Chapter 2: Anniversary Party

14 0 0
                                    

Matthew's POV

Hindi ko maalis ang tingin ko sa picture niya. Sophisticated, classy, high and mighty. My baby...Three years have passed pero hindi nagbago ang nararamdaman ko para sa kanya. Nakaramdam naman ako ng guilt para kay Sarah. Pero hindi ko mapigilan ang mapanganga sa kanya. Alexis Serrano Realeza. Kahit kelan hindi ka nawala sa sistema ko. It was 2 years ago nang unang lumabas ang balita tungkol sa pagkatao ni Alex, hindi lang ako ang nagimbal, maging ang buong campus at ang Benettons ay hindi rin makapaniwala. Ilang linggong laman ng mga balita ang pamilya Realeza pero kahit minsan ay hindi nagsalita si Alex. What I'm holding now was her picture last anniversary party of La Realeza Group of Companies, hindi rin nakatakas sa paningin ko ang batang lalaking nakahawak kay Alex. Hmm.. kanino naman kayang anak to? Baka sa kapamilya nila.

"Matt? Halika na hijo. Nasa library na ang in laws mo. Its time." I felt a pang of sadness. Malalim akong huminga bago tuluyang pumasok.

==============================+++++++++++++++++=================================

"That went well. Now, son, don't deprive yourself, it's about time you have fun. Mahirap kung lagi ka lang nandito sa bahay niyo.Like what your Mom keeps on telling you, why don't you just return to our house? Don may makakasama kami ng Mom mo. Alam mo naman, magmula nung magretiro kami wala na kaming ibang ginawa kundi ang magbakasyon." Ilang buwan na rin akong kinukulit nina Mom and Dad to return in our house magmula ng mawala si Sarah. Again, I felt a sudden twist in my heart.

Who would have thought that a guy like me, young and rich will be a widower? Sarah had been dead for a year now. That arranged marriage was her dying wish. Sino ba naman ako para pigilan yon? I was young then, but I know I loved Alex so much. Kung hindi sa kalagayan ni Sarah hindi ako papayag sa arrangement na yon. But Sarah taught me a great deal of lesson.

If I did not meet Alex, I would have loved Sarah. She's an amazing woman. Strong-willed and funny. She taught me to be independent and responsible. I became matured because of her. Alam ni Sarah ang lahat tungkol kay Alex, in her letter she told me to find her and marry her. I felt guilty but Mommy Lucy (Sarah's Mom) assured me that it was Sarah's choice. Kung konsolasyon mang masasabi, Mommy Lucy and Daddy Dan approved of Sarah's decision. They have left to Canada after the meeting. They left everything to me. They even transferred the whole company to my name. Hindi na raw nila kayang manirahan sa Pilipinas dahil sa pagkawala ni Sarah. I respected their decision.

Now, there's nothing left for me but to move on. All I wanted to do now was to meet Alex again. Pero alam kong mahihirapan ako ngayon, alam ko kung gano kagalit si Alex sakin, but Sarah also taught me to be strong, this time I will be strong. I will do everything in my power to have her back. No matter what it takes.


La Realeza (Part 2)Where stories live. Discover now