Chapter 1- Meet the nerd

510 22 3
                                    



Fourth year college na si Braelynn sa Le Viour Academy. Mula pagkabata ay dito na siya nag-aaral may pagka mahiyain lang kaya hindi siya masyadong kilala sa school and because ang tingin sa kanya ng mga schoolmate niya ay MANANG in short un attractive mula noon she has been bullied na  nerd, pangit, pangit, losyang, manang, tita at kung ano ano pa. Madalas siyang pagtawanan dahil sa ayos at pananamit niya. Nakakita rin naman siya ng mga totoong kaibigan na palaging nandiyan sa oras ng kagipitan.

"So andito na pala ang Manang ng taon " sabi ng feeling campus queen kasama ang mga alipores niya. Napahinto naman sa paglalakad si Brae.

"As usual" pabulong na sabi ni Brae sa sarili ay napayuko nalang ito.

Ramdam ni Brae na nandiyan na sa harapan niya si Lacey nginit hindi na ito pinansin ni Brae dahil paniguradon aawayin lang sya nito patuloy lang siya sa kanyang paglalakad.

" Ang lakas din naman ng loob mong talikuran ako no!" wika ni Lacey na parang sasabog na dahil sa inis

"Wala naman akong ginagawang masama sa inyo ah kayo lang anman tung sunod ng sunod saakin"

"Sumasagot kapa? Akala mo kung sino ka! Para lang sabihin ko sayo Nerdy Girl hindi ka kagandahan para sundan sundan kita. My God! Tumingin ka nga sa salamin! sigaw ni Lacey

"Tigil tigilan mo nga yang kaibigan namin. Hindi porket sikat ka pwede mo nang gawin lahat ng gusto mo dito sa school" sigaw ni Adley

Nakita kasi niya si Braelynn na inaaway na naman nina Lacey at ang mga alipores niya na parang mga clown sa mga make na nakalagay sa kanilang mga mukha kaya nilapitan niya si brae upang tulungan ito.

"Pagbabayaran mo to nerdy girl!" naiinis na sigaw ni lacey. Tumalikod na siya kasama ang mga alipores nito."

"Thank you, Adley, ha?"Wika ni brae.Mag classmates na ang mga ito simula palang noong pre elementary sila. Magkakilala din ang families because of business kaya mas naging close sila.

"Wala yun. Buti nalang nakita kita. Huwag mo nang pansinin ang mga iyon brae."

" Oh sige, tara uwi na tayo. ihahatid na kita sa inyo. Nandyan na naman driver ko eh." sabi ni brae

Habang patungo na sila sa parking lot ng school natanaw ni Brae ang driver at bodyguards niya sa dikalayuan  na nakatayo sa harap ng kanilang sasakyan.

"Actually Best friend hindi kaba nagsasawa na palagi ka nalang binubully? It's time na naman siguro for a change?Bongga kaya ganda mo kapag mag ayos ak ng sarili mo

"Eh hindi ba okay itong ayos ko? Gusto ko kasi na kaibiganin nila ako not because I'm beautiful gusto ko kasi na makita nila na ang pagiging maganda ay hindi naman lagi sa pisikal na itsura ng isang tao kundi makikita din ang ganda sa kabutihan ng kanyang pus, tulad nyo mahal niyo ako kahit nerd ako.

"Tama ka naman jan Bestfriend pero time na nga para mag bago nagpapakamanang ka e may tinatago ka naman na ganda atsaka ayaw mo nun beautiful ka inside and out?"
napaisip naman si Brae sa sinabi ng kaibigan

"Ah basta ayaw kong may mag bago sa itsura ko!"

"Ewan ko sayo! Basta andito lang kami kapang kailangan mo ng bonggang bonggang transformation ha"

"Okay tara na umuwi na tayo! Dami mong alam" napatawa nalang silang dalawa

"Good Afternoon Ma'am. Akin napo iyang gamit mo" sabi nong bodyguard ni Brae

"Thanks po manong ha. Ihatid po muna natin si Adley sa bahay nila at dederetso na tayo sa mansyon."

" Yes Ma'am. Ah Ma'am pinapasabi po pala ng mommy niyo na umuwi kayo nang maaga dahil may mga bisita siyang darating buhat sa ibang bansa. May ipapakilala raw siya sa inyo." sabi ni manong.

"Wow Bestfriend sino kaya yun? Sabihin mo saakin kapag papii ha!" sabay hiyaw ni Adley

"I'm sure it's about business Ads kaya huwag kang ano jan" sabi ni brae habang umiiling

"KJ!kaw naman minsan lang naman no! My god graduating na tayo pero wala parin tayon boyfriend!"

napatawa nalang Brae dahil sa loka loka niyang bestfriend

"Ganun ba manong? sige. Tara napo para maihatid narin natin si Adley."

Pinagbuksan sila nito ng pinto at sinimulan na ng driver magmaneho ng sasakyan. After 15 mins. naihatid na nila si adley.

Nang makarating na sila sa mansyon ay Pumasok kaagad ito sa kanyang kwarto at nag bihis ng mahabang palda at long sleeves na white. Humiga siya sa kanyang queen size na kama.

tok*tok*tok*

" Mommy ikaw pala. Bakit po?

"Hello hija, are you tired? kamusta school mo? may
nambully na naman ba sa yo?" Humalik ang mommy niya sa kanyang noo.

"Wala po mommy" Ayaw niyang sabihin ang totoo sa kaniyang mommy dahil sigurado siyang hindi niya ito papalampasin.

Masiyadong over protective sakanya ang mommy niya lahat gagawin nito hindi lang masaktan o mapahamak ang unica hija niya kaya sa oras na malaman niya na may umaapi kay brae sa Academy  e tiyak na magagalit ito sakanila. Sila ang nagmamay-ari ng Academy na pinapasukan niya pero hangga't maaari hindi niya ito gustong ipaalam iyon.

"Oh sige Hija mauna na ako sa ibaba dahil nag hihintay doon ang ating bisita pagkatapos mong magpahinga ay bumaba kana para maipakilala kita sakanila."

"Opo mommy susunod nalang ako sa ibaba." Pagkatapos nun lumabas na sa kwarto ko si mommy. Napagpasyahan kong magpahinga muna dahil pagod na pagod ako.
..............................................................................

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 28, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

MISS NERDY TURNS INTO A HOTTIE CHICK Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon