Chapter 2

63 4 0
                                    

KRINNNNG... KRINNNNG...

Nagising ako bigla ng marinig kong nag riring ang cellphone ko. Teka, asan na nga pala si Ryan? Bakit wala na siya sa tabi ko? Umuwi na kaya siya, pero bakit hindi niya ako ginising? Hindi tuloy siya nakapag breakfast. Speaking of "Ryan" siya pala ang tumatawag.

On the phone...

"Hello, Ryan ! Goodmorning" masayang bati ko sa kanya.

"Goodmorning din. Sorry kung hindi ako nakapag paalam sayo kanina, nakita ko kasi na mahimbing ang tulog mo kaya 'di na kita inistorbo pa.

"Ayos lang sakin Ryan. Nag breakfast ka na ba?"Teka, bakit ko natanong sa kanya yun? Baka naman isipin niya na inlove na ako sa kanya, minsan kasi may pagkamayabang din ito si Ryan. Pero 'di kagaya ni Storm.

"Tapos na po, ikaw mag breakfast ka na. Ou nga pala jane mamayang 8:00 am susunduin kita. Sabay na tayong pumasok" Teka, tama ba ang narinig ko? Papasokna siya. Buti naman na'convience ko na rin siyang pumasok.

"Ok, Ryan. See you later na lang. Mag be'breakfast na po ako" Time Checked: 6:30.. Kailangan ko ng mag breakfast at pagkatapos maliligo na ako para maaga ako makapag ayos. Nakakahiyta naman kasi kay Ryan kung pag hihintayin ko siya.

"Ok. Bye na Baby'Girl" What?  Baby'Girl? ang weird niya talaga minsan. Hahaha, pero kinikilig ako ha <3.<3

Dahil susunduin ako ni Ryan ng 8:00 am, agad akong nag breakfast at naligo na para makapag ayos na ako ng maaga. Para maayos ko na rin ang mga kailangan ko sa school. 

Ryan's POV

Napaka memorable talaga sakin yung araw kahapon, bukod sa nakasama ko si jane ay napasaya niya ako. That time lang kasi ako naging masaya, hindi kasi kami nakakapag bonding ni dad and mom. Lagi kasi silang busy, si mom na sa korea si dad naman walang time para saakin. Busy kasi si dad sa T.V. Network kaya kahit one time hindi ko man lang naranasan makasama siya. Buti nalang nandyan si jane para pasayahin ako at bigyan ng pansin ang mga pagkukulang ng magulang ko sakin. Ibang-iba talaga si jane kumpara sa mga naging ex ko. Kahit minsan kasi hindi man lang ako napasaya nilla, in other  words boring yung Relationdship namin. Pero si jane kahit hindi ko siya girlfriend nagagawa niya akong pasayahin. I like jane, i want her to be my girlfriend. I hope someday she will be my girlfriend. Teka! what time na nga pala? susunduin ko pa pala si jane.

TIME CHECKED: 8:00 AM

Saktong 8am na pala, susunduin ko na si jane para sabay kaming pumasok. Since parehas lang naman kami ng University at section na papasukan.

"Dad, i have to go"

"Oh, Ryan where you going? At bakit may dala kang bag?" worriedna tanong ni dad.Teka! himala naging concern ata ngayon si dad samantalang pag naalis ako hindi naman siya nag tatanong sakin. Ano kaya nakain ni dad?

"I'm back to school na po dad"

"Oh, Really? Ano naman pumasok sa isip mo at i continue nalang ang studies mo?" pagmamayabang ni dad. Yabang talaga ni dad, ano tingin niya sakin tamad? Really niya mukha niya. Nakakainis siya. Grrr !

"hmm, wala po naisipan ko lang po na ituloy ang study ko. Education is important. That's why, i going to continue my studies" pag mamayabang ko kay dad. naisip ko na iyon ang isagot, naalala ko kasi yung sinabi ni jane sakin last night.

"Really? Ryan kilala kita hindi basta-basta nag babago ang isip o kung hindi dahil sa isang inpirasyon. Sino ba siya?" Haizxt ! kainis talaga 'to si dad walang alam kundi bukingin ako all the time. -__-

"Fine, si jane. Bestfriend ko siya" malungkot kong sagot . Kainis kasi ito si dad nakaka'badvibes.

