What you wish for

4 0 0
                                    


"Totoo? Crush mo siya? Sh*t! I can't believe it.." umiling-iling si Fred pagkatapos niyang malaman na crush ko 'yung Varsity Player naming si Tom.

Uminit ang pisngi ko.

"Ezeeee... kinikilig ka na niyan?" Kiniliti niya ako.

They all think I'm the person not fond of having a crush or liking someone, I just focus to my priorities, family, friends, relatives, studies.

Si Frederrick lang ang may alam na crush ko si Tom since Grade 7, I fully trust him naman, since Grade 5 classmate slash bestfriend na kami eh.

"Heart, alam mo ba crush ka ni Fred, ehhhhhh!" Biro ng kagroupmate ko.

Tumawa lang ako. Mga kalokohan talaga nila.

"Hoy! Kung anong sinasabi mo kay Princess!" Pinalo-palo naman ni Fred si Sam.

"Magsitigil nga kayo! May tatapusin pa tayong prohect oh!"

"Tsk. I surrender 'tol, bumabalik naman ang pagkabossy ni Madam Heart." Leche.

Inayos namin ang papers na kakailanganin namin. Unconciously, napatingin ako kay Fred at napangiti.

"'Wag mong sabihin sakin naniniwala ka kay Sam, ang kapal ng mukha mo Princess ha!" Humalakhak siya, I rolled my eyes to that. Assuming.

"Without you, I feel broke like a half of its whole~...hmmmm.." Thank God it's free time after so many projects! It's relax time!

"Woi, Heart!" Hinarap ko si Sam at tinanggal ang earphones.

"Oh?"

"May aaminin daw si Fred." Turo niya nong napadaan si Fred.

"Yep, Derrick, ano 'yun?"

Napatingin siya at nagtataka.

"Anong--"

"Crush ka daw niya!" Here we go again. They've been saying that about a month.

"Hahahaha! Derrick oh! Sabihan mo nga 'yan! Alam mo namang hindi 'yan mangyayari!"

May lumipad na notebook sa mukha ni Sam at nakita ko nalang ang mukha niyang galit na galit. "Oh men! Dude! Biro lang 'yun!"

Is it too much?

At dahil nasaktan ako at sa part ni Derrick sa pinagagawa ng classmates ko, kinausap ko na.

"Guys, I just want to tell you that tama na..." sabi ko ng kami nalang ang naiwan sa room. "We're not kids anymore, yung mahilig mang-inis--"

"Truth." Biglang sabi ni Jam.

"Huh?"

"Totoo. Heart, we're actually telling the truth. Totoong-"

"Hahaha..ha..ha.. Jammy~ wala 'yun Heart. Okay will try not to tease the two of you again. Alam niyo naman love namin kayo, diba peeps?"

Nagtaka ako kung bakit lumalapit sila kay Jam. "O-okay. That's..that's good."

After the conversation in the classroom, I suddenly thought of seeing Derrick. Aalamin ko lang kung anong ginagawa niya, I feel his coldness kasi these past few days.

"Hey! Derrick!" Hinarap niya ako ng walang expression, baka mood swings lang niya ganyan kasi siya minsan kaya nga-

"Why are you here?"

"Gusto lang kasi kita isali manood sa game nila Tom, you know sisilip lang." With matching ngiti pa.

"Ikaw nalang." Tumalikod siya pero agad ko namang hinila ang braso niya.

One ShotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon