Raven's PoVHi, I'm Raven Achilles Sanz Nieva. 29 years old. An owner of Fifth Avenue Catering Services. Nasa condo unit ako ni Ej. Sobrang dami kong nalaman at hindi ko alam kung paano ko lahat itetake yun kaya kailangan kong kausapin si Ej ng kami lang dalawa. "Pwede ba tayong mag usap, Ej.",tanong ko. Pagkatapos ng mga ilang katanungan ng barkada sa kanya at iilang mga pinagkasunduan nila."Sige.",sagot niya. Pagkasabi niya noon ay lumabas agad ako ng unit niya at dire-diretsong naglalakad patungo sa unit ko na halos katapat lang din ng sa kanya. Pinauna ko siyang pumasok sa unit ko, bago ko ni-lock ang pinto. Hindi pa man siya nakaka-upo ay hinigit ko na agad siya para yakapin. I miss her so much. Umuwi ako ng probinsya kaya ngayon ko lang ulit siya mayayakap ng ganito."Raven, baka may makakita sa atin.",saad niya."Hhmm wala. I lock the door.",sagot ko."Paano kung mag sunuran ang mga iyon dito ?",tanong niya ulit. Ang kulit kulit talaga ng future misis ko."Hindi naman nila alam na dito din sa building na ito ako nakatira. Unless sabihin mo sa kanilang magkalapit lang ang unit natin.",sagot ko."Ano ba kasing pag uusapan natin ?",tanong niya ulit. Hindi talaga maubusan ng tanong. "Mahal mo ba ako ?",tanong ko. Hindi agad siya nakasagot. Kasi hindi naman ako ganito sa kanya."Oo naman, ano ba namang klaseng tanong yan ?",sagot niya. Kita ko sa mga mata niyang nagsasabi talaga siya ng totoo. At kahit magsinungaling siya'y, alam ko kasi simula pa ng nga bata kami alam ko na kapag nagsisinungaling siya o hindi. I love her so much. Alam kong napakagago ko noong una. Kasi mas binigyan ko ng pansin si Lianne. Kesa sa kanya. Alam kong bata palang ay gusto na niya ako. Pero sabi ko sa sarili ko na bata pa siya at maaring magbago pa ang nararamdaman niya. Noong nalaman ko na may gusto siya kay Aidan, she was 15 then. Noong una natuwa ako, pero kalauna'y naiirita ako sa tuwing inaasar siya ng mga pinsan ko pati na rin ng pamilya ko kay Aidan. Doon ko napagtantong gusto ko siya. Sa tuwing nakikita ko siyang nakikipag tawanan kay Aidan ay hindi ko maiwasang magselos."Hon ? Hey, nakatulala ka na dyan.",saad niya. Natulala nanaman pala ako."What were you thinking ? Is there anything wrong ?",tanong niya ulit."Wala. I'm fine. I just really want to be with you now. Gusto kitang masolo.",sagot ko sa kanya."Hon, kahit pa may Sky na ako. I want you to know na mahal na mahal kita ah ? Kayong dalawa ni Sky ang buhay ko and yung resto. Sorry hindi ko agad pinaalam sayo. I know your disappointed in me.",saad niya. I heard her voice crack, she's crying. "You've explain everything. And mahal na mahal na mahal din kita, Hon. Naiintindihan ko kung bakit mo ginawa yun. Hon, gusto ko ng sabihin sa kanila yung tungkol sa atin.",untag ko."Pero okay lang kung hindi ka pa ready na sabihin sa kanila.",dugtong ko pa."Sige. Ang tagal na tagal naman na natin. We've been together for 5 years. Siguro panahon na din na sabihin natin sa kanila.",nakangiti niyang saad."Tara ? I'm excited to see their reactions.",sagot ko. Hinila ko siya patayo, at dire-diretsong tinungo ang pinto. Pumasok kami sa loob ng unit niyang muli, at sabay sabay silang nagtinginan sa aming dalawa."Mommy ! I'm hungry na. I want some sandwich.",saad ni Sky ng makalapit sa kanyang ina bago nagpabuhat."Guys may sasabihin sana kami ni Raven.",saad niya."Sabihin mo na.",dugtong pa niya bago tumingin sa akin."Guys, outing tayo ?",saad ko. Bago ako tumingin muli sa mag-ina ko. Oo. Mag-ina ko, mahal na mahal ko si Ej kaya mamahalin ko din ang bata na parang tunay kong anak."Akala ko ba sasabihin na natin sa kanila.",bulong niya sa akin."Tska na, parang hindi ko pa kaya eh.",bulong ko pabalik."Sige kailan ba ?",sagot ni Vaughn."Teka nga ba't ba bulungan kayo ng bulungan dalawa ?",tanong ni Adrei."Huh ?Wala. Ikaw talaga, Adrei kung ano ano napapansin mo. So ano ?Bukas ? Game kayo ?",sagot ko sa kanila."Sige. Bukas. Game ako. Wala naman akong schedule bukas eh.",saad ni ate Vaughn. "So settle na ? Walang mawawala bukas ah ?",paninigurado ni ate Rwen. After ng pag-uusap ay nagkanya kanya na kwentuhan ng kung ano ano. Habang ako naman ay sinundan ang mag-ina ko sa kusina at tahimik silang pinamasdan. Si Ej ay gunagawa ng sandwich para kay Sky, at habang patuloy siya sa pag gawa ay patuloy din ang pagtanong ni Sky sa kanya.Ngunit may isang tanong na nagpawala sa aking konsentrasyon."Mommy ? Why don't you have a boyfriend ? Like Tita Rwen and Tita Adrei ?",tanong ni Sky sa ina."Sky, mommy has a boyfriend. Pero hindi pa kasi pwede kayong magkita.",saad ni Ej."Yes Sky, your mom has a boyfriend already. And soon they will get married. And they will give you a sister or a brother. Do you want that ?",saad ko kay Sky."Yes tito Raven ! I want, I want !",masayang sagot sa akin ni Sky."Sky, punta ka muna kay na tita Adrei mo. Bring your sandwich with you.",utos ni Ej sa bata."Your tito Raven and I will to have something to discuss with each other.",dagdag pa niya."Okay mommy.",sang-ayon ng bata."Ano yung sinabi mo sa kanila kanina ? Akala ko ba sasabihin na natin sa kanila ?",sunod na sunod na tanong ni Ej sa akin."Hindi pa ata ito yung time para umamin tayo.",sagot ko sa kanya."Pero we've been hiding this relationship for 5 years. Hanggang kailan natin to itatago ? Tapos ganyan pa na umamin sayo si Miah ? O baka naman nagugustuhan mo na din siya. Umamin ka nga sa akin, gusto mo na siya no ?",inis na saad niya. Napapraning nanaman po ang future misis ko."No. Alam mo namang ikaw lang ang mahal ko. Napapraning ka nanaman, Hon.",sagot ko sa kanya."Praning na kung praning. All I need is your assurance. I've already sacrificed so much in this relationship of ours. Kaya sana, hindi ka na mawala sa akin. I can't imagine my life without you anymore, Raven.",saad niya."I love you so much, Ej. You and Sky are my life.",pag-aassure ko sa kanya. It takes time bago siya sumagot ulit.
"I love you, too.",sagot niya.
YOU ARE READING
Stuck in Between
Teen FictionAnong gagawin mo kapag ang mga kaibigan at pinsan mo ay pinapapili ka kung sino ba talaga sa dalawa ang matimbang ? Saan ka lulugar ? Sa pula o sa itim ? Sa first floor o sa second floor ? Sa kape o sa empi ? What if umamin ang isa na nagseselos siy...