"Pero may balak ka bang ligawan siya? kung ako tatanungin mo Ryan hindi ako tututol sa gugsto mong mangyari, kahit pa mahirap o mayaman yan. Ewan ko na lang sa mommy mo. But, don't worry ako na bahala sa mommy mo. Napapansin ko naman na nagbago ka na dahil sa girl na yan at parang masaya ka pag kasama mo siya. Siguro nga lahat ng hindi namin nagagawa ng mommy mo ay nagagawa niya. Kay hindi na ako mangingialam sayo Ryan." sabay  nilagay ni dad yung kanang kamay niya sa balikat ko. " Ipakilala mo siya sakin this night" sabay talikod sakin ni dad at umalis na para mag trabaho. Pero, tama ba ang narinig ko na gusto ni dad makilala si jane? talagang unti-unti ng nag iiba si dad. Nagiging concern na siya sakin. Sana di na siya mag bago pa. Na miss ko na  kasi yung bata pa ako buo kami nila mama at masayang namamasyal sa Mall kahit pa mahirap kami. I really miss that day !

Time Checked: 8:30 AM

Exactly 8am na pala, kailanagn ko ng sunduin si jane. Baka ma'late pa kami sa subjects namin.

"Dad, i have to go" pag papaalam ko kay dad.

"Oh Ryan, where you going? At may dala ka pang bag?" worried na tanong ni dad. Pero, teka tama ba yung narinig ko? tinanung ako ni dad kung saan ako pupunta? Bago lang 'to ah, si dad kasi yung tipong walang pakialam kung saan ako mag punta kahit pa may dala akong gamit. Ano kaya nakain niya at bakit parang naging concern siya?

"I'm back to school na dad"

"Oh, Really? Ano naman nagpabago sa isip mo para i continue ang studies mo?" pagmamayabang ni dad. Kahit kailan talaga si dad napaka yabang. Nakakainis siya ah, pigilan niyo ako ! pigilan niyo ako guys, sasapukin ko 'to si dad eh. hahaha ! 

"Ah, wala po. Education is important. That's why, i'm going back to school" nakangiti kong sagot. Yan ang nasagot ko kay dad kasi naalala ko yung sinabi ni jane sakin last night na, Mahalaga ang Education.

 "Kilala kita Ryan, hindi basta-basta magbabago ang isip mo kundi dahil sa isang babae. Sino ba itong girl na 'to, at parang nagbabago ka na talaga Ryan. I think she is a good example to you. Kayo na ba ng girl na yan?" 

"No Dad. She is my bestfriend"

"May balak ka bang ligawan siya?" *inakbayan ako* "Ryan, ok lang naman sakin na magkaroon ka ng girlfriend, basta wag na wag mong kalimutan ang study mo"

"Ou naman po dad" *Smile*

"Good. Pakilala mo siya sakin 'dis night" sabay talikod at umalis yung dad niya.

O_o " Sure ka dad?" 

Dahil sa haba ng pag-uusap ni Ryan at nung dad niya ay nakalimutan na niyang sunduin si Jane ng maaga. Kaya siya agad na nagmamadaling mag drive para sunduin si jane. Isip isip niya na rin na baka kanina pa naiinip si jane sa kakahantay sa kanya. Nang makarating sa subdivision nila jane ay natanaw niya na agad si jane na naglalakad mag isa.

BEEEEP !

"Jane, sorry na late akong sunduin ka si dad kasi eh. Tara na sakay ka na"

"Akala ko di ka na dadating eh kaya nag umpisa na akong maglakad papuntang school" *Malungkot* "Teka ano pala yung sa dad mo?"

"Ah wala, wala yun" natatarantang sagot ni Ryan. (Isip-isip ni Ryan) Bakit ko ba nabanggit si daddy? Nagtatanong tuloy si jane. Di ko rin pwede sabihin yung mga pinag usapan namin ni Dad. Masyadong secret ko yun. Hahaha !

Papasok na sana si jane ng car ni Ryan ng may biglang tumawag ng malakas sa pangalan niya -Si Storm. Niyaya nila Storm, Nicole at Paul si jane na sumabay na sa kanilang pumasok sa Righteous. Pero agad na tumanggi si jane dahil kasama niya si Ryan at sasabay silang papasok. 

I'm Inlove With A Rich ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon