Three years later...
Alex's POV
I can feel wet kisses all over my face. I tried to fake my sleep and tried hard not to smile but I can't take it. Hmm... my sweet darling. Lalo akong napangiti.
"Mommy!! Get up, get up, get up!! We have to prepare. We're leaving today!!" That's my little angel. My son. Marc Angelo Realeza.
When I left the Philippines I didn't know I was pregnant. Nung malaman ko ito, pinaghalo-halong kaba, lungkot, saya at sakit ang naramdaman ko. Una, hindi ko alam kung anong dapat kong gawin. Pangalawa, pano ko sasabihin sa kanilang lahat ang kalagayan ko. Pangatlo, paano ko ipapaliwanag sa anak ko ang tungkol sa ama niya.
Napakarami kong hirap na pinagdaanan pero in the end I realized, kaya binigay sakin ni God si Gelo para magkaroon ng saysay ang lahat ng pinaghihirapan ko. Dahil sa kanya kaya lalo akong nagpursigeng maging magaling at karapat dapat para sa kumpanya at sa pamilya ko. And now, here I am.
Now, I am ready to lead the company. Now, I am ready to face the world. Pero sana, handa na rin akong makaharap siyang muli.
"Okay honey, relax. I'm awake."
================================+++++++++++++++=================================
"Welcome to the Philippines! " Here, I am.
"Ate Alex!! Angelo!! Welcome back!! Wahhh!! " That's definitely Gilea. My loud and bubbly sister. With her is Clarisse, my other sister. Clarisse and I made amends few years back. Ngayon, we're already close.
"Hi Sisters!" I waved back at them, samantalang ang anak ko naman ay nagtatakbo na papunta sa kanila. Agad din naman itong binuhat ni Lolo. Yup, hindi kayo nagkakamali. My son melted my grandfather's frozen heart. That's one of the many reasons why my son is my lucky charm. Nang dumating siya sa buhay ko, everything turns out perfect.
"So, how was your trip apo?"
"Okay naman po Lolo. Though, si Gelo ayun, sumakit po ata yung ulo. Buti nga't nakatulog po ulit. Malamang bukas na yun magigising."
"Buti nga yon apo, para bukas nakapag-charge na agad siya dahil marami pa kayong dapat ayusin para sa Anniversary Party natin."
Di rin nagkamali si Lolo dahil pagkagising na pagkagising ko naroon na yung designer na magdedesign ng isusuot naming mag-ina sa party. May halong kaba at excitement ang nararamdaman ko. Excitement because I've been waiting for this for a long time, I worked hard to have this position at kaba dahil hindi malabong makita ko ang Benettons dun, and Benettons will lead directly to Matthew. Matthew...
YOU ARE READING
La Realeza (Part 2)
RomanceThree years have passed... I am now a changed person. Gone was the irresponsible and happy-go-lucky man. Sa loob ng tatlong taon, maraming nangyari sa buhay ko, but only one thing remains the same. I'm still in love with Alexis. But I hurt her, I pu...