time or maging hobby ng isang tao...promise di ka mabobored sa pag-eedit once na nagustuhan mo yun.

Question #2 
Bakit marami pong nagkalat na mga book cover requests shop or graphics shop?

Answer #2
Uhmmm kasi yung iba gusto lang talagang makatulong sa mga hindi marunong mag-edit para mabigyan sila ng book cover na attractive sa mata..pero yung iba naman gusto lang sumikat at todo maka copy paste ng link ng accounts nila pafollow daw pa-add daw etc. ONCE is enough...Tapos yung iba naman andameng requirements noh? ok lang sana kung madali ung mga requirements tulad ng Vote and follow kasi isang click lang and comment pwede rin ^_^ yung mga followers or votes NUMBER LANG naman kasi yun..hindi dun nasusukat ang kakayahan ng isang writer or graphic artist pero minsan advantage rin yung number na yun(# of followers,votes or comments) kasi yung iba nagrerequest lang sa mga kilala or sikat na designer kase nga naman...guaranteed na maganda yung result pero kailangan rin naman nating magrisk or magtrust sa iba kahit di sila sikat kase makakatulong rin naman tayo sa kanila...para silang undiscovered gem in a pile of trash edi makakadiscover ka ng ibang magagaling,right?

Question #3
Bakit po ba may requirements pag magpapagawa ka ng graphics?

Answer #3
Dahil graphic artist rin po ako... I know that thing kung bakit may mga requirements kasi una sa lahat FREE lang po iyon,second sinasayang or should i say...nagsasacrifice siya ng time para lang magawa yung request mo kahit di ka naman niya kilala at wala siyang obligasyon sayo tama po ba? XD,Third uhmm parang reward mo narin yun sa kanya.Kaya ayan...may mga requirements :) kapag nasusunod yung mga iyon...nagaganahan kaming mga nagawa <3

Question #4
Bakit po may mga request shop pa  kahit sikat na sikat po yung quote na "Don't judge the book by its cover"? or bakit kailangan pang pagandahin yung book cover?

Answer #4
Easy as 1+1 lang yan xD ask yourself first(tanungin mo muna sarili mo) magbabasa ka ba ng book na walang cover or hindi attracrive yung cover? diba HINDI naman? kasi kahit paulit ulit nating sabihin yung quote na "Don't judge a book by its cover" lamang parin minsan ang  "An attractive thing gets the eye" ibig sabihin kapag maganda ang isang bagay...diba mas maattract tayo? mas gaganahan tayong basahin yun? Correct? Tapos advantage mo narin ang magkaroon ng magandang book cover kasi mas maraming babasa sa story mo.

SCENARIO: kunwari may dalawang book na magkatabi tas parehas lang yung plot(example parehas tungkol sa magbestfriend)  yung isa walang book cover o kaya naman simple lang yung cover niya pero yung isa super ganda yung cover ATTRACTIVE yung design...ano pipiliin mo? diba yung may magandang cover? :3 

kaya mahalaga ang book cover...nakakadagdag yan sa ganda ng story mo xD

Question #5
Bakit patuloy parin ang mga taong kagaya niyo sa pag-eedit,may napapala ba kayo?

Answer #5
Yep...kasi kapag nakakatulong ka...syempre masasayahan ka DIBA? tapos hindi lang naman ikaw yung nakakatulong eh...natutulungan ka rin ng mga nagrerequest sayo kasi dagdag EXPERIENCE narin yan :)

Note: Ehem! nirepost ko lng toh xD napost ko na kasi toh dati..dun sa Book cover shop ko ^_^

Graphics AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon