2

74 31 33
                                    

2 days had past, my body returned to normal. The nurse told me that I need to eat a lot of fruits to regain my energy. Tinawagan ako ni granny at alalang-alala ito saken, pero sinabi ko sakanyang okay lang ako. Inaya ako ni Skyler na lumabas at meron daw kaming pupuntahan.

"San ba tayo pupunta?" I ask Skyler at nasa highway kami ngayon naglalakad.

"Mall."

"Ano naman ang gagawin natin dun?"

"I will treat you, don't worry." Hindi na ako tumanggi pa.

"Nabalitaan mo na ba yung news kagabi?" Tanong ni Skyler.

"Diba nasa loob ako ng infirmary?"

"No, I'm just asking if you know."

"I don't know, obviously? Ano ba kasi yung balita?"

"Well, look at this video." Linabas niya ang phone niya at pinanood saken yung video.

"Last night at 11:30 PM, the unknown group has been leaving a trail of body. The body of the victim is found in an alley, near in the West Hillstone area. The body of the victim has a death mark. Personal information about the victim has not been disclosed." Sabi ng reporter sa video.

"Ano na naman ba tong pakulo ng mga ito?"

I heard a lot about this incidents before at ang pag-kakaalam ko ang mga ito ay isa rin silang gumagamit ng dark magic na kung saan pinapatay nila ang mga mid tier at mga high tier.

"I don't know. Kaya ikaw mag ingat-ingat ka!" Pag papaalala ni Skyler.

"Andito ka naman diba? Para protektahan ako? Diba? Diba??"

"As if naman na kaya kitang ipagtanggol. Look at me? I'm weak and too clumsy." He sigh.

"Ikaw lang kaya ang nag sasabi niyan? Don't push down yourself."

"Halika na nga, sayang yung oras oh?"

Pumasok na kami sa mall at ilinibot ako ni Skyler, matagaltagal na rin akong hindi nakakapunta rito. Napadaan rin kami sa ice cream house.

"Anong gusto mong flavor?"

"Chocolate at palagyan mo na rin ng syrup ha?" Umupo ako sa isang bakanteng table at hinintay si Skyler.

"Here we go!" Umupo siya sa harapan ko. Binigay niya saken yung ice cream.

"It's delicious, huh?"

"Mas-masarap tong vanilla, tikman mo." Kumuha ako ng isang kutsara sa vanilla ice cream niya.

"Uhmm…?"

"What?"

"Not bad. Hahaha. Tikman mo din tong saken?" Kumuha rin siya ng isang scoop at sinubo.

"What do you think?"

"It's the same."

Pag katapos naming kumain naisipan ni Sky na libutina ng mall at mamili.

"Hey, Minerva!"

"…"

"Look! It's an magic gauge! Wanna give it a try?"

"No thanks, mga scamer yang mga yan! It's kinda……uhgg!"

"Come on! It's just for fun! Let's check it out! Please!!!!" He pleased. Tinignan ko yung gauge booth, nabasa ko rito na it measures 1-10. Score get 5+ can get a prize. For only 100 pesos.

"Okay fine!" Pumunta na kami sa may guage at paglapit namin doon may babaeng nangaaway sa lalakeng nasa guage.

"WHAT DO YOU MEAN I ONLY GOT A THREE?!"

HILLSTONE VILLAGE: unordinary place of unordinary people! [On-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon