Point of View 2

1.9K 41 1
                                    


Tulala parin si Ella habang naka-upo sa duluhan ng kama ngunit bakas sa mukha ang kalungkutan at pag-hihinagpis sa ginawa ng kaniyang pinakamamahal na asawa patunay iyon na may naiwang basang luha na natuyo't sa kaniyang makinis na mukha, pugto ang kaniyang mga mata dahil panay ang iyak niya kahapon at ngayon tila wala na niyang mailalabas pang luha pakiramdam niya ay manhid na madhid siya sa mga oras na iyon, hindi niya matanggap na iniwan na talaga siya ni Cris, ang tanging nag-iisang lalake sa puso niya't minahal ng lubos ng tatlong taon pero parang bulang nawala lang sa kaniya.

Bakit ganun, sa dami-raming tao ay siya pa ang binigyan ng ganitong problema, bakit siya pa nakaranas ng ganito, hindi naman siyang masama! Naging mabuting naman asawa siya, o sadyang pinaglalaruan ba talaga siya ng kaniyang kapalaran?!. Hindi niya tuloy maisip na talagang pinaglalaruan talaga siya pati sa itaas ay pinabayaan din siya parang gusto niyang magwala sa mga oras na iyon pero naisip niya ring na wala rin mangyayari kung gagawin niya iyon.

Naisip niya rin na mahina sa Tukso si Cris kaya't napadala ito sa tukso, pero't kasalan niya rin kasi, dahil hindi siya biniyayaan ng isang bagay na gustong-gusto ng kaniyang asawa. Napakagat siya ng labi pero madiin ang ginawa niya kaya ito dumugo.

"Napaka-unfair mo!??!?! Arggghh!!!!!!!!!!" Sigaw niya sabay kuha sa unan na malapit lang sa kaniya.

Tumilapon ito papunta sa labas ng bintana at tiim bagang siyang nakatingin sa kawalan.
Malakas ang bawat hininga niya at maraming senaryong nakikita niya sa kaniyang isip. Napayukom ang kaniyang mga kamay at mahigpit na kumapit sa kumot nila. Hindi puwede!! Hindi!!!!!!

Pero napatigil siya sa pag-iisip ng may narinig siyang paulit-ulit na pagpindot sa doorbell sa labas ng kaniyang bahay. Napakunot nuo siya at may sumagi sa kaniyang isipan, biglang lumiwanag ang kaniyang mukha na parang kanina ay madilim ngunit dahil sa pagtunog ng doorbell ay agaran na ang kaniyang pagkasabik na baka bumalik ito sa kaniya at humingi ng tawad, mahal na mahal niya parin ito kahit na may galit pa sa kaniyang puso ngunit gusto niya paring mabuo ulit sila as happy family ever after.

Sumilay ang kakaibang ngiti sa kaniyang labi at dali-daling tumayo pagka tumakbo patungo at lumabas sa kanilang kuwarto ng kaniyang asawa. Hindi talaga mapigilang tuwa ang sumiklab sa kaniyang puso na kanina lang ay malungkot ang mga mata nito at pagkatamlay ngunit parang bulang nawala. Mabilis siyang nakarating sa hagdan at mabilis nakapababa, hindi alintana kung madapa siya o magpagulong-gulong ngunit balewala lang sa kaniya.

Mabilis niyang tinungo ang pinto matapos niyang makababa ng hagdan, salamat at wala nangyari sa kaniya. Humihingal siya ng marating ang pintuan at dali-dali niyang hinawakan ang doorknob at walang alinlangang binuksan ito.

Nang mabuksan niya ang pinto ay ganun na lang takot at pangamba ang rumihestro sa mukha, ang ngiti niya kanina ay kaytamis pero ngayon ay tila bang pinakain siya ng mapait na pagkain.

That woman in front her who was her husband's mother had whistle-bait figure at despite her age of 48 contrary to her husband and son, she had short and straight hair, but she looked fierce.

"Mama" ani niya pagka nagulat ng makita niya ito ngayon.

Alam kasi niyang suklam na suklam ito sa kaniya sa matinding kadahilan.

Tumaas ang kilay nito ng tawagin niyang mama ito. Tumingin ito sa kaniya mula ulo hanggang paa na parang may sakit na nakakahawa. Nakasuot ito ng magarang mamahaling damit na kulay pulang bestida habang nakasuot ito ng mamahaling alahas sa katawan with zebra shoulder bag.

"Don't call me, Mama! Because I'm irritating when I saw you! So please don't you'll never ever call me again. Understand!!" Naiirita nitong sabi sa kaniyang.

Napayuko siya ng matapos itong sabihin. Ang sakit nitong magsalita, kung nandito si Cris, tiyak po-protektahan siya between his mother at her. Kahit na tinitiis at tinatanggap niya ang mga salitang masasakit na binibitawan nito sa kaniya although sinasanay niya ang kaniyang sarili dahil iginagalang niya ito as her husband's mother. But her situation ay wala siyang masasandalan ngayon dahil wala si Cris na handang siyang protektahan.

Elite Gentleman: CaptivatedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon