PROLOGUE

1.2K 30 1
                                    

Pumutok ang usap-usapan na si Jullian at Nico ay laging magkasama, sa totoo lang malaki ang galit ko sa babaeng yon, dahil sya ang sumira sa Relasyon namin noon ni Nico.

"Alam moba nakita ko si Nico mo te kasama yung dati mong kaibigan" ani saken ng kaibigan kong si Syd na ang tinutukoy ay ang dati ko daw na kaibigan na si Jullian.

"Oo nga Mikay lagi namin nakikita si Nico may dalang bulaklak nung una nga kala namin para sayo pero hindi pala kase nakita namin sya kasama si Jullian" singit naman ni Maila na kakarating lang.

Nung una ay pinagwalang bahala ko ang sabi sabi nila dahil malaki naman ang tiwala ko kay Nico saka mahal na mahal ako non,hindi ako kayang likohin non, pero habang tumatagal mas lalo pumuputok ang usap usapan dahil narin sigurong napapansin nilang hindi na kami madalas magsama ni Nico.

Matapos ang klase ay napagpasyahan kong hanapin si Nico, balak ko sana syang kausapin kung okay paba kami o hindi na.

Nasa malayo palang ako ng matanaw ko si Nico? Lalapitan ko na sana sya ng may natanaw akong babae.

Kitang kita ko kung paano nya inakbayan si JULLIAN? So totoo talaga ang sabi sabi, ansaya saya nila, siguro kung hindi ako ang Girlfriend ni Nico mapagkakamalan ko silang mag Jowa.

Nakita kong paalis na ang dalawa papunta sa Parking kaya napagpasyahan kong sundan sila, ansaket lang ano bang meron kay Jullian na hindi nya makita saken?

Pagkapark ko ng sasakyan ng medyo malayo sakanila pero hindi kaagad ako lumabas kase baka makita ako ni Nico.

Halos umakyat ang dugo sa mukha ko pinagbuksan pa ng pinto ni Nico si Jullian.

Nangingilid ang luha sa aking mata, hindi ako makagalaw muka sa kinauupuan ko habang tanaw tanaw ang dalawa, nang mapagtanto kong nakakalayo na ang mga ito ay nagpasya akong habulin sila.

ang mundo ko ng nakita ko ang AKING DATING KAIBIGAN at ang AKING KASINTAHAN na nagyayakapan, napakasakit na makita sila sa ganong posisyon.

Hindi nako nagdalawang isip pa at lumapit ako sakanila sinampal ko si Julian, kahit na medyo namumulutla sya wala akong paki basta nilamon ako ng galit at poot para sakanilang dalawa.


"Ano ba mikay hindi kapa nahihiya ha?" Gigil na saad ni Nico


"Ang kapal ng muka nyong dalawa, tapos sasabihin mo ha Nico na hindi ako nahihiya?ikaw ang mahiya" inis kong saad sabay tulak sakanya at hinarap si Jullian.


"Ikaw haliparot ka ha wag kang makati alam mong may jowa yan bakit mo nilalandi" ani ko sabay sabunot kay Jullian.

"Mikay walang malisya to" ani ni jullian ngunit hindi ko sya pinansin nagtungo ang mata ko kay Nico, galit na galit ako bakit kay Jullian pa sya lumandi kahit andito naman ako.

Mikay let me explain" naiinis na saad ni nico sabay hila sakin.


"Explain? Wala ka na dapat na iexplain kase kitang kita ko na nagyayakapan kayo! Ano mahal mo parin bayang Ex mong haliparot?!"  Gigil akong saad naiiyak na ako dahil nararamdaman ko na mahal nya parin ito.



"Hindi ganon yon ikaw lang ang maha-" hindi na nya naituloy ang sasabihin nya sapagkat biglang umepal si Jullian

"Mikay please ikaw na ang mahal nya..." umiiyak na sabi ni Jullian at nagulat ako ng nawalan ng balanse si Jullian, saka nawalan ito ng malay.

"Fck" malakas na sigaw ni Nico.



"Nico  pls pabayaan mo na sya" nagmamakaawa a at desperada kong saad.


"No mikay, this time hindi kita pipiliin dahil mali ka, ansama mo" ani nya sa galet na expression.


Hindi hindi ko alam kung bakit sya nawalan ng malay, basta ang umiiral sakin ngayon ay ang poot at galit.


Galit ako, ako ang girlfriend nya pero iba ang pinili nya.


Hindi ko alam ang gagawin ko naiwan akong tulala, napakasakit parang mas nangingibabawa parin ang pagmamahal ni Nico kay Jullia.



Pero dala narin sa pag aalala ay dali dali akong sumunod sa loob ang ospital.

Naabutan kong nasaloob ng Emergency room si Jullian at naabutan ko din ang nanlilisik na mata ng ate ni Jullian na nakatingin saakin.


"Walang hiya kang babae ka!! Ikaw ang dahilan kung bakit ganyan ang kalagayan ng kapatid ko" aniya at hapit akong sinampal.


"Ate ate stop that" saway ni Nico sa ate ni Jullian.


"Hindi ko sinasadya hindi ko alam..." umiiyak na saad ko dahil hindi ko alam na ganon ang mangyayari.

"Hindi mo alam ha?! May sakit ang kapatid ko at may taning na ang buhay nya ha alam mo ba yon ha ilang lingo nalang syang mabubuhay sa mundong to tapos ganyan pa ang ginawa mo?" Umiiyak na sabi nito.




May taning?bakit hindi ko alam ito?napakasakit, sana... sana... binigay ko nalang si Nico sakanya kung ito lamang ang kasiyahan nya...



"Napakatigas ng puso mo!hinihiram lang si nico para lang sa ikasisiya nya tapos pinagdadamutan mopa ha?hinihiram lang kahit isang araw lang" umiiyak sa sabi nito at nakayapus ito kay Nico.

Just One Day.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon