I

36 5 0
                                    

"Ace! Ace Ryker! Gising na!" Pilit na panggigising ni Fabian kay Ace, yung admirer ng girl bestfriend niyang si Sena. Sa bandang alas-sais ng umaga ay ginigising niya ito. Pinatay niya ang electric fan ni Ace at hinila ang kumot niya para magising na ito.

"Ace Ryker! Gumising ka na! Sige ka, hindi mo mahahabol yung flight ni Sena papuntang Tokyo. Sige ka, sabi mo pa nga sa akin kagabi ito na yung huling pagkikita niyo! Hoy!"

Nang marinig ni Ace ang pangalan ni Sena, agad itong napabangon na parang hinahabol ng kabayo. Siya si Ace Ryker Tan, a twenty-three year old man who he thought himself as the "Worst Hopeless Romantic" ever existed. But, when she met Sena Ixchel Okada, a half-Japanese half-Filipina from Tokyo, he knew that he would not live in misery days of pain and heartbreak anymore.

Napansin ni Fabian na apurado si Ace para sa so-called "huling pagkikita" nila ni Sena bago siya lumipad ng Japan. "Ace?" Kalmadong sabi ni Fabian sa kanya. "Wut? Parang ang kalma-kalma mo pa diyan? Anong tinatayo at tinitingin-tingin mo diyan? Tulungan mo kaya ako dito?" Naiinis na sabi ni Ace.

"Uhhh...Ace? Three hours pa bago yung flight niya. So, maybe take your..time?" Pagkakalma niya kay Ace sabay ngiti, ngunit hindi nag-smile back si Ace sa kanya. "And so? I need to be ready. Malay mo ito na talaga yung huling pagkikita namin. May taning na yung buhay ko. Kung gusto ko nang mamatay, kailangan kapiling ko siya, hindi yung iba. Kung gusto ko ring mabuhay, ako lang yung lalaking mamahalin niya at magiging husband niya."

"Okay okay. Just...get this job done at we'll be on our way." Mahinhin at cool na sabi sa kanya ni Fabian. Si Fabian Dave Galvez ang Filipino boy bestfriend ni Sena na nakilala niya nang unang nagbakasyon si Sena dito sa Pilipinas five years ago. Dati ay halos hindi nila macontact ang isa't-isa, pero nang dahil mayroon nang mga SNS at internet, almost everyday na sila nagkakamustahan.

Binilisan ni Ace ang kanyang daily routine, parang two times yung speed sa normal rate. Mistulang pag-toothbrush niya ay mas mabilis pa sa takbo ng mga kotse sa drag racing. "Teka, papaano yung flowers? Diba may flowers ka dapat na ibibigay sa kanya?" Pagtataka ni Fabian for there is a lack of flowers sa mga ibibigay niya kay Sena.

"Don't worry, I brought a bouquet just for back-up. Yan kasi, next time don't forget the flowers. It's her number one favorite thing given to him by a boy." Pagsa-state ni Fabian sa favorite thing ni Sena. "Shut up, but thanks." Masungit na pasasalamat ni Ace sa kanya.

"Don't mention it. I'll get this under control. Yung interact mo kay Sena nalang yung poproblemahin mo. The rest is under control by us."

"Kahit kailan talaga maasahan ko kaya. I owe you big time. Thanks." Pasasalamat ni Ace kay Fabian. "Teka, aren't you gonna wear your lucky scorpion pendant?" Fabian asked-reminded Ace. "Ay, oo nga pala."

"Yan tuloy, muntik mong kalimutan. Salamat talaga. Let's go?" Fabian asked Ace to now go at the airport. "Wait, is giving a ring to her necessary?" Tanong ni Ace sa kanya na parang inosenteng bata.

"Of course. Kaya talaga ito hindi magustuhan ng girls, walang sariling diskarte." Fabian telling the truth. "Geh lang. Wait lang, mag-aayos lang ako ng sarili ko." Sabi ni Ace.

Humarap si Ace sa salamin at nagsuklay ng kanyang buhok. "Ace, maghunos dili ka. Wag kang hyper. Wag kang over kiligin. Be cool. Be confident. Be yourself." Kinakausap ni Ace yung sarili niya habang nag-aayos siya ng sarili niya. He smiles brightly at the mirror will fixing his hairdo and clothes.

"Sige na. Pogi ka na. Tara na, at baka malate ka pa."

Umalis na sila sa condo ni Ace at sumakay sa kotse ni Fabian at dumiretso sa airport.

Sa airport...

"Here we are! Let's go! Let's go!" Excited masyado si Ace na nagtatalun-talon na siya sa kasabikang makita si Sena. "Teka, teka. Paano pala tayo makakapasok niyan?" Yun lang.

Forever's Termination (One-Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon