Tumakbo ako palabas ng bahay dahil hindi ko na kayang harapin si Kevin.Ang sakit kasi..bakit niya kailangan gawin saakin ito? saan ba ako nagkulang? maganda naman ang pagsasama namin ahh..!
"Bakit Kevin..? Bakit?" yan ang tanong ko sa sarili ko.
tumatakbo pa din ako habang may tumutulong luha saaking mga mata, hindi ko alam kung saan ako pupunta ang mga paa ko lang ay patuloy sa pagtakbo kung saan..?
"bakit ganon?" andaya niya..hindi niya ba pwedeng ipagpabukas yun..? pwede naman kasi bukas eh bakit a mismong aniverssary namin ?
napatigil ako ng dalhin ako ng mga paa ko sa isang park..lalong dumami ang pagtulo ng luha ko sa mga mata ko..nandito ako sa park kung saan madaming magandang alaala ang nangyari saamin ni Kevin..napaupo ako sa kinatatayuan ko, pero patuloy ang pagtulo ng mga luha ko.sabay ng pagtulo ng mga luha ko ang mabilis at malakas na pagbuhos ng ulan..tila sinasabayan ang pagtulo ng mga luha ko at kalungkutan ko..
"we're over"
"tapos na tayo"
may iba na akong mahal"
paulit ulit kong naaalala ang mga nangyari kanina..hindi ko na kaya, Si kevin ang dahilan ng kaligayahan ko..
"Waaaaaahh..!!"
"Hayooopp kaaa..!!!" sigaw ko
Bakit mo ginawa sakin ito?"
nagulat ako dahil patuloy padin ang pagbuhos ng ulan pero di na ako nababasa..
"Anak ko tama na,wag ka nang umiyak"
nakita ko si nanay rosa na mayhawak na payong at inabutan ako ng towel..
"Nay..! bakit? bakit niya ginawa saakin toh.?"
"Tama na anak..maayos din ang lahat"
"Nay paano? ayaw na niya saakin.."
"Halika na umuwi na tayo"
umuwi na din kami ni nanay rosa sa bahay..pagkauwi ko nakita kong andun padin ung pinaayos kong dinnerdate sana namin ni kevin..
"Itapon nyo na yan"sabi ko at dumiretso na sa kwarto ko..hnd ko kaya ito..
pagpasok ko sa kwarto ay humiga na ako sa kama ko,masyadong madaming nangyari ngayong araw.unti-unti kong pinikit ang mga mata ko,pero sa pagpikit ko muka ni Kevin ang nakikita ko tumulo nanaman ang luha ko.
"Paano kita lilimutin,paano ko kakayanin..? at patuloy na akong nakatulog
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................