"Back To The Philippines"
___
___"Hey babe wake-up were here" malambing nilang sabi kinusot kusot ko ang mata ko.
"Inaantok pa ako babe"at pumikit ulit.
"Pag di ka gumusing hahalikan ulit kita" agad naman akong napadilat sa sinabi niya.
"Ulit? So kanina mupa ako hinalikan?"gulat kung tanong at napatakip ng baba.
Wala pa akong toothbrush nakakahiya.
Tumingin ulit ako sa kanya na nakatitig sa labi ko at pilyong ngumisi sa akin na kina-inis ko.
"Yes paulit ulit"ngisi pa niya at tumaas baba pa ang kilay nito, kaya napasimangot ako at inis na inis.
Nakakahiya di pa ako naka toothbrush baka ano...
"eh ayaw mong magising eh"ngisi pa niya, hinawakan ko ang labi ko at ngumiti, saka siya sinapak ng mahina.
"Oy oy anong ngiti yan huh? kinilig siya eeeeeyee"pang-aasar niya sa akin, sinapak ko ulit siya ng mahina dahil sa inis.
"Ee babe naman eh, ang daya mo" sabay kurot ko sa kanya.
"Pssst hey you two, tama nayang harutan nayan bumaba na kayo, naghihintay na silang lahat"awat sa amin ni daddy.
As usual, palage naman.
"kanina pa ako kinukulit ng mommy mo Zia, harry up naghihintay na sila"
"yes daddy/yes tito"natatawa naming sagot ni Kyle, sabay sabay.
"Ikaw kasi ang daya mo, dyan ka na nga"sabi ko at nauna ng naglakad pababa at kunwaring naiinis sa kanya.
Nakakahiya kaya hinalikan habang tulog baka kasi naglaway ako habang natutulog.
Nagpout naman ako at nilingon siya na nakangiting kinindatan ako, inis ko siyang inirapan at padabog na naglakad.
"hey babe"tawag niya sa akin, hindi ko siya pinakinggan at nat patuloy lang sa paglalakad.
"Xia babe sorry naman na oh, sorry na di na mauuilit"habol niya sakin dala dala ang dalawang bagahe.
"ewan ko sayo"inirapan kupa siya at padabog na patuloy sa paglalakad palabas ng eroplano, ang tanging dala dala kulang ay ang shoulder silver bag ko.
Nasa tapat na ako ng hagdan palabas ng plane nato, pumikit ako ng humagip sakin ang hangin, maganda sa pakiramdam, huminga ako ng malalim at ngumiti ibang iba talaga dito sa Pilipinas feel na feel mo yung preskong hangin.
Naramdaman kung may humawak sa bewang ko, agad ko yung tinanggal.
"Cheee di pa tayo bati, dyan kana nga"at saka nagpout at kunwaring naiinis sa kanya at padabog na bumaba ng hagdan.
"careful babe baka mahulog ka dyan, pero kahit anong mangyari gagawin ko lahat para dito ka lang sa puso ko mahuhulog palage"banat niya pa.
Napangisi naman ako at kunwaring natapilok.
"Ouch"sigaw ko, agad naman siyang nataranta at dali daling lumapit sa akin habang dala dala parin ang dalawang maleta namin.
"Oh god, babe are you okay? sabi ko sayo mag iingat ka e, babe saan ang masakit? saan, saan?"sunod sunod niyang tanong sa akin, sobara talagang oa nito, dinaeg pa si daddy.
Humarap siya sa akin at nag alala talga siya sa akin.
"babe sorry na oh, patawarin muna ako, di na talaga mauulit, now tell me saan ang masakit?"aakmang luluhod siya upang tingnan uli ang paa ko, pero pinigilan kuna siya.
Ang oa talaga, pero kinilig ako.
Masyado talga siyang pafall.
Napangisi naman ako at pinisil ang ilong niya, at saka hinalikan sa labi.
"I love you babe, apology accepted"
___
___Xien POV
Nandito kaming lahat sa labas ng airport, hinihitay na dumating ang daddy at ang kapatid kung si Ziaraine, kasama ko sila mommy Irene ,yaya Mema, tito Ralf, tita Chie ,at ang buong tropa ko sumama sila dito para salubungin sila.
Simula nung umalis si Zia dito sa Pilipinas ay wala na kaming contact sa kanya sa Facebook, Twitter, Intsagram at iba pa, wala kang makikita ni isang picture manlang galing sa kanya, kung tatawagan di sasagot, i don't know ano ang rason niya, but yun ang sabi niya sa amin na wag daw siyang tawagan dahil busy siya.
Labag man sa kalooban namin lahat yun pero, para sa kanya pumayag kami.
Kahit na palagi ko yung inaasar at palagi kaming mag aaway dati, namiss kurin ang kapatid ko.
"ang tagal naman"gigil na sambit ni mommy Irene hawak hawak ang cellphone niya, di mapakali, kanina pa kasi sila excited makita ang pabirito niyang anak tsk.
"mom maghintay ka lang kasi eh, parating na daw sila daddy"inis kung sabi.
"hey honey di niyo ba kami napansin? were here"napatingin kaming lahat sa nagsalita si daddy habang nakangiti sa amin agad namang tumakbo si mommy papunta kay daddy at niyakap ito ng mahigpit, parang di nagkita ng maraming taon, e sa pagkaka-alam ko magkikita yang dalawang yan, every months kaya lang sandali lang dahil busy pareho sa mga ibat ibang pinalagong komapanya.
Napakunot ang noo ko at nagpalinga linga, hinahanap ang magalng kung matabang kapatid.
"daddy? wher is she? where is my sister pig?"natatawang tanong ko at napakunot ang noo, agad akong tumingin sa likod ni daddy na may babaeng maganda, isang babae at isang lalaki na nag haharutan, habang nasa likod ng babae at lalaki ang mga bagahi nila.
Naglalandian tss.
Lumingon si daddy sa kanila.
"hey you two, sabi ng mamaya ng harutan dyan tsk ,baby yung mommy mo, kanina pa ako kinukulit, utang na loob"inis na sabi ni daddy sa babae at lalaki.
Baby?.
"teka daddy sino sila?"kunot noo kung tanong kay daddy.
Nakita kung tumaas ang kilay ng babae na natatawa na tumingin sakin ,ako naman nakakunot ang noo...
To be continued:
Editing while, eating apple(*_*)
BINABASA MO ANG
Chubby Change To Sexy
Teen Fiction"Chubby?" Yan ang palagi kung naririnig tuwing nasa school ako o nasa labas ako. "Baboy?" Baliwala lang ang lahat ng mga salitang yan sakin but deep inside nasasaktan ako. Pangit ,Lampa ,Bobo ,di maganda ,loney at kung ano ano pa ang panglalaet na t...